ClockThứ Hai, 23/09/2024 13:25

Phát triển du lịch văn hóa tâm linh gắn với các cơ sở Phật giáo

TTH - Thừa Thiên Huế có nhiều cơ sở tôn giáo và di tích tâm linh đa dạng, bao gồm chùa, nhà thờ, văn miếu, đình, đền, miếu,... và nhiều nơi linh thiêng khác. Sự đa dạng này tạo nên một môi trường thuận lợi để phát triển du lịch tâm linh.

Chọn Huế để du lịch dịp lễ “Đại sứ” du lịch trẻVăn nghệ sĩ Huế & những ngày bên sóng biển Nha Trang

Lễ hội ẩm thực chay, một hoạt động nằm trong khuôn khổ tuần lễ Festival Huế 2024 

Tiềm năng phong phú

Việc phát triển các hoạt động du lịch tâm linh như lễ hội truyền thống, các khóa học thiền định, yoga, và trải nghiệm ẩm thực tâm linh là những cơ hội để du khách tìm hiểu sâu hơn về triết lý tâm linh địa phương và thực hành trong không gian thiên nhiên thanh bình. Mối liên kết sâu sắc giữa du lịch tâm linh và du lịch sinh thái cũng tạo ra một hình thức du lịch toàn diện, giúp du khách cảm nhận vẻ đẹp tự nhiên và cảm giác hòa mình vào môi trường thiên nhiên. Điều này không chỉ đáp ứng nhu cầu của du khách tìm kiếm tĩnh tâm và kết nối với tâm linh, mà còn đóng góp vào sự phát triển bền vững và tôn trọng văn hóa và môi trường của địa phương.

Theo Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Phan Thanh Hải, du lịch tâm linh vẫn đang là một trong những sản phẩm du lịch được quan tâm, có sức hấp dẫn lớn và là xu hướng phổ biến không chỉ ở Việt Nam mà cả trên thế giới. Các di tích, cơ sở thờ tự, chùa, thiền viện,… của Phật giáo cũng có sức hút nhất định và đóng góp không nhỏ vào phát triển du lịch tại các địa phương, thúc đẩy kinh tế, nâng cao các giá trị tinh thần cho đời sống xã hội. Thừa Thiên Huế sở hữu rất nhiều di tích Phật giáo có giá trị lịch sử, những ngôi cổ tự, đại tự thu hút nhiều lượt khách hành hương, tham quan, chiêm bái đến từ nhiều địa phương khác trong cả nước.

Cùng với đó, Thừa Thiên Huế có nền ẩm thực đa dạng và đặc biệt, với nhiều món chay tâm linh và ẩm thực có giá trị tâm linh. Các nhà hàng chay và các sự kiện ẩm thực tâm linh tạo nên trải nghiệm thú vị cho du khách. Bên cạnh đó, Thừa Thiên Huế không chỉ là điểm đến tâm linh, mà còn có cảnh quan thiên nhiên và văn hóa độc đáo. Việc kết hợp giữa du lịch tâm linh, du lịch sinh thái và văn hóa tạo ra một trải nghiệm đa dạng cho du khách.

Cũng cần lưu ý rằng việc phát triển du lịch tâm linh cần đi kèm với việc bảo vệ và duy trì tính thiêng liêng của các địa điểm tâm linh, đảm bảo rằng sự phát triển không gây ảnh hưởng tiêu cực đến văn hóa và môi trường.

Khuyến khích doanh nghiệp tham gia

Phó Giám đốc Sở Du lịch Hoàng Phước Nhật cho biết, các chương trình du lịch tâm linh tại Huế đều tập trung vào việc kết hợp giữa trải nghiệm tâm linh, những hoạt động như tham quan, tụng kinh, và ẩm thực chay bên cạnh tham dự các ngày lễ, lễ hội tâm linh. Các điểm tham quan có ý nghĩa tâm linh, như chùa Thiên Mụ, Huyền Không Sơn Thượng và Từ Hiếu cùng với việc dùng bữa tại nhà hàng chay mang lại trải nghiệm đa dạng về tâm linh và ẩm thực. Một số chương trình đưa du khách đến tham quan một số điểm tâm linh quan trọng tại Thừa Thiên Huế như các lăng tẩm, chùa và đền thờ cho thấy sự kết hợp giữa việc tham quan các lăng tẩm của các vị vua và các ngôi chùa mang lại trải nghiệm tâm linh cùng với việc tìm hiểu về lịch sử và văn hóa độc đáo của địa phương.

