ClockThứ Hai, 18/03/2024 07:31

Du lịch không thể “sạch” khi chưa giải quyết được nạn cò mồi, chèo kéo

TTH - Huế vừa được vinh danh là “Thành phố du lịch sạch ASEAN”. Nhưng du lịch Huế vẫn chưa thể coi là “sạch” khi vẫn chưa xử lý được dứt điểm nạn cò mồi, chèo kéo khách du lịch.
HN - Phú Thăng
  • HN - Phú Thăng

Chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để đưa vào khai thác tuyến tàu du lịch Huế - Đà NẵngNhớ Huế là nhớ vẻ đẹp tự nhiên, hài hòaMỗi học sinh, sinh viên du lịch có đến 18 cơ hội việc làm

 Du khách xếp hàng mua vé tham quan Đại Nội. Ảnh: Bảo Phước

Những ngày này, câu chuyện cò mồi, chèo kéo du khách ở các điểm tham quan di tích Huế lại nóng lên khi nhiều tài khoản trên mạng xã hội chia sẻ nhiều thông tin liên quan đến việc “cò mồi” du khách trước Đại Nội Huế.

Đại ý là một số người bán hàng lưu niệm ở đường Lê Huân bám theo khách, khuyên khách không nên mua vé vào tham quan Đại Nội làm gì mà chỉ cần đứng trước Ngọ Môn chụp ảnh là đủ.

Lý do là vé vào Đại Nội quá cao, “đến 200 nghìn lận”, “mua cho cả đoàn thì tốn đến mấy triệu” và “để tiền đó mua quà lưu niệm còn có ích hơn”.

Thực hư chuyện này thế nào thì phải cần kiểm chứng. Tuy nhiên, những chuyện như thế này thì không phải là quá khó để kiểm chứng đối với cơ quan chức năng.

Và bản thân người viết, cũng đã rất nhiều lần có những trải nghiệm không vui liên quan đến chuyện cò mồi, chèo kéo khách, thậm chí cả xuyên tạc lịch sử và chính sách du lịch địa phương của những người bán hàng rong, hàng lưu niệm, xích lô, taxi… ở Đại Nội và nhiều điểm tham quan khác.

Những trải nghiệm không vui với du khách kiểu này, dù không phải chuyện đao to búa lớn gì nhưng lại âm ỉ tàn phá rất khủng khiếp hình ảnh du lịch của một địa phương, nếu không được chấn chỉnh kịp thời.

Còn nhớ hồi cuối năm trước, trong một cuộc họp bàn với cơ quan chức năng về thực trạng và giải pháp phát triển ngành du lịch, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Phương yêu cầu các cơ quan liên quan xử lý mạnh tay, giải quyết tận gốc các vấn đề còn tồn tại, đặc biệt là nạn cò mồi, chèo kéo du khách để tạo ra môi trường du lịch sạch, bền vững, tốt hơn nữa.

Ông Nguyễn Văn Phương lúc đó có nói một ý rất hay và nhân văn. Đại ý gánh hàng rong là chiều sâu văn hóa của một đô thị, đằng sau là một gia đình, kế sinh nhai. Rằng người dân có quyền hưởng lợi trong việc mưu sinh từ du lịch, từ những thiết chế do tỉnh tạo ra. Song người dân buôn bán cũng phải cần giữ gìn vệ sinh môi trường, thể hiện được nét đẹp con người xứ Huế, thân thiện và mến khách.

Và ông Nguyễn Văn Phương cho rằng, đó là bài toán khó mà các đơn vị chức năng cần tập trung tìm lời giải để làm sao người dân và môi trường du lịch của Huế cùng có lợi ích hài hòa...

Theo thống kê từ Sở Du lịch, năm 2023, Thừa Thiên Huế đón 3,2 triệu lượt khách du lịch. Trong đó đáng chú ý là khách quốc tế tăng mạnh, với gần 1,2 triệu lượt, đạt gần 445% so với cùng kỳ năm trước. Tổng thu từ du lịch ước đạt hơn 6.605 tỷ đồng, đạt hơn 145% so với cùng kỳ năm trước.

Với những tín hiệu tích cực trong phục hồi du lịch, năm 2024, ngành du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế phấn đấu đón khoảng 3,5 - 4 triệu lượt khách, trong đó khách nội địa chiếm khoảng 60-70%; tổng thu từ du lịch khoảng 7.000 – 8.000 tỷ đồng.

