ClockThứ Ba, 27/06/2023 07:13

Du lịch Phú Lộc: Nhiều chỗ ăn nhưng thiếu chỗ chơi

TTH - Phú Lộc được thiên nhiên ban tặng nhiều tiềm năng, thế mạnh về du lịch. Thế nhưng, việc giữ chân du khách ở lại “tiêu tiền” rất khó vì thiếu những điểm vui chơi đúng nghĩa.

Cần tạo điều kiện cho doanh nghiệp khai thác tour du lịch Đảo NgọcHấp dẫn suối TiênXúc tiến đầu tư du lịch vào Phú LộcKhai mạc trại sáng tác âm nhạc “Non thiêng Bạch Mã”"Chiếc áo mới" cho Lăng CôKhảo sát các tuyến điểm du lịch tại Phú Lộc

leftcenterrightdel
 Bạch Mã, nơi rất nhiều người muốn đặt chân đến khi tới Phú Lộc

Khách tăng, nhưng doanh thu ít tăng

Nhiều lần về biển Cảnh Dương (huyện Phú Lộc), bắt gặp không ít đoàn khách ở đây, trong đó có khách ngoại tỉnh. Họ tắm biển, ăn uống rồi rời đi. Trong số đó, có người lên thành phố Huế, người vào Đà Nẵng. Hỏi lý do, nhiều vị khách nói thẳng: “Tắm biển và ăn uống xong, chẳng có gì để vui chơi. Ở lại đây thì buồn”.

Là người gắn bó với biển Cảnh Dương trong vai trò ở đội bảo vệ nơi đây, anh Bùi Ngọc Thắng cũng không khỏi luyến tiếc. Anh bảo: “Ở Cảnh Dương, chỉ có các quầy ăn uống, tạp hóa. Khách đến nhưng chưa có cơ hội trải nghiệm các sản phẩm, dịch vụ du lịch để bà con phát triển sinh kế”.

Chuyện từ biển Cảnh Dương là câu chuyện chung với nhiều trăn trở về bài toán du lịch của Phú Lộc. Khách chọn ra Lăng Cô ăn hải sản, rồi quay vào Đà Nẵng để vui chơi khá phổ biến. Ông Phạm Hữu Chung, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Phú Lộc nhìn nhận, so với các địa phương trong tỉnh, Phú Lộc được thiên nhiên ban tặng nhiều tiềm năng, thế mạnh về du lịch, kinh tế như biển, đầm phá, rừng núi, cảnh quan thiên nhiên.

Phú Lộc là điểm đến có thương hiệu quốc tế gắn liền với vịnh Lăng Cô, một trong những vịnh đẹp nhất thế giới. Vườn Quốc gia Bạch Mã nằm trong hệ sinh thái rừng nguyên sinh còn lại của dãy Trường Sơn hùng vĩ, là khu bảo tồn đa dạng sinh học với nhiều nguồn gen và động vật quý hiếm, được khai thác du lịch nghiên cứu, khám phá. Bên cạnh đó, còn có các điểm du lịch nổi tiếng khác như Thiền viện Trúc Lâm Bạch Mã, các bãi biển nổi tiếng như Hàm Rồng, Cảnh Dương, Bình An, Bãi Chuối và vùng đảo Sơn Chà. Ngoài ra, cảng nước sâu Chân Mây đủ kiều kiện đón tàu hàng trên 50.000 tấn và du thuyền có sức chứa trên 5.000 người cập cảng là điều kiện tốt để phát triển mạnh dịch vụ du lịch. Được thiên nhiên ưu đãi, song, theo ông Chung, đáng trăn trở là du lịch huyện Phú Lộc vẫn chưa phát triển tương xứng với tiềm năng, lợi thế.

Trong 6 tháng đầu năm, ước tính lượt khách đến tham quan nghỉ dưỡng trên địa bàn huyện Phú Lộc đạt khoảng 1.026.188/1.790.000 lượt khách (đạt 57,3% so với nghị quyết, kế hoạch năm 2023); tăng 58,2% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, khách quốc tế ước đạt 205.238 lượt khách; khách nội địa ước đạt 820.950 lượt khách. Theo ông Chung, khách du lịch đến Phú Lộc tăng, nhưng doanh thu từ du lịch ít tăng.

