ClockThứ Năm, 24/08/2023 20:42

Khai mạc trưng bày “Từ Musée Khải Định đến Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế”

TTH.VN - Đánh dấu hành trình 100 năm thành lập Musée Khải Định - Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế (24/8/1923 - 24/8/2023), chiều 24/8, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế, Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế phối hợp cùng Bảo tàng Lịch sử quốc gia tổ chức triển lãm, trưng bày tại Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế các báu vật của hoàng đế Khải Định - người có công “khai sinh” ra bảo tàng. ; tham dự có Phó Bí thư Thường trực tỉnh uỷ Phan Ngọc Thọ.
 Những hiện vật được giới thiệu ra công chúng lần này là những hiện vật tiêu biểu thời Khải Định

100 hiện vật được giới thiệu đến công chúng lần này là những hiện vật tiêu biểu thời Khải Định – vị hoàng đế thứ 12 của triều Nguyễn. Các hiện vật được lựa chọn trong bộ sưu tập tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia và Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế.

Với sự phong phú về chất liệu (vàng, bạc, ngọc, ngà voi, gốm sứ, vải, giấy); đa dạng về loại hình và chức năng từ những báu vật biểu trưng cho quyền lực của nhà vua- ấn, kiếm, ngai, kim sách; đến đồ thờ tự, đài thờ, sắc phong; đồ trang trí nội thất, đồ dùng hàng ngày, hay thậm chí những hiện vật liên quan đến nghi thức khen thưởng trang trọng của vương triều…

Tiêu biểu, trong số này là các kim bảo, ngọc tỷ. Trong thời gian 10 năm trị vì của mình (1916 - 1925), vua Khải Định có 12 kim bảo và ngọc tỷ. Biểu trưng cho vương quyền, bảo vật của hoàng đế Khải Định còn có thanh bảo kiếm, mang tên “An dân bảo kiếm” được chế tác từ nhiều chất liệu: vàng, đồi mồi, thủy tinh, sắt, …

Thưởng lãm những cổ vật cung đình trưng bày tại triển lãm  

Những hiện vật này phần lớn do ngự xưởng sản xuất, chế tác để phục vụ cho vua, hoàng gia và cung đình; một số khác, được đặt hàng từ nước ngoài (chủ yếu là ở Trung Hoa và Pháp, Anh) với các dòng hiệu đề và lạc khoản.

Triển lãm trưng bày ngoài mục đích tri ân vị hoàng đế đã có công sáng lập Musée Khải Định - Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế, cũng ghi nhận nỗ lực của các thế hệ những người làm công tác bảo tàng trong việc sưu tầm, bảo tồn và phát huy những giá trị của di sản văn hoá triều Nguyễn nói chung.

Hoạt động trưng bày diễn ra từ ngày 24/8 đến hết ngày 23/11/2023 tại Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế, số 3 Lê Trực, phường Đông Ba, TP. Huế.

Tin, ảnh: LIÊN MINH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hiến tặng hiện vật cho Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế

Phó Giám đốc Bảo Tàng Cổ vật Cung đình Huế Trương Quý Mẫn thông tin, đơn vị vừa tiếp nhận hiện vật hiến tặng cho Bảo tàng, bao gồm: Tập thơ Thánh chế thi nhị tập (quyển 8, quyển 10) và Thánh chế thi tứ tập (quyển 4) của Hoàng đế Minh Mệnh (1791- 1841).

Hiến tặng hiện vật cho Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế
Vùng đất của rồng

Năm 1802, Nguyễn Ánh lên ngôi vua, lấy niên hiệu là Gia Long, đặt quốc hiệu là Việt Nam (1804), chọn Huế làm Kinh đô của vương triều Nguyễn, mà không dời đô về Thăng Long, vốn là “thượng đô muôn đời của Đại Việt”.

Vùng đất của rồng
Trộm cổ vật, hai đối tượng lĩnh án

Ngày 7/12, Tòa án Nhân dân tỉnh mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với Lê Văn Hòa (SN 1990), Nguyễn Quang Trung (SN 1991, cùng trú tại phường Phú Hậu, TP. Huế) về tội “Trộm cắp tài sản”.

Trộm cổ vật, hai đối tượng lĩnh án
Trao tặng cổ vật cho Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế

Trong khuôn khổ các hoạt động nhân kỷ niệm 100 năm Musée Khải Định – Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế, sáng 24/8, Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế tiếp nhận cổ vật do ông Đặng Văn Luyện - đại diện cho gia đình hậu duệ của vua Hàm Nghi trao tặng.

Trao tặng cổ vật cho Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế

TIN MỚI

Return to top