ClockThứ Hai, 25/12/2023 07:04

Giải pháp kích cầu du lịch

TTH - Năm 2023, hoạt động du lịch trên địa bàn TP. Huế đã phục hồi và tăng trưởng tốt, lượng khách du lịch đến Huế tăng mạnh, đặc biệt là khách quốc tế đã kéo theo tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tăng cao, góp phần đưa TP. Huế thực hiện đạt và vượt 12/12 chỉ tiêu kinh tế - xã hội trong năm.

Kích thích nhu cầu chi tiêu của khách du lịchCần thêm cơ chế chính sách kích cầu du lịch tàu biểnCộng đồng trách nhiệm để phát triển du lịch bền vững

 Khách du lịch check-in tại không gian nghề trong khuôn khổ Festival Nghề truyền thống Huế 2023

Hút khách từ các lễ hội

Festival Nghề truyền thống (NTT) Huế 2023 diễn ra từ ngày 28/4 đến 5/5 với chủ đề “Tinh hoa nghề Việt” quy tụ 350 nghệ nhân, thợ thủ công đến từ 69 đơn vị, thuộc 21 nhóm nghề truyền thống trong cả nước tham gia đã thu hút một lượng lớn khách du lịch đến Huế sau thời gian dài hoạt động du lịch trầm lắng do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Trong 8 ngày diễn ra, Festival NTT Huế 2023 kết hợp các dịp lễ đã thu hút khoảng 120.000 lượt khách đến Huế, tăng 26% so với dự ước ban đầu (95.000). Trong đó, khách lưu trú 65.300 lượt, tăng 17,6% so với dự ước; doanh thu từ du lịch đạt 194 tỷ, tăng 25%. Trong số đó, ước có khoảng 300.000 lượt du khách và người địa phương đến tham quan và trải nghiệm các hoạt động lễ hội Festival NTT Huế trong dịp này, doanh thu từ các hoạt động của không gian làng nghề và ẩm thực ước đạt hơn 20 tỷ đồng.

Theo số liệu thống kê, tổng lượt khách đến Huế năm 2023 đạt 2,1 triệu lượt khách, tăng 12% so với năm 2022; doanh thu du lịch đạt 4.585 tỷ đồng, tăng 186% so với cùng kỳ. Trong đó, hai đề án phát triển du lịch là đề án mô hình du lịch sinh thái cộng đồng Rú Chá - Cồn Tè và mô hình du lịch cộng đồng biển tại Hải Dương đã được HĐND thành phố thông qua và đã được UBND thành phố xây dựng kế hoạch để triển khai thực hiện. Các phố đêm, như Phố đêm Hoàng thành, Phố đi bộ Hai Bà Trưng, Phố đi bộ Chu Văn An - Võ Thị Sáu - Phạm Ngũ Lão tiếp tục là không gian đón khách du lịch đến vui chơi, mua sắm và trải nghiệm.

Cùng với du lịch - dịch vụ, hoạt động thương mại trên địa bàn thành phố trong năm 2023 diễn ra khá sôi động, sức mua tăng trưởng ổn định, giá cả thị trường không có biến động lớn. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ năm 2023 đạt 52.129 tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ.

Khách du lịch tham quan, mua sắm đặc sản Huế 

Tạo đà tăng trưởng

Để thu hút khách du lịch đến Huế trong năm 2024, thành phố tiếp tục triển khai các giải pháp kích cầu du lịch, đào tạo, nâng cao tay nghề đối với đội ngũ người lao động... Trong đó, tăng cường công tác xúc tiến đầu tư, tìm kiếm các sản phẩm dịch vụ mới phục vụ du lịch, đa dạng hóa thị trường, cơ cấu lại nguồn khách; đẩy mạnh quảng bá xúc tiến kết nối các hãng lữ hành lớn ở các thị trường truyền thống, thị trường lớn, thị trường mới; liên kết, hợp tác với các đối tác truyền thông, doanh nghiệp du lịch, các đơn vị vận chuyển, đồng thời, hình thành và kết nối các tour tuyến du lịch mới nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh và lợi thế khác biệt của từng địa phương.