“Việc khai thác sản phẩm du lịch tâm linh cũng cần sự chung tay của các đơn vị lữ hành, tuy nhiên hiện nay chính sách khuyến khích và hỗ trợ doanh nghiệp để phát triển sản phẩm này còn hạn chế. Thị trường khách trải nghiệm sản phẩm này nhỏ và việc tiếp cận, khai thác sản phẩm này gặp khó khăn trong việc liên kết với cơ sở tôn giáo tâm linh”, ông Nhật nói.

Mới đây, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình, cùng đại diện các sở, ban, ngành của tỉnh đã có buổi làm việc với Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh về xây dựng, phát triển du lịch văn hóa tâm linh gắn với các cơ sở Phật giáo trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.

Theo ông Bình, để thúc đẩy loại hình du lịch tâm linh phát triển tương xứng với tiềm năng vốn có, cần có cơ chế phối hợp nhất quán giữa các sở, ngành, địa phương, đơn vị với các cơ sở tâm linh và các hãng lữ hành. Qua đó, cần đề xuất, xây dựng các cơ chế, chính sách phù hợp nhằm quảng bá sâu rộng, chuyên nghiệp đối với loại hình du lịch này đến với khách du lịch trong và ngoài nước.

Bên cạnh đó, có các giải pháp đa dạng hóa sản phẩm du lịch tâm linh. Tăng cường hoạt động quảng bá, giới thiệu các dịch vụ tâm linh tại các hội chợ, triển lãm du lịch ở nước ngoài với nhiều phương thức khác nhau. Tăng cường sự tham gia của các điểm văn hóa tâm linh để khai thác, phát triển du lịch tâm linh. Khuyến khích các đơn vị kinh doanh lữ hành xây dựng chương trình du lịch tâm linh. Hỗ trợ đào tạo các hướng dẫn viên và nhân viên về văn hóa, lịch sử và tâm linh của cơ sở tôn giáo để họ có thể cung cấp thông tin chính xác cho du khách. Đồng thời, tổ chức các buổi hội thảo và chia sẻ kiến thức tâm linh để nâng cao nhận thức của cộng đồng và du khách.

Bài, ảnh: VĂN BỐN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
DOANH NGHIỆP DU LỊCH TIÊN PHONG SỐ MIỀN TRUNG

Thành phố Huế sẽ sớm trở thành thành phố trực thuộc trung ương vào năm 2025 với các mũi nhọn Công nghệ thông tin, Du lịch, Y tế và Giáo dục. Dựa vào nguồn lực công nghệ thông tin dồi dào và di sản văn hóa cổ đa dạng bậc nhất, Huế luôn tạo điều kiện sản sinh ra những doanh nghiệp chất lượng mà xã hội cần, một trong số đó là Công ty TNHH BestBooking.vn,một công ty công nghệ du lịch sử dụng công nghệ chuyên sâu để tiếp cận khách hàng cao cấp trong nước và quốc tế với các dịch vụ du lịch độc đáo, chất lượng trong thị trường Domestic và Inbound. Chúng tôi có dịp được phỏng vấn Ông Trương Minh Hiếu,Tổng Giám Đốc Công ty TNHH BestBooking.vn:

DOANH NGHIỆP DU LỊCH TIÊN PHONG SỐ MIỀN TRUNG
Phát triển trò chơi điện tử mang đậm bản sắc Việt Nam

Những năm gần đây, các giá trị lịch sử, văn hóa truyền thống không chỉ là đề tài hấp dẫn các hoạt động sáng tạo nghệ thuật mà còn là nguồn cảm hứng, gợi ý mới mẻ cho ngành công nghiệp video game (trò chơi điện tử) - một lĩnh vực mang lại nguồn thu giàu tiềm năng tại Việt Nam.

Phát triển trò chơi điện tử mang đậm bản sắc Việt Nam
Mở hướng khai thác khách lẻ, phát triển du lịch

Kể từ sau đại dịch COVID-19, xu hướng đi du lịch của du khách có nhiều thay đổi. Khách du lịch tự sắp xếp chuyến đi theo nhóm lẻ (không đi theo tour) ngày càng nhiều đòi hỏi những người làm du lịch, các doanh nghiệp cần mở hướng khai thác khách lẻ để phát triển du lịch.

Mở hướng khai thác khách lẻ, phát triển du lịch
Return to top