* Ông Trần Đoàn Thế Duy, Phó Tổng Giám đốc Thường trực Công ty Du lịch Vietravel: “Huế nên nghiên cứu khai thác tiềm năng về biển và hệ thống đầm phá”.
Thừa Thiên Huế có nhiều điều kiện để phát triển du lịch, song khách đến Huế đã đến một lần thì rất ít khi quay lại vì đa phần cho rằng Huế không có gì mới để quay lại.
Đối với doanh nghiệp lữ hành, chúng tôi thật khó khi chỉ xây dựng một sản phẩm thuần đến Huế mà phải bắt buộc kết hợp Huế với Quảng Bình, Đà Nẵng, Hội An… để tăng tính hấp dẫn và đa dạng của dịch vụ. Điều này cho thấy sản phẩm Huế cần đa dạng hơn nữa, không thể chỉ có một màu xoay quanh việc tham quan di sản và di tích.
Theo tôi, Huế cần nghiên cứu khai thác tiềm năng về biển và hệ thống đầm phá. Tỉnh cần phải có kế hoạch quy hoạch tổng thể dự án đầu tư vào các bãi biển đẹp, như Lăng Cô, Cảnh Dương, Thuận An, đầm Lập An, phá Tam Giang và nên có kế hoạch cụ thể kêu gọi một chủ đầu tư lớn có tiềm lực quy hoạch tổng hợp và đồng bộ.
Để níu giữ khách du lịch, Huế cần kêu gọi đầu tư vào các loại hình du lịch giải trí và dịch vụ, các trung tâm mua sắm.
Loại hình du lịch tham quan di sản, di tích, tâm linh gần như đã đem lại lợi thế khác biệt cho Huế, làm nên một thương hiệu Huế rất riêng trong thời gian qua, nhưng dường như đã “quá cũ” trong mắt của khách du lịch, cảm hứng về một nét Huế xưa thông qua các giá trị vật chất đang dần bị quên lãng và mai một. Vậy tại sao không “làm mới” và “làm khác”, nâng cao chất lượng thông qua việc thường xuyên trùng tu, kêu gọi các doanh nghiệp dịch vụ chuyên nghiệp xây dựng được một sản phẩm đặc biệt, mang nét riêng khác biệt chỉ có tại Huế. Chẳng hạn, trải nghiệm “một ngày làm Vua” đưa du khách vào không gian tái hiện Huế xưa, trải nghiệm văn hóa cung đình và các hoạt động trong hoàng cung, hay “du lịch thiền tịnh”, đưa du khách vào không gian tâm linh, thanh tịnh, thiền kết hợp xu hướng du lịch chữa bệnh. Ngoài ra, Huế phải tạo thêm được những sản phẩm theo mùa cho khách nội địa nhằm đa dạng được sản phẩm quanh năm.
* Ông Đặng Mạnh Phước, Giám đốc Công ty tư vấn OutBox Consulting: “Dịch bệnh COVID-19 chỉ làm gián đoạn dự định đi du lịch của du khách”.
Hiện nay, du khách Việt Nam ngày càng có xu hướng đi du lịch nước ngoài nhiều hơn và phân khúc khách millennials (18 - 35 tuổi) đang tăng trưởng nhanh chóng. Khách du lịch Việt thường có thói quen lập kế hoạch du lịch ngắn hạn trước điểm khởi hành và có xu hướng đi du lịch cùng gia đình.
Theo tôi, dịch bệnh COVID- 19 không phá hủy mà chỉ làm gián đoạn dự định đi du lịch của khách Việt Nam. Do đó, mức độ an toàn là yếu tố mới nổi quyết định ý định đi du lịch của khách Việt bên cạnh chi phí và sở thích.
Các địa điểm du lịch cần có sự liên kết bởi đó là giải pháp tối ưu để đa dạng hóa sản phẩm
* Ông Vũ Thế Bình - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam: “Cần tạo ra sản phẩm mới hoặc chi tiết mới trong sản phẩm cũ”.
Dù ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh COVID-19 nhưng du lịch là ngành có khả năng hồi phục nhanh nhất, thúc đẩy các ngành khác phát triển. Thừa Thiên Huế đã chứng tỏ thế mạnh về du lịch, luôn đi đầu trong việc phát triển, phục hồi ngành du lịch.
Tôi cho rằng, ngành du lịch Huế nói chung và cả nước nói riêng cần phải khẳng định sự an toàn của một điểm đến, không chỉ an toàn đối với dịch bệnh COVID-19 mà phải an toàn với tất cả các dịch vụ. Riêng Thừa Thiên Huế, cần thúc đẩy nhanh hơn, mạnh hơn trong việc thu hút khách du lịch để tạo ra hiệu ứng mạnh mẽ trong việc thu hút khách nội địa.
Trong bối cảnh hiện nay, phải khuyến khích nhiều hơn những đoàn khách đông vì mang lại những hiệu ứng to lớn. Nếu có đơn vị lữ hành đưa được những đoàn khách lớn 100 hay 1.000 người đến Huế thì lãnh đạo tỉnh nên tổ chức chào đón họ để du khách cảm nhận được tinh thần mến khách của địa phương.
Sẽ có nhiều hình thức để thu hút du khách như, giảm giá vé, miễn phí tham quan. Song, chi phí thấp nhưng dịch vụ phải hoàn hảo. Đồng thời, phải có những sản phẩm mới hoặc những chi tiết mới trong sản phẩm cũ. Với Huế, cần chú ý đặc biệt đến dịch vụ ẩm thực, sớm đưa Huế trở thành một trung tâm ẩm thực của cả nước.
Trong việc kích cầu du lịch Huế cũng cần nâng cao vai trò của hàng không trong việc đưa khách đến địa phương. Ngoài ra, thay đổi công tác quản lý, kinh doanh, con người làm du lịch trong tình thế mới.
* Ông Lý Đình Quân - Giám đốc & Nhà sáng lập Trung tâm Ươm tạo khởi nghiệp Sông Hàn: “Đẩy mạnh du lịch thông minh”.
Chúng ta đang hướng tới mục tiêu du lịch bền vững với 3 trụ cột đó là phát triển kinh tế, phát triển xã hội và môi trường.
Hiện nay, thực trạng các doanh nghiệp sử dụng internet rất phổ biến nhưng chưa ứng dụng giải pháp công nghệ 4.0 giải quyết khó khăn vào thực tiễn. Do vậy, cần cấu trúc lại ngành kinh tế du lịch Việt Nam. Chúng tôi đang xây dựng công nghệ thực thế ảo để có thể chuyển hóa các mô hình kinh doanh trên nền tảng online. Với giải pháp này, chi phí sẽ rất rẻ vì hầu hết giải quyết số lượng lớn. Khó khăn nếu có sẽ nằm ở chi phí tư duy nhận thức và công nghệ.
Chúng ta cần ứng dụng mạnh mẽ hơn công nghệ 4.0 vào việc số hóa điểm đến, kết nối với tập đoàn truyền thông để lan tỏa điểm đến. Các sở ngành phải xúc tiến du lịch thông qua trực tuyến, đẩy mạnh du lịch thông minh.
Lê Thọ - Đức Quang (thực hiện)