ClockThứ Năm, 30/08/2018 13:45
ĐẤT "VÀNG" QUANH ĐẠI NỘI:

Tiềm năng lớn cho du lịch

TTH - Cách đây hơn chục năm, tại một vài hội thảo bàn giải pháp làm mới du lịch Huế, các chuyên gia cho rằng, nên hình thành các tuyến phố đi bộ quanh khu vực Đại Nội nhằm khai thác vị thế “vàng” về du lịch khu vực thành nội Huế.

Thêm sản phẩm cho du lịch

Đường Đoàn Thị Điểm - tuyến  đường "vàng" du lịch. Ảnh: Phan Thành

Một trong số những con đường du lịch lý tưởng tại khu vực thành nội là đường Đoàn Thị Điểm, chạy sát chân Đại Nội-nơi được ví như trái tim của du lịch Huế. Dưới tán cây xanh, hàng ngày, có rất nhiều du khách bộ hành trên tuyến đường này trong hành trình tham quan Huế, khi đến Đại Nội.

Không ít du khách và các chuyên gia du lịch bày tỏ sự tiếc nuối bởi đường Đoàn Thị Điểm đến nay vẫn còn hoang sơ, nhiều khoảnh đất có vị trí đắc địa sát nách di sản Đại Nội vẫn còn để hoang. Trên tuyến đường này, nhiều đoạn rất nhếch nhác, như đoạn đi qua hông Bảo tàng Lịch sử cách mạng tỉnh. Tại đây, khu tập thể của Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Huế trước đây trong khuôn viên di tích Quốc Tử giám, sát lề đường Đoàn Thị Điểm đã cũ nát từ lâu chưa được giải tỏa. Trên vỉa hè của tuyến đường, một vài điểm cà-phê, giải khát, quán nước mía, nước dừa… tự phát cũng tạm bợ, nhếch nhác. Dưới con mắt của những người làm kinh tế, lẽ ra, tuyến đường Đoàn Thị Điểm phải được khai thác tối đa cho dịch vụ du lịch, chẳng hạn như việc quy hoạch các ki-ốt ngăn nắp, đẹp mắt để bán hàng lưu niệm cho du khách ghé chân ngay sau khi rời Đại Nội.

Tiếp nối đường Đoàn Thị Điểm là đường Mai Thúc Loan. Đây cũng được xem là tuyến đường “vàng” khi nằm ở trung tâm thành phố, sát nách Đại Nội-nơi mỗi năm đón hàng triệu lựợt khách tham quan. Chỉ cách Đại Nội vài chục bước chân nhưng mặt bằng vỉa hè tuyến đường này lâu nay chủ yếu dành cho mặt hàng áo quần may sẵn bình dân, một vài quán ăn bình dân, chủ yếu phục vụ người dân địa phương, với các ki-ốt tạm bợ. Không chỉ sát nách cố cung xưa thuộc quần thể di tích triều Nguyễn đã được công nhận di sản thế giới, tuyến đường này còn có di tích cấp Quốc gia-Nhà lưu niệm thời niên thiếu của Bác Hồ ở Huế (tại 112 Mai Thúc Loan) và bảo tàng tư nhân của nhà nghiên cứu Trần Đình Sơn.

Có vị trí "vàng" ở vùng lõi du lịch nhưng lợi thế của đường Mai Thúc Loan (ảnh) chưa được khai thác hiệu quả. Ảnh: Phan Thành

Đại Nội-hoàng cung xưa của triều Nguyễn-được bao bọc bởi các tuyến đường Mai Thúc Loan, Đặng Thái Thân, Đoàn Thị Điểm, Lê Huân, tiếp nối các tuyến đường Đinh Tiên Hoàng, Lê Thánh Tôn, Phan Đăng Lưu, Hàn Thuyên, Nguyễn Biểu ...theo kiểu ô bàn cờ. Đây cũng là các tuyến phố thương mại lâu đời của Huế. Tuy nhiên, việc quy hoạch chúng như thế nào, với hệ thống dịch vụ gì, kiến trúc sa sao để tạo sự đồng bộ, thống nhất nhằm mục đích phục vụ du lịch một cách tối ưu nhất thì đến nay chưa được đặt ra. Các dịch vụ tại khu vực này lâu nay mang tính tự phát, chưa tạo được đột phá về diện mạo đô thị và kinh doanh gắn với du lịch.

