ClockThứ Bảy, 22/04/2023 14:12

Nói không với tour “0 đồng”

TTH - Thời gian qua, khi khách du lịch quốc tế dần phục hồi, tại nhiều địa phương đã xuất hiện tình trạng tour “0 đồng”. Ngành du lịch Thừa Thiên Huế khẳng định, sẽ nói không và tẩy chay với tour này.

Chủ động ngăn chặn “tour 0 đồng”Tour 0 đồng – hình thức du lịch không được chào đón ở ASEAN

leftcenterrightdel
Nhiều đoàn khách Thái Lan đến Huế thời gian qua sử dụng dịch vụ xích lô với mức giá rất rẻ 

Ảnh hưởng lớn đến hình ảnh du lịch

Các doanh nghiệp cho biết, tour “0 đồng” là tour mà công ty bán cho khách với mức giá thấp hơn nhiều so với mức chi phí thực tế của thị trường. Thậm chí không thu bất kỳ một chi phí nào của khách. Hiện tượng này trong chuyên ngành du lịch gọi là “mua đoàn”. Bằng cách giảm giá, hoặc không thu phí, các công ty sẽ thu hút được du khách đặt tour.

Khi du khách mua tour và đến các điểm du lịch, thông qua các hình thức, như bán thêm các chương trình, dịch vụ khách sạn, nhà hàng, phương tiện vận chuyển và phí visa… Đặc biệt là đưa khách đi mua sắm tại các cửa hàng trong hệ thống với giá cao hơn rất nhiều so với thị trường, để bù vào các khoản miễn phí cho khách trước đó.

Ông Đỗ Ngọc Cơ, Chủ tịch Hội Lữ hành tỉnh, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Xanh Việt cho hay, ngoài đưa khách vào thật nhiều điểm mua sắm, các tour “0 đồng” thường cung cấp cho khách không đủ các dịch vụ như tour trọn gói đúng nghĩa, mà thường chỉ có vận chuyển và lưu trú.

“Không dừng ở đó, hệ lụy từ tour “0 đồng” là rất lớn. Những tour du lịch kiểu này phá hoại thị trường, làm ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch Việt Nam nói chung và Thừa Thiên Huế nói riêng. Khi du khách đến điểm du lịch, các công ty chỉ dẫn đến những điểm phụ không bán vé, chứ không đến các điểm tham quan chính. Sau đó nói rằng điểm đến không có gì đẹp. Điều này làm cho du khách lầm tưởng, nên họ truyền miệng, nói với bạn bè, gia đình rằng Việt Nam không có gì đẹp”, ông Cơ phân tích.

Qua nắm tình hình từ Sở Du lịch và Hiệp hội Du lịch tỉnh, ở Thừa Thiên Huế không có các doanh nghiệp tham gia trực tiếp trong hệ thống tour “0 đồng” này. Nhưng Huế đã và đang là nạn nhân của tour “0 đồng” và tour giá rẻ. Cụ thể là nhiều đoàn khách Thái Lan đến Huế thời gian qua không mua vé vào tham quan Đại Nội, mà chỉ đến bên ngoài chụp ảnh rồi rời đi.

Theo các doanh nghiệp, sau Thái Lan, một số thị trường trước đây từng áp dụng tour “0 đồng” như Hàn Quốc, Trung Quốc chắc chắn sẽ áp dụng tour “0 đồng” nhiều hơn để tăng khả năng cạnh tranh thu hút khách. Một doanh nghiệp chuyên tour khách Trung Quốc ở trong tỉnh thông tin, ngay sau khi mở cửa, có ít nhất 3 doanh nghiệp rất lớn ở nước bạn sang đầu tư dịch vụ mua sắm ở một số địa phương khu vực miền Trung. Rất có thể, thời gian đến những hình thức tour “0 đồng” sẽ còn diễn ra phức tạp.

Kiên quyết không tiếp tay

Ông Đỗ Ngọc Cơ cho biết, công ty ông vừa nhận đề nghị hợp tác từ đối tác ở Thái Lan triển khai dạng tour “0 đồng”. Với một tour 4 ngày 3 đêm đến miền Trung mà đối tác bên Thái Lan chỉ bán cho khách với mức giá 230 USD. Đây là mức giá mới đủ chi phí vận chuyển bằng máy bay khứ hồi và xe khách tại điểm đến. Còn các chi phí lưu trú, tham quan, ăn uống, phí hướng dẫn viên… là chưa có. Nhìn qua lịch trình tour chỉ có đi tham quan các điểm miễn phí và chủ yếu vào các điểm mua sắm. Riêng đến Huế, không tham quan các điểm du lịch đặc trưng nhất.

“Vì vậy, bản thân công ty chúng tôi kiên quyết không hợp tác, không tiếp tay cho các doanh nghiệp tổ chức tour “0 đồng”. Nếu hợp tác có nghĩa là tự phá cả ngành du lịch. Bởi những tác động tiêu cực của điểm đến khi có doanh nghiệp tổ chức dạng tour này là rất lớn. Ở góc độ Hội Lữ hành, các doanh nghiệp ở Huế sẽ cùng cam kết không tiếp tay tour “0 đồng””, ông Cơ khẳng định.

