ClockThứ Bảy, 04/02/2017 12:02

Nhân diện mô hình nhãn hiệu bún bò Huế

TTH - Việc hình thành những cửa hàng theo mô hình nhãn hiệu Bún bò Huế là rất cần thiết, vừa tạo sự an tâm cho thực khách, vừa thể hiện sự chuyên nghiệp của du lịch Huế.

Tiếp tục hoàn thiện

Cuối năm 2016, cửa hàng đầu tiên theo mô hình nhãn hiệu chứng nhận Bún bò Huế được khai trương tại 45 Lê Lợi. Qua hơn nửa tháng đi vào hoạt động, lượng khách đến thưởng thức rất đông; trong đó, nhiều thực khách là khách du lịch. Từ phục vụ chỉ vào buổi sáng, hiện nay, cửa hàng đã tiến hành bán hai buổi trong ngày. Kế hoạch thời gian đến sẽ mở cửa từ sáng đến tối phục vụ nhu cầu ngày càng lớn của thực khánh.

Phục vụ thực khách bún bò Huế.

Theo Hiệp hội Du lịch, đơn vị được giao trách nhiệm thực hiện, giám sát quá trình sản xuất và phục vụ khách theo mô hình chứng nhận nhãn hiệu Bún bò Huế, việc hình thành cửa hàng là điều kiện đảm bảo kiểm soát được chất lượng, quá trình chế biến và xúc tiến thương mại đúng với các tiêu chí của nhãn hiệu; đảm bảo quyền lợi cho khách hàng khi được thưởng thức những tô bún bò Huế thơm ngon, hợp vệ sinh. Quan trọng hơn, góp phần bảo tồn và phát triển, nâng tầm món ăn mang thương hiệu riêng của vùng đất Cố đô.

Để đảm bảo chất lượng, hương vị chuẩn, đầu vào của các nguyên vật liệu chế biến ra món ăn được kiểm soát rất chặt chẽ, phải có nguồn gốc rõ ràng. Rau và gia vị đều được lựa chọn từ siêu thị và các nhà cung cấp có chứng nhận vệ sinh, an toàn thực phẩm, chứng nhận VietGAP, GMP…  Thịt bò, heo và giò chả cũng được lấy từ cơ sở sản xuất uy tín hàng đầu, có chứng nhận an toàn của cơ quan chức năng. Các nhà cung cấp đều có những cam kết về sự an toàn của tất cả nguyên vật liệu. Nếu có trường hợp xấu xảy ra, các đơn vị này sẽ chịu trách nhiệm.

Khi mới khai trương, có nhiều ý kiến về cửa hàng theo mô hình chứng nhận, cho rằng hương vị không ngon bằng các cửa hàng bình thường khác. Tuy nhiên, đó chỉ là ý kiến của một số thực khách, còn đa số đến ăn đều vẫn rất hài lòng về hương vị, nhân viên phục vụ, không gian của quán. Nói về chuyện kinh doanh thì việc “làm dâu trăm họ” là rất khó, mỗi người đều có những yêu cầu khác nhau. Dù vậy, Hiệp hội đang tiếp tục lắng nghe các ý kiến góp ý để hoàn thiện hơn. Như trong ngày khai trương cửa hàng, Hiệp hội bày tỏ mong muốn tiếp nhận những ý kiến góp ý từ thực khách, các chuyên gia, nghệ nhân ẩm thực, giới truyền thông để cửa hàng thêm hoàn thiện.

Về đầu bếp chính tại cửa hàng, Hiệp hội Du lịch cho biết đã thuê đầu bếp Mai Thị Ngọc Lan, nguyên là bếp trưởng của Khách sạn Century, hiện là chuyên gia cao cấp của khách sạn. Hiệp hội tin tưởng về khả năng của đầu bếp đã có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề để chế biến ra được tô bún bò Huế ngon nhất. Đầu bếp Ngọc Lan chia sẻ: “Được giao trách nhiệm làm đầu bếp chính là vinh dự và cả áp lực. Tôi luôn cố gắng để có thể chế biến một tô bún ngon, đầy đủ hương vị của một tô bún bò Huế để phục vụ du khách”.

Hướng đến chuỗi của hàng

Ông Phan Ngọc Thọ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, đây là điểm khởi đầu, mục tiêu là tạo ra nhiều cửa hàng theo mô hình chứng nhận nhãn hiệu. UBND tỉnh đã giao trách nhiệm cho Hiệp hội Du lịch thực hiện, làm sao phải đảm bảo chất lượng, hương vị, dịch vụ, an toàn thực phẩm. Sau khi các cơ sở đăng ký tham gia vào chuỗi cửa hàng thì có một bộ quy chế để giám sát thực hiện; đảm bảo chuỗi cửa hàng này thực hiện đúng cam kết, có quy mô, hiện đại; cùng với những món ăn khác tạo thành sản phẩm du lịch hấp dẫn cho Huế.

