ClockChủ Nhật, 02/08/2020 07:30

Du lịch tại chỗ - tại sao không?

Du lịch không nhất thiết phải đi xa. Ảnh: QUANG SANG

Du lịch tại chỗ là cái chi chi?

Cô bạn nhỏ của tôi một nách hai con và một ông chồng nghề nghiệp khá bảnh, có nhà ngon lành ở quận 3 - TP. Hồ Chí Minh. Hôm qua, tự nhiên đăng ảnh lên zalo cả gia đình đang ở trong phòng khách sạn New World - quận 1. Ảnh này cho thấy vợ chồng con cái ngồi bên cửa sổ có view đẹp hút ánh nhìn. Ảnh kia mọi người đang tung tăng sảng khoái trong hồ bơi. Ảnh nọ gia đình quây quần bên mâm cơm đầm ấm tại một nhà hàng trong khách sạn. Rồi lại còn ảnh nhâm nhi cà phê, thanh thản đọc sách, nằm dài nghe nhạc. Nổi tánh già chuyện, tôi liền gọi điện, “tám”:

-  Nhà em ở quận 3, sao lại thuê phòng khách sạn quận 1? Dư tiền dữ hén!

Cô nàng trả lời rất sành điệu:

-  Gia đình em đang hưởng ứng xu hướng “du lịch tại chỗ”! Tụi nhỏ đi học, vợ chồng em đi làm, chỉ rảnh hai ngày cuối tuần. Nếu không du lịch tại chỗ thì biết bao giờ cả nhà mới cùng đi du lịch chung với nhau được? Hơn nữa, đang hậu mùa dịch COVID-19, bay nước ngoài cũng hơi ớn chị à.

Nghe vậy, tự nhiên tôi thấy mình cù lần, chỉ nói được một tiếng: Hiểu!

“Một kỳ nghỉ tại nước mình, không xuất ngoại, có những chuyến đi du lịch ngắn đến các điểm thú vị trong vùng hoặc dành thời gian ở nhà”. Từ điển Oxford đã định nghĩa từ Staycation, như vậy. “Staycation” được ghép từ “stay” và “vacation”. Nghĩa là, “du lịch mà không cần đi đâu xa”, dân “phượt” túm gọn “Staycation” thành cụm từ “du lịch tại chỗ”.

Như định nghĩa của tự điển Oxford, du lịch tại chỗ có ba loại hình: Không xuất ngoại. Những chuyến đi ngắn trong vùng. Và ở nhà. Nhưng liệu du lịch tại chỗ có thú vị bằng du lịch không tại chỗ?

Chúng ta hãy thử “du lịch” ba loại hình đó để tìm câu trả lời một cách khách quan.

Du lịch không xuất ngoại

Du lịch tại chỗ ít di chuyển, không vật vờ chờ đợi ở sân bay quốc ngoại, không quá cảnh ở sân bay trung chuyển, thời tiết chênh lệch không nhiều, hành lý gọn nhẹ, không bị trái múi giờ; như vậy là đồng nghĩa với chi phí giảm, ít mất sức khỏe và thời gian dành cho du lịch được dài hơn.

Những resort ven biển là lựa chọn thích hợp trong mùa hè khi khách đến Huế

Du lịch tại chỗ, những địa điểm mà mình muốn đến để chiêm ngưỡng, thưởng ngoạn, trải nghiệm, thưởng thức chỉ cần lên mạng gõ tìm hiểu trước rồi sắp xếp thành một lộ trình hợp thời gian và hợp với túi tiền của mình. Nếu người ta rủng rỉnh tiền thì lên xe xuống ngựa, mình bóp túi nhẹ tênh thì cuốc bộ ngó cũng sang. Nếu người ta giàu chọn khách sạn năm sao, cà phê uống xong trả một ly vài trăm ngàn lòng vui vẻ. Mình hơi bị nghèo chọn khách sạn ngàn sao, trà uống xong trả một ly mười ngàn hoan hỉ không kém.

Du lịch tại chỗ, khi đến tỉnh, thành được chọn du lịch, mình được nói chuyện với người của mình, không cần phiên dịch, nhờ vậy tình thương mến thương tràn trề hơn. Với những người không ăn được món Tây, món Mỹ, món Hàn, món Thái, món Nhật, món Tàu, món Mông Cổ, món Tây Tạng,… thì du lịch tại chỗ sẽ thú vị mỗi ngày vì món ăn nào cũng quen khẩu vị. Không phải cõng theo mì gói như những chuyến du lịch xuất ngoại.

Điều cần nhớ là, trước khi đi du lịch hãy sắp xếp công việc sao cho mình không vướng bận. Cố gắng “nói không” với máy tính. Điện thoại không nối mạng. Để làm gì? Để mắt cảm thọ cảnh quan. Tai nghe chim líu lo hót. Mũi hít hà hương hoa. Lưỡi nếm món ăn địa phương. Thân hòa quyện cùng đất - trời. Và ý được nạp năng lượng mới.

