ClockThứ Sáu, 05/01/2024 06:58

Nét Huế nơi phố ẩm thực Đông Ba về đêm

TTH - Là trung tâm thương mại lớn của thành phố Huế, chợ Đông Ba không chỉ thu hút khách trao đổi mua bán nhộn nhịp vào ban ngày, mà ở đây ngay trước tiền sảnh của chợ, bên con đường Trần Hưng Đạo nổi tiếng có một phố ẩm thực thu nhỏ vào ban đêm.

Quảng bá văn hóa và ẩm thực Việt Nam tại ArgentinaCùng công nghệ Chatbot quảng bá ẩm thực xứ Huế Số hóa 3D ẩm thực

Anh Thành bán ẩm thực về đêm tại chợ Đông Ba đã 30 năm 

Tầm 18 giờ, khi các lô, quầy hàng trong chợ Đông Ba dọn dẹp thì các hàng ăn ở phía trước mặt tiền của chợ kéo dài đến trước cổng Bến xe Đông Ba bắt đầu đỏ đèn. Có thể nói, mặt tiền chợ Đông Ba được xem như “thiên đường ẩm thực” đặc sắc nhất đất Cố đô Huế mỗi khi về đêm. Dưới những sắc màu rực rỡ của ánh điện là cả thế giới đồ ăn, thức uống bình dân, đậm đà bản sắc Cố đô.

Đến Huế, du khách không chỉ để ngắm cảnh, hòa mình vào các loại hình âm nhạc truyền thống như ca Huế, nhã nhạc cung đình Huế mà còn khám phá, thưởng thức hương vị của các món ăn truyền thống ở vùng núi Ngự sông Hương này. Có những điểm, nhiều nơi, nhiều không gian bình dân, gần gũi để lựa chọn ẩm thực. Trong đó, du khách không thể bỏ qua thiên đường ẩm thực trước chợ Đông Ba.

Gọi là “thiên đường” bởi ở đây có đầy đủ các loại thức ăn đặc sản nổi tiếng của Huế. Những món ngon dân dã này được bày cạnh nhau và vô cùng phong phú như: Bún bò, cơm bún hến; bún thịt nước, bún mắm nêm; nem lụi; bánh lọc, bánh ướt; ốc hút; các loại chè Huế… Hương vị đậm đà, giá cả phải chăng; người bán nhẹ nhàng, niềm nở… là điểm thu hút du khách gần xa.

Hơn nữa, giá cả rất rẻ, phù hợp điều kiện từ những người lao động nghèo đến những thực khách giàu có. Một tô bún bò có giá chỉ từ 20- 30 ngàn đồng; một ly chè hay ly thức uống khác chỉ từ 10 ngàn đồng. Dù là ai, khách địa phương hay khách nước ngoài, các bà, các mẹ và các chị bán hàng vẫn đón mời nồng nhiệt và giá cả “bình đẳng” như nhau.

Anh Kevin Phạm, một Việt kiều Mỹ vừa thưởng thức tô bún bò ở hàng bún O Tụng, vừa trò chuyện: “Hơn 10 năm mới trở về Huế, được ăn món bún bò cay cay, thơm thơm rất thú vị. Lần sau có dịp về thăm Huế, tôi sẽ tiếp tục đến phố ẩm thực này để thưởng thức”. Chị Thu Lam, du khách từ Lào Cai chia sẻ: “Được người quen giới thiệu, tôi cùng gia đình mình đến thưởng thức các món ăn Huế ở đây. Các món ăn rất phong phú, giá cả rất mềm. Tôi rất thích bánh bèo và nem lụi Huế. Nó vừa thanh tao, vừa đậm đà mùi vị”.

Người bán và cả khách hàng đều thân thiện. Nhiều o, nhiều chị bán hàng ăn mặc áo màu tím Huế. Anh Thành, 56 tuổi, người có thâm niên gần 30 năm bán các loại thức uống trên chiếc xe đẩy lưu động. Anh bán đủ các loại nước uống như nước cà rốt, nước bí đỏ xay, nước đậu xanh… Anh Thành cho biết: “Bắt đầu anh đẩy xe đi bán từ 6 giờ sáng, mãi đến khuya mới về đến nhà. Xe bán nước của anh chiều chiều và ban đêm bán ngay trước mặt tiền của chợ Đông Ba. Ngày nào bận việc mà nghỉ là thấy buồn, nhớ nghề, nhớ khách lắm”. Vui tính, thức uống ngon nên quanh xe nước của anh Thành khi nào cũng có khách mua…

Khu ẩm thực mặt tiền chợ Đông Ba là thế giới ẩm thực thu nhỏ của Huế về đêm, trở thành địa chỉ hấp dẫn níu giữ du khách muôn phương. Kết tinh trong những món ăn, thức uống đó là nét văn hóa Huế tinh tế, đặc sắc. Đến đây, du khách sẽ hiểu thêm nét sinh hoạt đời thường cũng như bản sắc văn hóa và con người Huế…

Bài, ảnh: Quốc Hữu
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

"Đằm bụng" với bánh gói đậu xanh xứ Huế

Những hàng nậm, lọc ở Huế thường bán kèm một loại bánh cũng rất thơm ngon và hấp dẫn, chỉ là hơi kém tiếng một chút: bánh gói đậu xanh. Bánh có thể xem như một phiên bản chay của bánh nậm với cùng nguyên liệu chính là bột gạo và mùi vị khá tương đồng, nhưng săn hơn và được gói thuôn thuôn như bánh lọc.

Đằm bụng với bánh gói đậu xanh xứ Huế
Gánh bún tinh mơ

5g sáng, nhiều người vừa tạt xe vào lề đường với niềm háo hức sẽ được thưởng thức tô bún ngon nóng hổi vào sáng sớm thì chị chủ gánh bún vẩy tay ra ký hiệu đã hết trước sự hụt hẫng của thực khách. Những gánh bún vỉa hè bán sớm và cũng hết rất sớm như thế không hiếm ở Huế luôn cuốn hút người ăn theo cái vị riêng, độc đáo.

Gánh bún tinh mơ
Điểm nhấn cho “bức tranh” ẩm thực

Mới đây, một sự kiện thu hút sự quan tâm của những ai yêu ẩm thực chính là lễ hội phở vừa được tổ chức tại Nam Định, từ 15-17/3. Một festival khiến chúng ta nghĩ đến bún bò của Huế - một đặc sản ẩm thực nổi tiếng có lẽ không kém phở.

Điểm nhấn cho “bức tranh” ẩm thực
Khi chợ Đông Ba có cả tên đường

Chợ Đông Ba đã có một bước tiến chưa từng có trong lịch sử hơn 120 năm của mình với việc lần đầu tiên có tên đường.

Khi chợ Đông Ba có cả tên đường

TIN MỚI

Return to top