Có ý kiến cho rằng, tour giá rẻ hay tour “0 đồng” không phải lỗi của công ty gửi khách, cũng không phải lỗi của công ty đón khách, càng không phải lỗi của khách du lịch, mà phần lớn do hệ quả cung cầu kèm theo sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường. Theo các chuyên gia, nếu có suy nghĩ đó, tiếp tay cho tour “0 đồng”, chắc chắn sẽ làm du lịch bị tác động ngày càng xấu, chất lượng dịch vụ ngày càng đi xuống.

Với tour “0 đồng” luôn có sự tiếp tay của những doanh nghiệp trong nước. Bởi với tour “0 đồng” mà lữ hành trong nước không nhận lời hợp tác thì phía đối tác nước ngoài sẽ không thể triển khai. Bên cạnh đó, hướng dẫn viên là người trực tiếp tham gia phục vụ khách. Các hướng dẫn viên cũng cần kiên quyết với dạng hướng dẫn đi theo đoàn chỉ để “ngồi chơi” và đối phó với các cơ quan chức năng, còn mọi hướng dẫn, cũng như các vấn đề liên quan của hướng dẫn viên du lịch đều do người nước ngoài thực hiện.

Một giải pháp được đưa ra là cần tăng cường, thanh kiểm tra, kiểm soát chất lượng hàng hóa. Nếu kiểm soát được các cửa hàng mua sắm trong việc đẩy giá bán lên cao bất thường, những tour dạng “0 đồng” sẽ không có đất sống. Các điểm mua sắm cần được gắn biển đạt chuẩn, đảm bảo khách không mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng. Hàng năm sẽ tiến hành xếp hạng, đánh giá các cơ sở mua sắm này thông qua đánh giá và khiếu nại của khách.

Thanh tra du lịch cho biết, ngành sẽ tăng cường xử lý đối với hành vi “mua đoàn” hoặc bán lại đầu khách cho hướng dẫn viên. Nếu phát hiện, có thể áp dụng phương án tước giấy phép hành nghề hướng dẫn và giấy phép lữ hành quốc tế đối với doanh nghiệp. Đồng thời, công khai cung cấp số điện thoại đường dây nóng ở các nơi, từ khách sạn, sân bay, điểm du lịch, xe vận chuyển để đảm bảo khách dễ dàng phản ánh.

Bài, ảnh: Đức Quang
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ấn Độ là dòng khách tiềm năng cho nhiều quốc gia

Ghi nhận khảo sát trong thời gian gần đây cho thấy, du khách Ấn Độ đang có nhu cầu du lịch ngày càng cao. Điều này thể hiện rõ khi nhiều người rất háo hức trải nghiệm du thuyền Disney Adventure của Disney Cruise Line, lần đầu tiên có mặt tại châu Á tại Singapore và mong muốn tàu khởi hành sớm hơn so với dự kiến vào tháng 12/2025. Thậm chí, một số gia đình đã lên kế hoạch du lịch đến những nước châu Á khác như Nhật Bản trong thời gian chờ đợi tàu khởi hành.

Ấn Độ là dòng khách tiềm năng cho nhiều quốc gia
Phát triển văn hóa, du lịch Cố đô bằng âm nhạc truyền thống

Chiều 18/12, tại Khách sạn Saigon Morin diễn ra Hội thảo khoa học Quốc gia “Phát huy giá trị âm nhạc truyền thống Huế trong phát triển văn hóa, du lịch” do Liên hiệp các hội Khoa học và kỹ thuật tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp các cơ quan liên quan tổ chức.

Phát triển văn hóa, du lịch Cố đô bằng âm nhạc truyền thống
Văn hóa, thể thao và du lịch năm 2024 đạt kết quả rõ nét

Sáng 18/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch với chủ đề: “Xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc - Động lực phát triển Đất nước trong kỷ nguyên mới – Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam”.

Văn hóa, thể thao và du lịch năm 2024 đạt kết quả rõ nét
Kết nối các tuyến, điểm phát triển du lịch

Huế có tiềm năng phát triển du lịch, nhưng vẫn còn hạn chế trong việc liên kết phát triển du lịch, nhất là kết nối giữa các điểm đến, kết nối điểm đến với doanh nghiệp lữ hành. Đây là điểm cần khắc phục để tăng sức hấp dẫn và tạo ra nhiều trải nghiệm thu hút khách.

Kết nối các tuyến, điểm phát triển du lịch
Phát triển các tiện ích, hệ sinh thái du lịch thông minh

Sự tác động của cuộc cách mạng 4.0 đã kéo theo sự phát triển của xu hướng du lịch thông minh. Các đơn vị, doanh nghiệp trong ngành du lịch không chỉ ứng dụng công nghệ thông tin để tạo ra các sản phẩm mới, giúp nâng cao trải nghiệm của du khách mà còn cần những sự thay đổi phù hợp với tình hình mới.

Phát triển các tiện ích, hệ sinh thái du lịch thông minh

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top