Ông Đinh Mạnh Thắng khẳng định, sau khi cửa hàng đầu tiên hoạt động hiệu quả, đáp ứng được các tiêu chí đề ra thì Hiệp hội tiến tới hình thành các cửa hàng mới. Với tất cả các cửa hàng, không chỉ được ăn ngon, du khách còn được phục vụ chu đáo trong không gian sang trọng. Nhân viên phục vụ cũng là những người có kinh nghiệm, qua đào tạo về nghiệp vụ. Giá cả được niêm yết công khai để thực khách yên tâm khi vào thưởng thức. Sự đồng bộ, cộng với chất lượng dịch vụ được chú trọng sẽ tạo nên sự chuyên nghiệp cho du lịch Huế.

Chưa bàn đến hương vị, nhưng với những nỗ lực nói trên, chỉ cần có chuỗi các cửa hàng sạch sẽ, đáp ứng các tiêu chí về an toàn thực phẩm, công khai giá rõ ràng…là đã thành công bước đầu đối với du lịch của Huế. Yêu cầu đặt ra cho Hiệp hội Du lịch là việc các cơ sở đăng ký bán theo nhãn hiệu thì phải có những tiêu chuẩn bắt buộc cụ thể. Nếu không có sự thống nhất ban đầu thì việc hình thành chuỗi cửa hàng vẫn diễn ra, nhưng chất lượng của cửa hàng sẽ không đảm bảo.

Bài, ảnh: Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh – Giá trị lý luận và thực tiễn xây dựng, phát triển văn hóa, con người tại Thừa Thiên Huế

Hội thảo khoa học "Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh – Giá trị lý luận và thực tiễn xây dựng, phát triển văn hóa, con người tại Thừa Thiên Huế" do Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp Hội Khoa học Lịch sử Thừa Thiên Huế, Trường Đại học Sư phạm (Đại học Huế) tổ chức chiều 22/11 tại TP. Huế. Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Trưởng ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương Nguyễn Khoa Điềm; Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân, cùng đại diện lãnh đạo các sở ban ngành, đông đảo các chuyên gia, nhà nghiên cứu tham dự.

Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh – Giá trị lý luận và thực tiễn xây dựng, phát triển văn hóa, con người tại Thừa Thiên Huế
Từ những mô hình hiệu quả

Với các mô hình “Con heo đất”, “Ngôi nhà xanh”, “Tiết kiệm tự nguyện”..., phong trào phụ nữ đoàn kết giúp nhau giảm nghèo bền vững, vươn lên làm giàu ở TX. Hương Trà đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng động, góp phần thực hiện thành công Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững ở địa phương.

Từ những mô hình hiệu quả
Đại tướng Nguyễn Chí Thanh với cách mạng miền Nam

Hơn 100 hình ảnh, tài liệu, trong đó có nhiều tài liệu lần đầu tiên đã được giới thiệu, công bố đến công chúng tại triển lãm chuyên đề “Đại tướng Nguyễn Chí Thanh với cách mạng miền Nam”, khai mạc sáng 15/11 tại Bảo tàng Hồ Chí Minh Thừa Thiên Huế (7 Lê Lợi, TP. Huế).

Đại tướng Nguyễn Chí Thanh với cách mạng miền Nam
“Trước nhà có cây hoàng mai” du hành phương Bắc

Tập tùy bút, ghi chép “Trước nhà có cây hoàng mai: Những ghi chép về Huế - xứ sở phong rêu kiêu sa” (NXB Phụ Nữ Việt Nam) đã được tác giả - nhà báo Minh Tự giới thiệu đến công chúng, những người yêu sách tại Phố sách Hà Nội (Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).

“Trước nhà có cây hoàng mai” du hành phương Bắc
Khởi nghiệp từ mô hình “Hoa tươi bất tử Cố đô”

Vốn là dân sư phạm nhưng vì đam mê hoa, chị Nguyễn Thị Thanh Lân (Phong Thu, Phong Điền) đã rẽ sang lĩnh vực kinh doanh hoa rồi khởi nghiệp với mô hình mang thương hiệu “Hoa tươi bất tử Cố đô” bước đầu thành công ở quê nhà. Với mô hình này, chị Lân đã tham gia Cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (ĐMST) Thừa Thiên Huế năm 2024 và được UBND tỉnh tặng bằng khen có sáng kiến ĐMST của thế hệ trẻ.

Khởi nghiệp từ mô hình “Hoa tươi bất tử Cố đô”

TIN MỚI

Return to top