ClockThứ Bảy, 24/06/2023 14:07

Du lịch Huế vẫn gặp nhiều thách thức

TTH - Du lịch được tỉnh xác định là lĩnh vực kinh tế mũi nhọn. Dù có những tín hiệu khả quan ngay trong nửa đầu năm 2023, nhưng du lịch Huế vẫn đang còn gặp nhiều thách thức, một số loại hình du lịch đứng trước nguy cơ mất dần lợi thế.

Tìm cơ hội từ đường bay quốc tếĐa dạng trải nghiệm cho khách du lịch hèĐộng lực từ du lịch thể thao

leftcenterrightdel
Du khách tham quan Huế 

Nhiều thách thức

Nhắc đến du lịch MICE (loại hình du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện, du lịch khen thưởng của các công ty dành cho nhân viên, đối tác), anh Nguyễn Đình Thành, Giám đốc Công ty cổ phần Du lịch Đại Bàng tỏ ra luyến tiếc. Anh bảo: “Nếu trước đây, Huế luôn là sự lựa chọn hàng đầu trong khu vực để tổ chức MICE thì nay đang mất dần vị thế, có dấu hiệu chậm chân so với các tỉnh, thành lân cận. Công suất phòng ở các cơ sở lưu trú tại Huế còn khá nhỏ. Trong khi đó, nhiều đoàn khách cả ngàn người, nếu chia ra ở các khách sạn khác nhau họ không thích. Gần đây, khách đổ xô về Đà Nẵng, Hội An và du lịch MICE ở đây phát triển mà thấy tiếc cho Huế”.

Công suất phòng tại các khách sạn, cơ sở lưu trú không chỉ là rào cản cho du lịch MICE phát triển. Trên thực tế, vào mùa cao điểm du lịch hoặc vào các dịp Thừa Thiên Huế có các sự kiện, lễ hội lớn, câu chuyện khó tìm được chỗ lưu trú bị nhiều du khách than vãn.

Vấn đề trên chỉ là một trong nhiều thách thức mà du lịch Huế đang phải đối mặt trong quá trình phát triển. Mới đây, lãnh đạo UBND tỉnh tổ chức buổi họp nghe báo cáo về thực trạng, giải pháp chấn chỉnh, lập lại trật tự đô thị, đảm bảo an toàn cho du khách, môi trường du lịch tại các điểm tham quan du lịch, di tích trên địa bàn thành phố Huế. Nhiều vấn đề được đặt ra, trong đó, nhân lực du lịch còn mỏng, hạ tầng chưa hoàn thiện, tình trạng quá tải tại các điểm du lịch hay nạn “cò mồi”, chèo kéo khách… vẫn còn tồn tại.

Ông Nguyễn Văn Phúc, Giám đốc Sở Du lịch trăn trở, nhiều doanh nghiệp du lịch đang còn thiếu nhân lực nghiêm trọng khi hoạt động trở lại sau thời gian dài ngưng hoạt động vì dịch COVID-19, dẫn đến một số đơn vị và một số hoạt động chưa đi vào nề nếp, quy củ như trước. Bên cạnh đó, qua thực tiễn, trình độ, khả năng am hiểu lịch sử của một số hướng dẫn viên du lịch cũng đang là trở ngại.

leftcenterrightdel
 Khách du lịch trải nghiệm Huế bằng xích lô

Theo lãnh đạo Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế, vẫn còn những khó khăn khi lực lượng bảo vệ di tích đối mặt với các đối tượng “cò mồi”. Các đối tượng này thường cò mồi khách du lịch mua mè xửng, mắm tôm… Đặc biệt, khi các du khách đang nghe hướng dẫn viên giới thiệu về điểm di tích thì bị can thiệp, làm gián đoạn, rút ngắn thời gian du khách tham quan, trải nghiệm tại điểm du lịch để sử dụng các dịch vụ của cò mồi đã liên kết, định sẵn... Điều này làm du khách không hài lòng. Từ đó, ảnh hưởng đến hình ảnh, môi trường du lịch của các điểm di sản, di tích.

Qua cuộc khảo sát nhanh với một số du khách, điểm cộng mà khách dành cho Huế là thưởng thức ẩm thực, món ăn đa dạng, giá rẻ. Tuy nhiên, một nỗi lo đi kèm là chuyện an toàn vệ sinh thực phẩm. Tháng 2/2023, chuyện một TikToker (tạm hiểu là người sử dụng mạng xã hội tiktok) có tiếng đăng clip phản ánh trong thức ăn có ruồi tại một quán ốc ở TP. Huế đã dẫn đến nhiều bình luận trái chiều trong cộng đồng mạng. Nhiều ý kiến cũng than phiền một số quán ăn của Huế chưa chú ý kỹ khâu vệ sinh, khiến ít nhiều làm ảnh hưởng hướng đến hình ảnh du lịch Huế.

Kiến tạo môi trường du lịch hấp dẫn

Không phủ nhận, du lịch Huế phát triển từng ngày và trở thành lĩnh vực kinh tế mũi nhọn, đóng góp lớn cho kinh tế - xã hội tỉnh nhà.

