ClockThứ Hai, 14/10/2024 06:23

Gắn kết văn hóa và du lịch, tăng tốc phát triển

TTH - Thừa Thiên Huế đang nỗ lực xây dựng và phát triển xứng tầm là một trong những trung tâm lớn, đặc sắc của cả nước, khu vực Đông Nam Á về văn hóa, du lịch. Ngành du lịch cùng các ban, ngành, đơn vị liên quan đang cố gắng tăng tốc để đạt được mục tiêu của Nghị quyết 04-NQ/TU đã được Tỉnh ủy ban hành.

Du lịch Huế: Đừng để đi sớm, về muộn - Kỳ 3: Để khẳng định vị thế

 Mặc áo dài đạp xe để quảng bá nét đẹp du lịch Huế

Tăng tốc phát triển

Trong 9 tháng đầu năm 2024, lượt khách lưu trú đã đạt hơn 75% (gần 1,6 triệu lượt, tăng 21,3% so với cùng kỳ năm trước) so với chỉ tiêu đề ra; doanh thu từ du lịch đạt hơn 77% so với chỉ tiêu. Điểm đáng mừng là thị trường khách Tây Âu phục hồi tốt hơn so với năm ngoái. Thị trường khách nội địa phục hồi rất tốt, thậm chí bùng nổ vào các kỳ nghỉ lễ.

Ông Nguyễn Văn Phúc, Giám đốc Sở Du lịch cho biết, theo kế hoạch năm 2024, ngành du lịch tỉnh dự kiến đón khoảng 3,5 - 4 triệu lượt khách, trong đó khách nội địa chiếm khoảng 60 - 70%; tổng thu từ du lịch khoảng 7.500 - 8.000 tỷ đồng. Qua 9 tháng đầu năm, lượng khách đến Huế ước đạt gần 3,1 triệu lượt, tăng 26,7% so với cùng kỳ năm trước. Trong quý IV/2024, dự đoán lượng khách quốc tế sẽ tăng mạnh, khả năng ngành du lịch tỉnh sẽ đạt chỉ tiêu về lượt khách và tổng doanh thu theo kế hoạch đề ra.

Những kết quả khả quan của du lịch 9 tháng đầu năm đang góp phần sớm đưa các mục tiêu của Nghị quyết 04-NQ/TU của Tỉnh ủy ngày 24/5/2021 về Xây dựng Thừa Thiên Huế xứng tầm là một trong những trung tâm lớn, đặc sắc của cả nước, khu vực Đông Nam Á về văn hóa, du lịch giai đoạn 2021 - 2025 và tầm nhìn đến năm 2030 “cán đích”. Phấn đấu đến năm 2025, Thừa Thiên Huế có 10 cơ sở khách sạn, khu nghỉ dưỡng du lịch đạt chuẩn 5 sao. Ngành du lịch thu hút khoảng 6 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế khoảng 45 - 50%; tổng thu từ du lịch đạt khoảng 13.000 tỷ đồng; thời gian lưu trú bình quân đạt trên 2 ngày; suất chi tiêu bình quân đạt 2,2 triệu đồng/lượt khách.

 Đại diện doanh nghiệp lữ hành cả nước đến Huế để khảo sát các tuyến, điểm du lịch check-in tại Đại Nội

Theo báo cáo sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết 04-NQ/TU, hiện, tỉnh đang tập trung đầu tư xây dựng hạ tầng phát triển du lịch, ưu tiên hạ tầng phát triển du lịch thông minh và bền vững. Đây cũng là những giải pháp mang tính chiến lược để phát triển du lịch Cố đô. Nhằm mở rộng và nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch trên sông Hương và vùng đầm phá Tam Giang, tỉnh triển khai dự án đầu tư xây mới, nâng cấp 7 bến thuyền kết nối với các điểm du lịch cộng đồng. Về phát triển du lịch biển, tuyến đường ven biển đã được quy hoạch và đầu tư trên cơ sở xây dựng mới kết hợp nâng cấp mở rộng một số phân đoạn của Quốc lộ 49B đạt chuẩn đường đô thị 4 đến 6 làn xe. Điểm nhấn là cầu bắc qua cửa biển Thuận An, được xây dựng nhằm kết nối khu vực ven biển và đầm phá của tỉnh.

Ông Phúc cho biết, ngành du lịch rất quan tâm khâu xây dựng và hoàn thiện sản phẩm du lịch, nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút khách. Cùng với các sản phẩm truyền thống khẳng định được thương hiệu và thế mạnh của du lịch Huế là văn hóa di sản thì Sở Du lịch, Hiệp hội Du lịch và cộng đồng doanh nghiệp cũng nỗ lực khai thác các sản phẩm mới phù hợp với xu thế, trong đó có các sản phẩm du lịch golf, du lịch check-in, du lịch mua sắm…

Ngành du lịch phối hợp với các huyện, thị triển khai khảo sát, đánh giá về chất lượng các sản phẩm du lịch đặc trưng và dịch vụ bổ trợ tại các điểm đến để có định hướng khai thác, quảng bá. Một số tour du lịch tại các địa phương sẽ được triển khai nâng cấp và hoàn thiện, phù hợp với xu hướng du lịch của du khách.

