|
Tạo ấn tượng cho du khách là cách làm sống còn của ngành du lịch |
Khách mê Huế và quảng bá cho Huế
Mới đây, Troy Nankervis, một nhà báo tự do người Australia vừa chia sẻ về hành trình 2 ngày du lịch tại xứ Huế mộng mơ trên news.com.au. Điều đặc biệt mà du khách từ Australia nhắc đến là khách du lịch hãy bỏ qua Bali (Indonesia) hay Thái Lan đông đúc để đến Việt Nam, điểm đến thú vị họ phải ghé thăm chính là Huế.
Hành trình của Troy Nankervis đi từ Hà Nội, tới Huế, Hội An, đến Đồng bằng sông Cửu Long và cuối cùng dừng chân ở TP. Hồ Chí Minh. Điểm du lịch ấn tượng nhất với nhà báo tự do người Australia là Cố đô của Việt Nam với văn hóa, ẩm thực Huế. Chia sẻ về hành trình của mình, Troy Nankervis khẳng định: “Nếu dành ra vài ngày để khám phá nơi đây, bạn sẽ thấy sông Hương chảy qua thành phố được điểm xuyết bởi những lăng tẩm, chùa chiền... Tất cả đều đã tồn tại qua hàng thế kỷ. Người dân địa phương tin rằng phong cảnh của dãy núi Ngự Bình, nơi Kinh thành xưa được xây dựng gần đó, giống hình dạng của một con rồng. Phong cách kể chuyện của người dân pha trộn giữa lịch sử và thần thoại có thể hiện diện ở mọi nơi tại Huế. Điều đặc biệt là ẩm thực Huế tinh tế và rất ngon”.
Troy Nankervis không phải là du khách quốc tế đầu tiên khen du lịch Huế trên trang cá nhân hay trang báo nước bạn. Thực tế, qua mạng xã hội, rất nhiều du khách đến Huế đã mê Huế và không ngại đánh giá (review) về du lịch Huế. Giữa tháng 11/2023, khi trải nghiệm du lịch Cố đô những ngày ngập lụt, chia sẻ của Jack, một du khách nước ngoài gây chú ý trên mạng xã hội. Jack hài hước ví von rằng đi du lịch Việt Nam mà như ở Venice. Thay vì tỏ ra lo lắng cho chuyến du lịch không mấy thuận lợi, anh vẫn thoải mái thưởng thức bánh mì trước khung cảnh thuyền ghe chạy qua chạy lại, nước đánh sóng sánh. Dù mưa hay lũ thì Huế vẫn thật đẹp trong mắt du khách và việc khám phá thành phố này trong mùa mưa lũ lại là điều mới lạ.
Năm 2023, khi lượng du khách quốc tế tăng trưởng mạnh mẽ trở lại, dễ dàng bắt gặp nhiều chia sẻ, đánh giá của du khách trên các trang báo, tạp chí nước ngoài hay trên trang cá nhân mạng xã hội. Đáng chú ý, từ những trải nghiệm của du khách, Tạp chí Du lịch uy tín nổi tiếng thế giới Lonely Planet (Mỹ) cũng giới thiệu đến du khách 10 điểm đến tuyệt vời không thể bỏ qua ở Việt Nam. Trong số này, Huế được giới thiệu là một những địa điểm hấp dẫn với nhiều trải nghiệm thú vị. Hay phóng viên Tạp chí Vougue của Anh đưa ra gợi ý những món ăn nhất định nên thử khi đến Việt Nam, đặc biệt là bún bò Huế…
Trao đổi với nhiều du khách quốc tế, không ít người khẳng định, nhờ thông tin trên các trang báo, tạp chí, chia sẻ của du khách đã đến Việt Nam mà họ biết đến Huế. Những nhận xét tích cực trở thành điểm cộng để họ đưa ra quyết định cho hành trình tìm đến mảnh đất Cố đô du lịch.
|
Du khách quốc tế thăm Huế |
Để khách ấn tượng với Huế
Trong bối cảnh hiện nay, vấn đề truyền thông, quảng bá thông tin du lịch càng đặc biệt quan trọng. Người làm du lịch không chỉ là cơ quan quản lý, các đơn vị, doanh nghiệp, hộ kinh doanh mà mỗi người dân đều là một đại sứ du lịch. Hơn thế nữa, khách du lịch cũng là những đại sứ uy tín và chân thật nhất để quảng bá cho thương hiệu du lịch, mảnh đất, văn hóa, con người của một điểm đến.
Nhiều lần trò chuyện, ông Trương Thành Minh, Giám đốc Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch cho rằng, công tác xúc tiến, quảng bá, thông tin du lịch rất quan trọng và ngành du lịch tỉnh cũng rất mong muốn những người có uy tín, nổi tiếng review cho du lịch Huế. Cách làm trên rất hay và chắc chắn mang lại hiệu quả, nhưng rõ ràng sẽ cần nguồn kinh phí không nhỏ và đó là một bài toán khó. Song, với những du khách, ngành du lịch có thể không mất tiền để họ quảng bá nếu tạo được ấn tượng mạnh trong lòng du khách.
Thừa Thiên Huế nổi tiếng với di sản văn hóa, nhiều danh lam thắng cảnh, đa dạng tài nguyên du lịch, con người thân thiện. Tuy nhiên, đâu đó vẫn còn nạn chèo kéo khách, chặt chém như “con sâu làm rầu nồi canh”, ảnh hưởng đến thương hiệu du lịch Cố đô. Những hình ảnh không mấy thiện cảm trên phải được dẹp bỏ một cách triệt để thì ấn tượng trong lòng du khách mới mạnh mẽ.
Ông Nguyễn Văn Phúc, Giám đốc Sở Du lịch cho rằng, du lịch Cố đô cũng đang nỗ lực để thay đổi theo hướng tốt hơn, chuyên nghiệp hóa đội ngũ làm du lịch, từ những bác xích lô phục vụ du khách đến hướng dẫn viên và những người làm du lịch cộng đồng thông qua các chương trình bồi dưỡng, tập huấn. Để cho một Cố đô Huế luôn đẹp trong mắt du khách, rất cần sự nỗ lực chung tay của người làm du lịch và mỗi người dân xứ Huế thân thương.