ClockThứ Hai, 08/01/2024 07:55

Vang danh ẩm thực Huế

TTH - Sau khi Huế lọt top những thành phố có đồ ăn ngon nhất thế giới 2023 - Best Food Cities in the World, đến lượt cơm hến và mè xửng được xác lập kỷ lục châu Á năm 2023 - 2024. Trên bước đường xây dựng Huế - Kinh đô ẩm thực, ẩm thực Huế đang tiếp tục vang tiếng gần xa.

Nét Huế nơi phố ẩm thực Đông Ba về đêmCơm hến và mè xửng được xác lập kỷ lục châu Á năm 2023 - 2024Huế vào top các thành phố có món ăn ngon nhất thế giới

 Ẩm thực Huế khiến du khách say lòng bởi độ ngon và sự tinh tế

Tiếng lành đồn xa

Tiếp theo 3 lần đề cử thành công đến kỷ lục châu Á vào các năm 2012, 2013 và 2022, và với sự đề cử của các địa phương, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam VietKings đã tiếp tục thực hiện các bộ hồ sơ đề cử đến Tổ chức Kỷ lục châu Á công nhận. Sau quá trình chọn lọc, 10 đề cử đã được Tổ chức Kỷ lục châu Á quyết định công bố xác lập, theo Bộ tiêu chí Kỷ lục ẩm thực và đặc sản châu Á. Đáng chú ý, trong top 10 kỷ lục châu Á năm 2023, Thừa Thiên Huế có 2 kỷ lục được xác lập kỷ lục châu Á là món ăn đặc sản cơm hến và 1 đặc sản quà tặng mè xửng.

Theo đại diện Sở Du lịch, trong danh sách công bố lần IV (năm 2023 - 2024) 10 kỷ lục châu Á mới về ẩm thực và quà tặng đặc sản Việt Nam thì Thừa Thiên Huế vẫn là địa phương có nhiều đặc sản ẩm thực và quà tặng nhất. Trong đó, 5 món đặc sản là bánh mỳ Sài Gòn (TP. Hồ Chí Minh), cơm Hến (Thừa Thiên Huế), lẩu thả Phan Thiết (Bình Thuận), nem nướng Ninh Hòa (Khánh Hòa), bún nước lèo (Sóc Trăng). 5 đặc sản thiên nhiên và đặc sản quà tặng gồm cốm làng Vòng (Hà Nội), khoai deo (Quảng Bình), mè xửng (Thừa Thiên Huế), dâu Đà Lạt (Lâm Đồng), bánh tét Trà Cuôn (Trà Vinh).

Ông Nguyễn Văn Phúc, Giám đốc Sở Du lịch chia sẻ, trên bước đường xây dựng Huế - Kinh đô ẩm thực, ẩm thực Huế đã và đang vang tiếng gần xa, đón nhận nhiều giải thưởng, vinh danh từ các tổ chức trong và ngoài nước. Vừa qua, trang web Taste Atlas chuyên về ẩm thực nổi tiếng thế giới công bố danh sách những thành phố có đồ ăn ngon nhất thế giới 2023 - Best Food Cities in the World nhằm vinh danh nền ẩm thực địa phương của các điểm đến. TP. Huế vinh dự được đánh giá xếp hạng thứ 28 trong các thành phố có các món ăn ngon trên thế giới. Theo Taste Atlas, dựa trên 395.205 (271.819 hợp lệ) phiếu bầu của du khách từ trong số 16.601 thành phố trong cơ sở dữ liệu của Taste Atlas, 100 thành phố này đã ghi nhận xếp hạng tốt nhất cho các món ăn khu vực và quốc gia được phục vụ phổ biến nhất ở đó. Các món ăn được du khách đánh giá cao của ẩm thực Huế là bún bò Huế, bánh tráng mặn Việt Nam, bánh xèo Huế, thịt heo xay sả nướng, bún thịt nướng…

Năm 2023, Thừa thiên Huế là địa phương có nhiều món được vinh danh nhất trong “Hành trình tìm kiếm giá trị Văn hóa Ẩm thực tiêu biểu Việt Nam” với các món: Bún bò Huế, chè bột lọc bọc heo quay, cơm hến, bánh lọc, vả trộn hoa màu chay, cơm hấp lá sen chay. Với việc đề cử xác lập thành công các kỷ lục châu Á về ẩm thực và những công bố xếp hạng của các tổ chức về ẩm thực quốc tế, cơ hội để quảng bá nền ẩm thực Thừa Thiên Huế đến đông đảo du khách trong và ngoài nước thông qua hệ thống các Tổ chức Kỷ lục trên toàn cầu càng rộng mở.