Cách đây hơn chục năm, khi các tuyến phố đi bộ chưa hình thành trên đường Nguyễn Đình Chiểu và gần đây là trên các tuyến đường Phạm Ngũ Lão-Võ Thị Sáu-Chu Văn An, các chuyên gia cho rằng, nên hình thành phố đi bộ xung quanh Đại Nội. Theo đó, sẽ xây dựng các tuyến phố ẩm thực, mua sắm, thời trang, nghệ thuật..., tạo khu du du lịch mua sắm, ăn uống, giải trí  liên thông, nối liền giữa các tuyến đường. Đây sẽ là khu dịch vụ bổ trợ thu hút du khách sau khi tham quan Đại Nội theo kiểu nhà nhà làm du lịch.

Các chuyên gia cho rằng, với tiềm năng du lịch di sản đan xen trong khu dân cư như Huế, không cần đầu tư nhiều về hạ tầng, chỉ cần có định hướng tốt, chính sách hỗ trợ tốt để người dân tham gia làm du lịch, Huế sẽ tạo được đột phá từ khu vực nội thành, xuay quanh trục Đại Nội. Thậm chí, với thời tiết mùa mưa ở Huế, một số ý kiến, trong đó có dịch giả Bửu Ý cho rằng, nên thiết kế hệ thống hành lang liên thông có mái che như công trình Khách sạn Morin trên đường Lê Lợi cho các tuyến đường quanh Đại Nội để du khách thuận tiện tản bộ.

Cách đây vài năm, tại các diễn đàn phát triển du lịch Huế, các chuyên gia nhận định, sau hàng chục năm khai thác, điểm đến Đại Nội nói riêng và di sản văn hóa Huế nói chung đang có nguy cơ bảo hòa, cần sự làm mới. Nguồn thu dịch vụ ở Đại Nội lâu nay chủ yếu là từ tiền bán vé vào cổng. Nếu không tận dụng để đầu tư khai thác tốt các dịch vụ bổ trợ quanh Đại Nội nhằm tăng doanh thu, tạo việc làm cho người dân thì đây có thể xem như một sự lãng phí. 

 Nhật Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khai thác tiềm năng, thế mạnh để xây dựng và phát triển 2 quận

Năm 2025, TP. Huế tiếp tục xây dựng và phát triển 2 quận của TP. Huế trực thuộc Trung ương trên cơ sở khai thác, phát huy hiệu quả các nền tảng hiện có, thành tựu đã đạt được; đồng thời, khai thác tiềm năng, thế mạnh, lợi thế riêng có để góp phần xây dựng TP. Huế phát triển bền vững.

Khai thác tiềm năng, thế mạnh để xây dựng và phát triển 2 quận
Phát triển văn hóa, du lịch Cố đô bằng âm nhạc truyền thống

Chiều 18/12, tại Khách sạn Saigon Morin diễn ra Hội thảo khoa học Quốc gia “Phát huy giá trị âm nhạc truyền thống Huế trong phát triển văn hóa, du lịch” do Liên hiệp các hội Khoa học và kỹ thuật tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp các cơ quan liên quan tổ chức.

Phát triển văn hóa, du lịch Cố đô bằng âm nhạc truyền thống
Văn hóa, thể thao và du lịch năm 2024 đạt kết quả rõ nét

Sáng 18/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch với chủ đề: “Xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc - Động lực phát triển Đất nước trong kỷ nguyên mới – Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam”.

Văn hóa, thể thao và du lịch năm 2024 đạt kết quả rõ nét
Kết nối các tuyến, điểm phát triển du lịch

Huế có tiềm năng phát triển du lịch, nhưng vẫn còn hạn chế trong việc liên kết phát triển du lịch, nhất là kết nối giữa các điểm đến, kết nối điểm đến với doanh nghiệp lữ hành. Đây là điểm cần khắc phục để tăng sức hấp dẫn và tạo ra nhiều trải nghiệm thu hút khách.

Kết nối các tuyến, điểm phát triển du lịch
Phát triển các tiện ích, hệ sinh thái du lịch thông minh

Sự tác động của cuộc cách mạng 4.0 đã kéo theo sự phát triển của xu hướng du lịch thông minh. Các đơn vị, doanh nghiệp trong ngành du lịch không chỉ ứng dụng công nghệ thông tin để tạo ra các sản phẩm mới, giúp nâng cao trải nghiệm của du khách mà còn cần những sự thay đổi phù hợp với tình hình mới.

Phát triển các tiện ích, hệ sinh thái du lịch thông minh

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top