Cũng trong năm 2023 và đầu năm 2024, Thừa Thiên Huế đón nhận một loạt giải thưởng, danh hiệu từ một số tổ chức, tạp chí, kênh thông tin du lịch quốc tế góp phần truyền thông, quảng bá điểm đến và sản phẩm du lịch Thừa Thiên Huế trong khu vực và toàn cầu, thu hút các thị trường khách du lịch quốc tế truyền thống và tiềm năng.

Trong đó đáng chú ý nhất là Huế, cùng với Vũng Tàu và Quy Nhơn được vinh danh là “Thành phố du lịch sạch ASEAN”. Đây là Giải thưởng nằm trong khuôn khổ Diễn đàn Du lịch Đông Nam Á - ATF được tổ chức thường niên.

Đó là những thông tin rất vui nhưng cũng gây nhiều băn khoăn, trăn trở. Bởi để được công nhận là “Thành phố du lịch sạch” theo nghĩa ít rác thải, không khí trong lành, là điểm đến lý tưởng cho du khách là vô cùng khó. Tuy nhiên, Huế đã làm được dù chưa phải hoàn hảo. Tất cả nhờ công sức và sự kiên trì thực hiện các chương trình bảo vệ môi trường của chính quyền và người dân địa phương.

Nhưng chỉ sạch về môi trường không thôi thì mới chỉ sạch ở bên ngoài. Còn muốn sạch cả bên trong, thì các cơ quan chức năng phải tìm cách giải quyết dứt điểm nạn cò mồi, chèo kéo du khách. Cũng như sớm có lời giải cho bài toán, làm sao người dân và môi trường du lịch của Huế cùng có lợi ích hài hòa như mong muốn của ông Nguyễn Văn Phương.

Hoàng Văn Minh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển văn hóa, du lịch Cố đô bằng âm nhạc truyền thống

Chiều 18/12, tại Khách sạn Saigon Morin diễn ra Hội thảo khoa học Quốc gia “Phát huy giá trị âm nhạc truyền thống Huế trong phát triển văn hóa, du lịch” do Liên hiệp các hội Khoa học và kỹ thuật tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp các cơ quan liên quan tổ chức.

Phát triển văn hóa, du lịch Cố đô bằng âm nhạc truyền thống
Văn hóa, thể thao và du lịch năm 2024 đạt kết quả rõ nét

Sáng 18/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch với chủ đề: “Xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc - Động lực phát triển Đất nước trong kỷ nguyên mới – Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam”.

Văn hóa, thể thao và du lịch năm 2024 đạt kết quả rõ nét
Kết nối các tuyến, điểm phát triển du lịch

Huế có tiềm năng phát triển du lịch, nhưng vẫn còn hạn chế trong việc liên kết phát triển du lịch, nhất là kết nối giữa các điểm đến, kết nối điểm đến với doanh nghiệp lữ hành. Đây là điểm cần khắc phục để tăng sức hấp dẫn và tạo ra nhiều trải nghiệm thu hút khách.

Kết nối các tuyến, điểm phát triển du lịch
Phát triển các tiện ích, hệ sinh thái du lịch thông minh

Sự tác động của cuộc cách mạng 4.0 đã kéo theo sự phát triển của xu hướng du lịch thông minh. Các đơn vị, doanh nghiệp trong ngành du lịch không chỉ ứng dụng công nghệ thông tin để tạo ra các sản phẩm mới, giúp nâng cao trải nghiệm của du khách mà còn cần những sự thay đổi phù hợp với tình hình mới.

Phát triển các tiện ích, hệ sinh thái du lịch thông minh
Thành phố ẩm thực

Từ mạch nguồn Thuận Hóa - Phú Xuân gần 720 năm trước, Huế có nguồn tài nguyên tinh hoa ẩm thực, mang lại lợi thế cạnh tranh cho du lịch Cố đô. Trở thành thành phố trực thuộc Trung ương mang lại cho Huế vận hội mới mà nhắc đến Huế, cùng với những sắc diện tươi mới, người ta sẽ nghĩ ngay đến một thành phố ẩm thực của tinh hoa hội tụ.

Thành phố ẩm thực

TIN MỚI

Return to top