Nếu trong đầu mình lấn cấn việc ở nhà. Mắt dán vào điện thoại. Miệng liên tục a lô. Tay gõ gõ bàn phím. Thì chuyến du lịch không xuất ngoại của mình coi như lỗ vốn; lỗ cả thời gian, cảm xúc và tiền bạc!

Những chuyến đi ngắn trong vùng

Ngày nào bạn cũng ngồi xe chạy qua, chạy lại cung đường có dòng sông Hương trong trẻo, xanh tím, nhưng đi dạo sát mép nước, tay chạm vào nước, hít thở hơi nước, ngồi thuyền ngắm cảnh, chèo thuyền trên sông, nghe câu hò Huế… thì chưa. Bạn nhiều lần đi công việc lướt qua khách sạn La Residence, bạn đã say đắm kiến trúc, thèm thuồng nghỉ ngơi tại đây một vài đêm, nhưng bận túi bụi cho nên đành nuốt cục thèm xuống bụng.

Bạn cũng đã nghe nhiều người khen ngợi vẻ đẹp non xanh nước biếc của Sơn Chà, nơi duy nhất trên biển đang bảo tồn loại sơn dương quý hiếm và cảnh đẹp ở đây được xếp vào danh sách những hòn đảo đẹp nhất tại Việt Nam. Cảnh tượng hút hồn người khi mặt trời lên trên Phá Tam Giang, vùng đầm phá nước lợ lớn nhất khu vực Đông Nam Á, cũng là một trong những điểm du lịch đẹp và hấp dẫn bậc nhất ở Huế. Rừng ngập mặn nguyên sinh quý và hiếm của Rú Chá, và khi thắc mắc Rú Chá là gì? Bạn đã được giải thích: Rú, là rừng rú. Chá, là một loại cây thích hợp với hệ sinh thái phá Tam Giang. Người giải thích nói thêm: Chá ở Rú mọc ma mị lắm. Bạn nhớ hoài hai từ “ma mị” mà cũng đành chỉ nhớ, chưa đến để nhìn tận mắt, sờ tận tay, chỉ vì hút theo công việc.

Bạn biết Lăng Cô là một trong những vịnh đẹp nhất thế giới, mặt nước êm như hồ, và cảnh quan thì đẹp như tranh thủy mặc. Vua Khải Định xem Lăng Cô là bồng lai tiên cảnh. Thế nhưng, biết cũng chỉ để mà biết vì chưa một lần bạn ghé qua, nói chi đến nghỉ dưỡng vài đêm. Rồi còn Bạch Mã, vùng đất mát lạnh quanh năm và có nhiều hồ, nhiều suối, nhiều hoa, nhiều món ngon, được dân phượt gọi là xứ sở thần tiên; mà bạn chưa một lần khám phá.

Thế thì, hậu giãn cách COVID-19, sức ép công việc chậm lại, thời điểm tốt nhất để thực hiện nỗi niềm khao khát bấy lâu. Hãy lên một chương trình mà cả nhà đều muốn khám phá. Hãy lập một kế hoạch chi tiết để công việc không lôi kéo bạn quay về đột xuất. Hãy dành trọn thời gian với những chuyến du lịch ngắn để vun đắp tình cảm gia đình cho mình và cho người thân.

Vợ ơi, chồng ơi, con ơi, chúng ta hãy kéo va li và đi nào!

Du lịch ở nhà

Ở nhà mà cũng đi du lịch? - Tại sao không?

Nếu bạn quá bận không thể dứt ra khỏi công việc mà máu phượt vẫn cứ nổi lên hừng hực trong người? Nếu bạn thu xếp được thời gian nhưng vợ bạn lại vướng nhiều công việc? Nếu cả hai vợ chồng đều đi du lịch được nhưng các con thì bận học không thể tham gia? Giải pháp hài hòa cho tất cả các bên là “Du lịch ở nhà”!

Này nhé. Ai bận việc thì cứ làm. Ai bận học thì cứ đi. Nhưng cố gắng sắp xếp thời gian để có vài tiếng quây quần bên nhau. Tối nay, hoặc cả nhà mua một chương trình ăn tối với người nổi tiếng ở nhà hàng, rồi cùng nhau đặt câu hỏi, cùng nói, cùng cười? Hoặc là mua vé xem một chương trình ca nhạc với dàn ca sĩ đình đám? Và sao không nghe hòa nhạc ở nhạc viện với dàn nhạc công điêu luyện? Trưa ngày mai gia đình ta sẽ đi dạo chợ mua sắm và ăn bụi như du khách phương xa mới tới. Rồi xế chiều vợ chồng con cái kéo nhau ra quán cà phê ven đường vừa nhâm nhi vừa ngó ông đi qua, bà đi lại như thể rất vô công rồi nghề. Cũng có thể chúng ta đi dạo và đem theo sách, mỏi chân thì vô công viên ngồi đọc, mỏi mắt thì đắp quyển sách lên mặt, ngủ khèo. Tổ chức một bữa ăn trong vườn nhà, mời vài người bạn thân tham gia, cũng thú vị không kém.