Gắn kết giữa văn hóa và du lịch

Thừa Thiên Huế đang nỗ lực thực hiện Nghị quyết 54-NQ/TW của Bộ Chính trị về Xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, với mục tiêu xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trên nền tảng bảo tồn, phát huy giá trị di sản cố đô và bản sắc văn hóa Huế với đặc trưng văn hóa, di sản, sinh thái, cảnh quan, thân thiện với môi trường và thông minh. Chủ trương chung của tỉnh là tăng cường sự gắn kết giữa du lịch và văn hóa, lấy văn hóa làm nền tảng để đẩy mạnh phát triển du lịch. Từ đó, tỉnh đã ban hành nhiều kế hoạch, dự án, đề án cụ thể nhằm xây dựng và hoàn thiện các sản phẩm du lịch văn hóa, làng nghề…

Bên cạnh việc đa dạng các sản phẩm du lịch phù hợp với xu thế, chính quyền địa phương và ngành du lịch tập trung hoàn thiện và định vị thương hiệu du lịch văn hóa di sản trở thành một trong những dòng sản phẩm quan trọng để thúc đẩy phát triển du lịch Huế.

Ông Phúc cho biết, ngành du lịch phối hợp các sở, ngành đang tiếp tục triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động văn hóa, lễ hội. Công tác nghiên cứu, phục dựng các lễ hội được làm rất bài bản. Các chương trình phần hội phong phú, hấp dẫn, bảo tồn có chọn lọc những phong tục tập quán tốt đẹp của dân tộc; tổ chức nhiều hoạt động văn hóa dân gian, thể dục thể thao… để quảng bá, giới thiệu những giá trị văn hóa và con người Huế đến với du khách, tạo thêm trải nghiệm và hấp dẫn khách du lịch.

Theo ông Trương Thành Minh, Giám đốc Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch, ngành du lịch đã, đang tiếp tục lồng ghép, giới thiệu, quảng bá hình ảnh di sản Huế đến với đông đảo người dân và du khách trong, ngoài nước thông qua các kênh truyền thông, hội chợ du lịch, các sự kiện văn hóa quốc gia, quốc tế. Đồng thời, tăng cường giới thiệu, quảng bá hình ảnh văn hóa, di sản Huế đến với các nhà đầu tư nước ngoài, khuyến khích đầu tư vào lĩnh vực di sản văn hóa, du lịch dịch vụ.

Bài, ảnh: HỮU PHÚC
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xã hội và văn hóa ở châu Á trong thời kỳ công nghệ số

Đó là chủ đề của hội thảo khoa học quốc tế LSCAC 2024 - Ngôn ngữ, Xã hội, Văn hóa trong bối cảnh châu Á diễn ra từ ngày 22 - 24/11 tại TP. Huế, do Trường cao đẳng Huế phối hợp với Trường đại học Quốc gia Malang (Indonesia), Đại học Hyderabad (Ấn Độ), Đại học Mahasarakham (Thái Lan), Viện Nhân học Văn hoá (Hà Nội) và Viện Nghiên cứu Văn hóa Nghệ thuật Đông Bắc (Thái Lan) tổ chức.

Xã hội và văn hóa ở châu Á trong thời kỳ công nghệ số
Âm nhạc “bắt tay” du lịch

Du lịch âm nhạc đã trở thành loại hình du lịch phổ biến và phát triển ở nhiều quốc gia tại châu Âu và châu Á. Ở Việt Nam, xu hướng thưởng thức âm nhạc kết hợp với du lịch đang dần được công chúng đón nhận và Huế đã có nhiều động thái để phát triển loại hình du lịch này.

Âm nhạc “bắt tay” du lịch
Phát triển các dịch vụ nông thôn thông minh

Trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0, việc áp dụng công nghệ trong dịch vụ nông thôn giúp nâng cao hiệu quả và chất lượng cuộc sống của người dân, đồng thời thúc đẩy sự phát triển bền vững và hiện đại hóa khu vực này. Để làm được điều này, mô hình xã nông thôn mới thông minh là lựa chọn tối ưu.

Phát triển các dịch vụ nông thôn thông minh
Bảo tồn văn hóa truyền thống vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Thông qua Chương trình mục tiêu quốc gia Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (Chương trình MTQG 1719), huyện A Lưới đã đạt được nhiều thành tựu trong việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, góp phần gìn giữ di sản vô cùng quý báu này.

Bảo tồn văn hóa truyền thống vùng đồng bào dân tộc thiểu số
Return to top