Trên thực tế, Phú Lộc còn thiếu các điểm vui chơi đúng nghĩa như các khu vui chơi ngoài trời, dịch vụ bar, spa… Các điểm vui chơi hiện có đang còn manh mún, nhỏ lẻ, chưa đáp ứng nhu cầu khách. “Người ta thường nói vui mà thật là Phú Lộc nhiều chỗ ăn, nhưng thiếu chỗ chơi. Họ về Phú Lộc, rất dễ trải nghiệm đặc sản, ẩm thực ở nhiều nơi nhưng lại đang còn thiếu điểm vui chơi, nhất là vui chơi về đêm để giữ khách ở lại. Chỉ khi khách lưu trú, ở lại Phú Lộc nhiều, họ mới “tiêu tiền” qua đó tạo nguồn thu phát triển kinh tế địa phương, phát triển sinh kế người dân”, ông Chung trăn trở.

Linh hoạt giải pháp

Huyện Phú Lộc đang lợi thế khi có đa dạng các sản phẩm, loại hình du lịch từ du lịch biển, đầm phá; du lịch sinh thái; du lịch tâm linh, văn hóa, lịch sử - cách mạng; du lịch ẩm thực. Tổng lượt khách lưu trú tại Phú Lộc 6 tháng đầu năm 2023 ước đạt 244.232 lượt khách. Con số này chắc chắn tăng nếu Phú Lộc tạo ra được những điểm vui chơi.

Không phủ nhận, địa phương này cũng đang có những khó khăn. Nói như Chủ tịch UBND xã Lộc Vĩnh - ông Lê Công Minh, thì vướng mắc từ việc “dính” quy hoạch khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô khiến chuyện đầu tư du lịch ở địa phương rất khó, nhất là xây dựng các khu vui chơi. Bên cạnh đó, những khó khăn về mặt pháp lý và việc đầu tư đang còn manh mún, thiếu các doanh nghiệp lớn cũng là những trở lực.

Theo các chuyên gia về du lịch, hạ tầng du lịch chưa đồng bộ, sản phẩm du lịch chưa đa dạng, phong phú; tính liên kết trong phát triển sản phẩm du lịch còn hạn chế, công tác quảng bá, xúc tiến du lịch chưa được thường xuyên, trọng tâm, trọng điểm… đã ảnh hưởng không nhỏ đến lợi thế so sánh, nâng cao tính cạnh tranh của huyện với các địa phương trong và ngoài tỉnh. Việc kêu gọi được thêm nhiều nhà đầu tư đến đầu tư dịch vụ trên địa bàn không dễ.

Khó nhưng vì mục tiêu phát triển, phải tìm được giải pháp để tránh đánh mất lợi thế của mình. Mới đây, ngày 19/5, UBND huyện Phú Lộc tổ chức hội nghị xúc tiến quảng bá du lịch năm 2023. Nhiều ý kiến từ chuyên gia, doanh nghiệp cho rằng, để thu hút đầu tư du lịch vào Phú Lộc, các thông tin về điểm đến, điều kiện về đầu tư, chính sách ưu đãi của địa phương cần rõ ràng hơn, giúp nhà đầu tư lựa chọn được các loại hình dịch vụ phù hợp.

Để thu hút đầu tư, cần linh hoạt giải pháp. Một trong những vấn đề quan trọng cần vai trò của chính quyền địa phương là nỗ lực cải thiện và xây dựng môi trường đầu tư, kinh doanh hấp dẫn và thông thoáng; luôn lắng nghe, trao đổi, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân.

Bên cạnh đó, cần triển khai các cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm. Tập trung đầu tư hoàn thiện hạ tầng kết nối du lịch, triển khai nhanh các dự án hạ tầng giao thông mang tính liên kết vùng…

Bài, ảnh: HỮU PHÚC
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giúp người khuyết tật tiếp cận dịch vụ để hòa nhập

Những năm qua, các chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội nói chung và đối với người khuyết tật (NKT) nói riêng trên địa bàn tỉnh được thực hiện tốt, tạo điều kiện cho NKT vượt qua khó khăn, trở ngại để vươn lên sống độc lập, hoà nhập với cộng đồng.

Giúp người khuyết tật tiếp cận dịch vụ để hòa nhập
Phát triển du lịch nghỉ dưỡng

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu sống hưởng thụ và chi tiêu cho trải nghiệm của con người ngày càng cao, chính vì vậy thay vì du lịch đơn thuần, nhiều người lựa chọn hình thức du lịch nghỉ dưỡng kết hợp cùng các hoạt động chăm sóc sức khỏe. Đây là cơ hội cho du lịch Huế.

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng
Đầu tư dịch vụ để hút khách quốc tế

Thu hút khách quốc tế và đầu tư dịch vụ trong nhiều trường hợp như vướng vào bài toán “con gà, quả trứng”. Nhưng để phát triển du lịch, thu hút khách quốc tế, chuyện đầu tư dịch vụ xứng tầm vô cùng quan trọng.

Đầu tư dịch vụ để hút khách quốc tế

TIN MỚI

Return to top