Theo Chủ tịch UBND TP. Huế Võ Lê Nhật, năm 2024 thành phố tập trung phát triển các loại hình du lịch di sản gắn với Quần thể di tích Cố đô Huế hướng đến đẳng cấp, chuyên nghiệp, khác biệt; cùng với tỉnh hình thành và khai thác các sản phẩm mang thương hiệu Huế, như: “Huế - Thành phố lễ hội”, “Huế - Kinh đô ẩm thực”, “Huế - Kinh đô áo dài Việt Nam”, du lịch mua sắm, phố đêm, du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, du lịch đầm phá, du lịch biển. Đồng thời, tiếp tục phát huy hiệu quả hoạt động của các phố đi bộ và khai thác hiệu quả tuyến đường đi bộ bờ nam sông Hương kết hợp tuyến đường đi bộ bờ bắc sông Hương; trong đó, chú trọng hoàn thiện các dịch vụ du lịch, giao thông tĩnh, làm mới các hoạt động tại không gian đi bộ Nguyễn Đình Chiểu và phụ cận tạo điểm nhấn phục vụ du khách và người dân.

Giải pháp quan trọng nữa đó là nghiên cứu các tuyến du lịch đường thủy nội địa trên sông Hương, sông Ngự Hà... gắn với các điểm đến du lịch văn hóa, di sản, du lịch nông nghiệp, du lịch trải nghiệm tại các địa phương. Triển khai thực hiện có hiệu quả các đề án du lịch, văn hóa đã được phê duyệt, gồm: đề án xây dựng mô hình du lịch cộng đồng biển tại Hải Dương; đề án xây dựng mô hình khu du lịch sinh thái cộng đồng Rú Chá - Cồn Tè, qua đó hình thành trung tâm trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm nghề truyền thống.

Năm 2024, thành phố tăng cường tổ chức các lễ hội, hoạt động văn hóa, du lịch trong năm gắn với văn hóa Huế, con người Huế, nâng cao chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm, nhất là các sản phẩm du lịch, dịch vụ về đêm nhằm tạo tính độc đáo, riêng biệt để tăng tính cạnh tranh, đồng thời xây dựng chương trình và kế hoạch hưởng ứng Festival 4 mùa của tỉnh; tổ chức các hoạt động tuyên truyền Thành phố du lịch sạch ASEAN.

Bài, ảnh: Thanh Hương
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điểm đến Hương Bình

Với sự quan tâm của tỉnh và thị xã, cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền quảng bá, đầu tư xây dựng hạ tầng, xã Hương Bình (Hương Trà) đang trở thành một trong những địa phương có sức hấp dẫn nguồn lực đầu tư vào lĩnh vực du lịch, dịch vụ.

Điểm đến Hương Bình
“Đánh thức” tiềm năng du lịch

Với tiềm năng, thế mạnh về cảnh quan thiên nhiên, địa lý và văn hóa lịch sử, thị xã Hương Trà đang tích cực tìm hướng phát triển du lịch, dịch vụ trên địa bàn.

“Đánh thức” tiềm năng du lịch
Du lịch trở lại “đường đua”, đẩy nhanh trao đổi khách hai chiều

Du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2024, bằng giai đoạn “hoàng kim” năm 2019. Thừa Thiên Huế là một trong địa phương có thế mạnh về du lịch. Để góp phần đưa du lịch Việt Nam tăng tốc trên “đường đua”, du lịch Cố đô cần tận dụng những điều kiện thuận lợi, nhất là hợp tác thúc đẩy trao đổi khách du lịch giữa Việt Nam và các nước.

Du lịch trở lại “đường đua”, đẩy nhanh trao đổi khách hai chiều

TIN MỚI

Return to top