Tuy nhiên, trong bối cảnh phát triển, áp lực cùng những thách thức sẽ ngày càng nhiều hơn và những vấn đề, thách thức như đã nói có thể trở nên nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến du lịch tỉnh nhà, làm cho du lịch Huế đánh mất dần lợi thế.

Để giải quyết những vấn đề cho du lịch Huế, không chỉ cần vai trò của ngành du lịch, mà còn cần sự hợp lực của nhiều ban, ngành và ý thức của người dân trong việc gìn giữ, phát huy nét đẹp du lịch Cố đô. Qua đó, cùng kiến tạo môi trường du lịch an toàn, thân thiện, hấp dẫn. Các ban, ngành chức năng cần tập trung vào việc quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch; trong đó, có cả điện chiếu sáng phục vụ hoạt động thuyền du lịch tham quan. Bên cạnh đó, cần quy hoạch lại đường dây nóng có tính kết nối với các sở, ban, ngành; bố trí bảng hiệu đường dây nóng thường xuyên ở các điểm du lịch để người dân phản ánh và kịp thời giải quyết.

Tỉnh cũng cần tiếp tục có các cơ chế, chính sách hợp lý để thu hút đầu tư vào du lịch dựa trên những tiềm năng, đặc trưng, thế mạnh của du lịch Cố đô. Bên cạnh đó, các đơn vị chức năng cần xây dựng nhiều giải pháp nâng cao năng lực kinh doanh và chất lượng sản phẩm dịch vụ, phù hợp nhu cầu và biến động của thị trường du lịch.

Thống kê 5 tháng đầu năm 2023, lượng khách đến Huế đạt 1.279.503 lượt, tăng hơn 116% so với cùng kỳ năm trước. Tổng thu từ du lịch ước đạt 2.942,434 tỷ đồng, tăng hơn 163% so với cùng kỳ năm trước. Dự ước 6 tháng đầu năm 2023, lượng khách đến Huế ước đạt 1.6 triệu lượt, tăng hơn 129% so với cùng kỳ. Tổng thu từ du lịch ước đạt 3.500 tỷ đồng.

Bài, ảnh: Hữu Phúc
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận
Danh sách bình luận (1)
VT
Viết Triên - 24/06/2023 20:59
Huế cần xây dựng thêm cầu vượt sông Hương từ đường Hàn Mặc Tử đến nút cầu Gia Hội thì Huế sẽ đẹp hơn.Cần giải toạ dọc sông của đường Hàn Mặc Tử. Hãy XD cầu 7 🌈 cầu vồng đi chính quyền Huế ơi.Kêu gọi những người dân góp sức XD cầu nó sẽ ý nghĩa thiết thực hơn.

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thất vọng & để hy vọng…

Trong một tương lai gần, đi dưới tán rừng Bạch Mã, du khách sẽ được chiêm ngắm, được hít căng lồng ngực mùi hương nồng nàn tỏa ra từ những nhánh lan rừng đang bung nở, đang đong đưa đùa vui với nắng, với gió. Hy vọng sẽ là vậy…

Thất vọng  để hy vọng…
Du lịch đồng hành cùng văn hóa di sản

Du lịch là ngành công nghiệp, dĩ nhiên trước hết mang lại lợi nhuận, đóng góp lớn trong ngành kinh tế của tỉnh. Song hành với đó cũng là quảng bá các di sản thiên nhiên, văn hóa, di sản của tiền nhân để lại. Đây cũng là cách quảng bá cho một vùng đất tươi đẹp, thân thiện, giàu tri thức và tiềm năng đến với cả nước và thế giới.

Du lịch đồng hành cùng văn hóa di sản
Tạo sức bật từ năm du lịch quốc gia

Năm 2025, Thừa Thiên Huế được chọn để đăng cai tổ chức năm du lịch quốc gia. Đây là cơ hội để ngành du lịch Cố đô kết nối và tạo được dấu ấn, khai thác hết tiềm năng, lợi thế, góp phần thúc đẩy du lịch phát triển, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.

Tạo sức bật từ năm du lịch quốc gia
Hình thành nhiều sản phẩm du lịch mới

Qua 4 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 03 của Thành ủy về phát triển du lịch, dịch vụ (DLDV), trọng tâm là phát triển, hoàn thiện dịch vụ, du lịch về đêm, ẩm thực Huế (viết tắt là Nghị quyết 03), nhiều sản phẩm du lịch mới trên địa bàn thành phố hình thành, chất lượng dịch vụ ngày càng nâng lên đáp ứng nhu cầu của người dân và du khách.

Hình thành nhiều sản phẩm du lịch mới
Gắn kết văn hóa và du lịch, tăng tốc phát triển

Thừa Thiên Huế đang nỗ lực xây dựng và phát triển xứng tầm là một trong những trung tâm lớn, đặc sắc của cả nước, khu vực Đông Nam Á về văn hóa, du lịch. Ngành du lịch cùng các ban, ngành, đơn vị liên quan đang cố gắng tăng tốc để đạt được mục tiêu của Nghị quyết 04-NQ/TU đã được Tỉnh ủy ban hành.

Gắn kết văn hóa và du lịch, tăng tốc phát triển

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top