Nhưng chương trình đó chỉ mới là thư giãn tại nhà thôi, chưa phải du lịch tại nhà?

- Thích phượt à? Chuyện nhỏ!

Gia đình hãy xúm xít lại, mở máy tính ra, kết nối internet, chúng ta cùng đi du lịch ảo: Muốn khám phá những điểm du lịch nổi tiếng hãy vào trang Google Maps Gallery. Muốn viếng thăm sở thú có trang web của sở thú San Diego. Muốn tham quan bảo tàng thì có trang web Google Art Project. Muốn khám phá Safari thì Africam từ châu Phi hoạt động 24/24. Và, muốn đi du lịch khắp mọi nơi thì có những chiếc xe Street View của Google đi qua rất nhiều thành phố trên thế giới, chụp lại nhiều hình ảnh trên đường đi.

… Cuối cùng, trong thời điểm “hậu” COVID -19, hưởng ứng du lịch tại chỗ là góp phần duy trì công ăn việc làm cho người lao động, giúp các công ty trong ngành du lịch vượt qua giai đoạn khó khăn, giúp bà con tiểu thương mua qua bán lại; giải cứu nền kinh tế thoát khỏi suy trầm. Và như vậy, chính là giúp mình và gia đình mình ổn định cuộc sống, cân bằng tình cảm cũng như vật chất.

Bài: TẠ THỊ NGỌC THẢO - Ảnh: HỒNG TÂM

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Lùi lại” để sống bên con

Mùa thi cận kề, nhưng không ít phụ huynh đã bắt đầu thay đổi quan điểm, không còn quá kỳ vọng vào thành tích của con. Điểm cao cũng tốt, không cao cũng không sao miễn con vui khỏe là được. Tôi hiểu điều này khi mình cũng đang có hai con đang ở tuổi đến trường và cũng ở chung tâm trạng lo lắng khi tình trạng học sinh trầm cảm dẫn đến tự tử như một cách để giải thoát… đang lan truyền. Câu chuyện tưởng chừng đã cũ nhưng hệ lụy để lại đầy xót xa.

“Lùi lại” để sống bên con
Bàn giao di vật, kỷ vật cho thân nhân gia đình liệt sĩ

Sáng 15/4, Cục Chính sách, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh tổ chức Lễ bàn giao di vật, kỷ vật của liệt sĩ cho thân nhân 2 gia đình liệt sĩ tại Thừa Thiên Huế.

Bàn giao di vật, kỷ vật cho thân nhân gia đình liệt sĩ
Lòng biển

“Lòng biển rộng đến chừng nào?”. Khôi vẫn thường hỏi thế mỗi khi lang thang trên bãi biển. Tuy chẳng rõ, nhưng với anh biển mênh mông lắm.

Lòng biển
Không thể “nhỏ hơn”

Ngót nghét cả mấy năm nay nội tôi già ốm. Nội một mình ở quê nên cả nhà tôi thay nhau tối về chăm mệ. Nội vẫn đi lại được nhưng tuổi đã 85 nên biết đâu được “trái gió trở trời”, không thể lường hết mọi chuyện xảy ra ba tôi phải làm ngay lịch phân công để đêm nào cũng có người bên cạnh mệ. Lo ăn sáng cho nội, tôi mới phát hiện ở làng Dã Lê quê tôi nằm cạnh Quốc lộ 1A có một quán cháo gạo lứt cá kho tuyệt ngon. Không chỉ nội mà cha con tôi ăn quen nên ai cũng nghiện.

Không thể “nhỏ hơn”
Ngọn hải đăng

Những lá thư anh viết cho tôi đều trên giấy học trò. Giữa thời buổi điện thoại di động, điện thoại bàn, thậm chí chỉ cần có một chiếc điện thoại thông minh với 4G là có thể nói chuyện, nhắn tin cho nhau. Vậy mà, anh vẫn viết thư cho tôi. Anh giải thích: “Hiện tại trên thế giới, người Pháp vẫn viết thư cho nhau, bởi nhìn mặt chữ như nhìn mặt người. Vả lại, chỉ có chữ viết mới có thể nói hết lời yêu thương”. Anh đã tạo cho tôi một thói quen nhận thư vào mỗi tuần. Chính từ những lá thư anh gởi, tôi mới phát hiện ra rằng, người đưa thư trong xóm tôi vẫn phải đưa thư đúng 7 ngày trong tuần. Anh dùng chiếc bì thư bán ở bưu điện để gởi. Nét chữ của anh cứng rắn khác với tính tình hiền dịu của anh.

Ngọn hải đăng

TIN MỚI

Return to top