ClockThứ Năm, 27/04/2023 14:37

Để khách vui lòng

TTH - Festival Nghề truyền thống Huế năm 2023 diễn ra từ ngày 28/4 đến 5/5 cho tôi cảm nhận về sự phong phú của "tinh hoa nghề Việt" của một vùng đất. Nơi đây đã sản sinh nhiều món hàng chất lượng, mẫu mã đẹp bắt mắt thu hút khách hàng; trong đó có khách du lịch.

Phục hồi, phát triển nghề truyền thốngNón Vân Thê đại diện nón Huế tham dự Festival Nghề truyền thốngHáo hức tình nguyện phục vụ Festival Nghề truyền thống Huế“Khuấy động” phố đêm

leftcenterrightdel
 Hàng thủ công mỹ nghệ Huế triển lãm ở các hội nghị, hội chợ trong và ngoài địa phương

Trước thềm sự kiện này, tôi rảo các phố chọn mua các món hàng thủ công mỹ nghệ theo yêu cầu của bạn phương xa. Món hàng mà tôi mua được là con vật, tượng Phật, ngôi chùa ở Huế làm bằng đồng và những món mây tre đan được xem là đặc trưng của địa phương với phương thức sản xuất chủ yếu thủ công.

Để làm hài lòng một khách hàng như tôi, trước hết là giá cả mà chị chủ hàng đã đưa ra cách so sánh và những thông tin thị trường có thể tin được. Tuy vậy vẫn có thể nhận thấy sự luống cuống của người bán bởi thông tin thị trường, nhất là giá cả với những loại hàng hóa đặc trưng này vẫn chưa nhiều và khó so sánh.

Nhưng có lẽ điều khiến tôi thay đổi suy nghĩ về việc mua bán hàng hóa ở các điểm đến du lịch là sự chân thành của người bán và khả năng "tiêu dùng thông thái" của mình.

Thừa Thiên Huế là địa phương có nhiều điểm du lịch hấp dẫn, sản phẩm đặc trưng truyền thống phát triển trong thị trường dịch vụ du lịch. Việc mở rộng thị trường tiêu thụ cho những sản phẩm này đã có thêm những kết quả đáng kể khi các cơ sở sản xuất không ngừng nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm, giá cả cạnh tranh. Đây là kết quả từ nỗ lực của các địa phương trong việc định hình thương hiệu sản phẩm hàng hóa lưu niệm, hỗ trợ điều kiện sản xuất, quảng bá sản phẩm làng nghề... đã góp phần để nhiều sản phẩm có sức tiêu thụ cao, tạo việc làm đáng kể cho người dân.

Tuy vậy, nhìn chung thì dễ thấy thị trường hàng hóa tại các điểm du lịch ở địa phương chưa thoát khỏi cảnh trầm lắng do nhiều yếu tố; trong đó, có một phần đáng kể do đại dịch COVID-19. Hoạt động của nhiều làng nghề nổi tiếng lâm vào cảnh lao đao, bởi giảm sút nguồn tiêu thụ sản phẩm từ cơ sở dịch vụ ở các điểm đến du lịch.

Hơn nữa, thời gian qua, thỉnh thoảng lại rộ lên tình trạng không mấy vui khi ở đâu đó du khách đến Huế sử dụng dịch vụ, sản phẩm du lịch nhưng chưa hài lòng, đã làm tan biến nhanh chóng những ấn tượng đẹp về điểm đến mà địa phương dày công tạo dựng. Người bạn làm hướng dẫn khách du lịch kể rằng, có những cú "nói thách" khi du khách mua sản phẩm đặc trưng địa phương đã được truyền tải nhanh, làm ảnh hưởng đến môi trường du lịch địa phương.

Trên địa bàn tỉnh thời điểm này, khảo sát qua các làng nghề, các phố bán hàng thủ công mỹ nghệ, hàng lưu niệm vẫn chưa mấy "sướng mắt". Nhiều chủ cơ sở cho biết, hàng hóa lưu niệm chủ yếu là những món đơn giản, có giá thấp, lâu nay tiêu thụ mạnh nhờ khách nội địa, nhưng tình hình bán mua không mấy thuận lợi do việc chi tiêu được khách cân nhắc kỹ hơn.

Rào cản lớn nhất về việc tiêu thụ hàng hóa, nhất là sản phẩm lưu niệm ở những điểm đến du lịch, trước hết có lẽ xuất phát từ tâm lý "qua đường" từ người bán lẫn người mua. Lâu nay, tâm lý không ít người bán là bán một lần rồi thôi, vì khách du lịch ít có cơ hội trở lại. Còn người mua cũng mang nặng tâm lý hoài nghi về chất lượng, giá cả hàng hóa ở những điểm đến du lịch, bởi họ không có nhiều cơ hội để "định lượng" và chưa sẵn sàng cho việc bảo vệ quyền lợi của mình.

Chưa bàn về thái độ phục vụ, tình trạng chèo kéo, tranh giành diễn ra ở các điểm bán hàng cũng gây ấn tượng chưa tốt cho người tiêu dùng.

Để khai thông thị trường ở những điểm bán hàng này, đầu tiên nên khai mở tâm lý cho cả người bán và người mua. Khi đôi bên có được sự tin cậy mới tính đến việc đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Bài, ảnh: SONG MINH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cán bộ cấp chiến lược là tầng lớp "tinh hoa" của đất nước

Tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng ngày 13/3/2024, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có bài phát biểu chỉ đạo với chủ đề: "Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng".

Cán bộ cấp chiến lược là tầng lớp tinh hoa của đất nước
Sản phẩm làng nghề truyền thống lên sân khấu

Không chỉ đảm nhận chức năng hàng lưu niệm, những sản phẩm được làm ra từ các làng nghề truyền thống còn mang trong mình sứ mệnh trang trí, đạo cụ cho những chương trình nghệ thuật. Những chiếc nón, hoa giấy, con diều đủ sắc màu đã giúp người xem hiểu hơn giá trị văn hóa làng nghề.

Sản phẩm làng nghề truyền thống lên sân khấu
Cùng lan tỏa tinh hoa vốn cổ

Huế là một trong những miền di sản đặc sắc của cả nước, con người và thiên nhiên hài hòa giữa vẻ đẹp phô phang và tiềm ẩn. Văn hóa di sản tỏa hơi ấm từ lịch sử vương triều và lịch sử của ngay chính nghệ thuật mà tự nhiên đã tạo nên như những tinh hoa của thời gian.

Cùng lan tỏa tinh hoa vốn cổ
Tiếp thu tinh hoa để xây dựng văn minh đô thị

Phong trào xây dựng làng văn hóa trên địa bàn tỉnh được triển khai xây dựng với 5 tiêu chuẩn công nhận làng văn hóa: Có đời sống kinh tế ổn định và từng bước phát triển; có đời sống văn hóa tinh thần lành mạnh, phong phú; có môi trường cảnh quan sạch, đẹp; thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; có tinh thần đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong cộng đồng.

Tiếp thu tinh hoa để xây dựng văn minh đô thị
Bảo đảm an toàn thực phẩm Tết Nguyên đán và các lễ hội

Thông tin từ Ban Chỉ đạo liên ngành Vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) tỉnh chiều 2/1 cho biết, theo kế hoạch, sẽ tiến hành thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành nhằm kiểm tra công tác ATTP trên địa bàn tỉnh. Thời gian triển khai sẽ diễn ra đến hết ngày 20/3/2024.

Bảo đảm an toàn thực phẩm Tết Nguyên đán và các lễ hội
Return to top