Anh Nankervisdu, khách nước ngoài chia sẻ: “Ngoài cảnh quan đẹp, đồ ăn Huế khá là tuyệt vời. Trên mạng xã hội có những review phản hồi, đánh giá về ẩm thực Huế rất tốt và đó là lý do tôi cùng nhiều du khách khác đến Huế”.

 Món cơm hến được xác lập kỷ lục châu Á năm 2023 - 2024

Nỗ lực lan tỏa

Trong số gần 3.000 món ăn của cả nước thì ẩm thực Huế đã chiếm hơn 65%, với hai dòng ẩm thực chủ đạo là ẩm thực cung đình và ẩm thực dân gian. Có thể nói, người Huế đến với ẩm thực không theo cái nghĩa sinh học giản đơn, mà thưởng thức bằng cả khứu giác, thị giác và cả… thính giác với tất cả sự tinh tế. Sự đa dạng của nguồn nguyên vật liệu, từ dân dã cho tới sơn hào hải vị và đôi bàn tay của các nghệ nhân, đầu bếp, người làm ẩm thực, từ bình dân cho tới quý tộc thượng lưu, cung đình đã nâng tầm văn hóa ẩm thực Huế lên một đẳng cấp vượt trội.

Không ngoa khi nói tài nguyên ẩm thực Huế được khẳng định là một trong những lợi thế cạnh tranh bậc nhất về du lịch của vùng đất Cố đô. Với ưu thế đó, Thừa Thiên Huế đang xây dựng thương hiệu "Huế - Kinh đô ẩm thực” cho mình để trở thành một thủ phủ, kinh đô ẩm thực, nâng cao hình ảnh của ẩm thực Huế trong khu vực và trên thế giới. Tuy nhiên, hành trình ấy còn rất nhiều việc cần làm, mà việc quan trọng là làm sao để gìn giữ, bảo tồn giá trị và lan tỏa văn hóa ẩm thực Huế.

Ngành du lịch, Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực cùng các đơn vị liên quan đang thực hiện rất nhiều giải pháp để lan tỏa và nâng tầm văn hóa ẩm thực Huế, từ công tác đào tạo nguồn nhân lực; tổ chức các cuộc thi cho các đầu bếp trẻ, học sinh - sinh viên tìm hiểu và chế biến món ăn Huế đến nhiều thúc đẩy phát triển hệ sinh thái văn hóa ẩm thực. Bên cạnh đó, các đơn vị cũng đẩy mạnh truyền thông, quảng bá trên bình diện quốc gia và quốc tế.

Vấn đề cần đặc biệt quan tâm là an toàn vệ sinh thực phẩm. Đây là khâu phải đặc biệt chú trọng để gìn giữ tiếng thơm của ẩm thực Huế, tránh phát sinh những chuyện không đáng có. Một điều quan trọng nữa là những người làm ẩm thực và người bán ẩm thực cũng là các “đại sứ” quảng bá ẩm thực Huế. Khách sẽ ngon miệng hơn với sự nhiệt tình, thân thiện của những người làm và bán ẩm thực, cũng từ đó, ẩm thực Huế sẽ được du khách tiếp tục giới thiệu, lan tỏa đi khắp nơi.

Bài, ảnh: HỮU PHÚC
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hội thi tuyên truyền kỷ niệm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn đến Huế

Hội thi tuyên truyền lưu động kỷ niệm 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024) do Cục Văn hóa cơ sở, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức sau khi đi qua nhiều tỉnh, thành đã đến Huế trình diễn vào tối 21/4 tại Trung tâm Văn hóa – Điện ảnh tỉnh, 41A Hùng Vương, TP. Huế.

Hội thi tuyên truyền kỷ niệm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn đến Huế
Hy vọng cho đá cầu Huế

Khởi đầu thành công ở giải đấu đầu tiên, đá cầu Thừa Thiên Huế tiếp tục hy vọng sẽ có được những thành tích cao trong năm 2024 này. Đặc biệt hơn khi Thừa Thiên Huế vinh dự được chọn làm đơn vị đăng cai tổ chức Giải vô địch Đá cầu châu Á 2024.

Hy vọng cho đá cầu Huế
Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế

Hàn Quốc là một trong những nhà đầu tư lớn tại Thừa Thiên Huế. Hiện, nhiều doanh nghiệp của Hàn Quốc đã đầu tư có hiệu quả tại tỉnh. Cùng với đó, một số dự án đang trong giai đoạn nghiên cứu đầu tư, hứa hẹn sẽ mở ra những cơ hội mới.

Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế
Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó

Ngày 14/4, tại Công viên Tứ Tượng (TP. Huế), Quỹ Giáo dục Huế hiếu học (Quỹ) tổ chức trao học bổng học kỳ 2 năm học 2023 – 2024 cho các sinh viên, học sinh nghèo, vượt khó vươn lên trong học tập. Đến dự có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân.

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó

TIN MỚI

Return to top