Thế giới

Đức, Anh, Pháp tuyên bố tiếp tục duy trì thỏa thuận hạt nhân Iran

ClockThứ Ba, 14/01/2020 09:46
TTH.VN - Lãnh đạo các nước Đức, Anh và Pháp cho biết họ vẫn sẽ tiếp tục thỏa thuận hạt nhận Iran năm 2015, bất chấp lời kêu gọi của Tổng thống Mỹ Donald Trump rằng nên từ bỏ.

Nhiều nước châu Âu kêu gọi Iran duy trì Thỏa thuận hạt nhân 2015Dầu mỏ và Iran là ưu tiên của Tổng thống Putin trong chuyến thăm Saudi ArabiaPháp bàn về vấn đề cứu vãn thỏa thuận hạt nhân với Nga, Mỹ và IranMỹ cam kết đàm phán một thỏa thuận mới và toàn diện với IranGiới chức EU, Iran họp bàn tháo gỡ căng thẳng hạt nhân

Từ trái qua phải: Thủ tướng Anh Boris Johnson, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron dự hội nghị thượng đỉnh G7 ở Pháp hồi tháng 8 năm ngoái. Ảnh: Reuters/Vnexpress

Tuy nhiên, ba nước cũng khuyến cáo Iran cần tuân thủ các cam kết trong Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA), trong đó đề cập chủ yếu là không phổ biến vũ khí hạt nhân.

“Mặc dù hoàn cảnh ngày càng gặp nhiều khó khăn, song chúng tôi vẫn hành động liên tục để giữ gìn thỏa thuận. Tất cả các bên còn lại của JCPOA là Trung Quốc, Pháp, Đức, Nga, Anh và Iran, với tư cách là điều phối viên châu Âu đều cam kết sẽ tiếp tục duy trì và bảo vệ JCPOA”, tờ CNBC dẫn lời nguyên thủ ba nước Đức, Anh và Pháp trong một phát biểu mới nhất cho hay.

“Chúng tôi cũng kêu gọi Iran chấm dứt mọi biện pháp, hành động đi ngược lại với thỏa thuận và trở lại tuân thủ mọi điều luật. Chúng tôi cũng kêu gọi Iran kiềm chế triển khai những hành động bạo lực và gia tăng căng thẳng. Chúng tôi vẫn sẵn sàng duy trì thỏa thuận với Iran trong hiệp ước này nhằm đảm bảo an ninh của khu vực.

Thêm vào đó, các nước cũng bày tỏ quan ngại sâu sắc trước những vi phạm của Iran, khi vào năm ngoái, nước này tuyên bố rằng vẫn sẽ tiếp tục làm giàu uranium không giới hạn.

Được biết, động thái của các nước được thực hiện sau khi bộ trưởng ngoại giao các nước châu Âu đã tham gia một cuộc họp khẩn để thảo luận về tình hình căng thẳng gia tăng ở Trung Đông, cũng như bàn bạc làm thế nào để duy trì thỏa thuận hạt nhân vốn đã hứng chịu một đòn giáng nặng nề khi Mỹ tuyên bố rút khỏi thỏa thuận vào tháng 5/2018.

Đan Lê (Lược dịch từ CNBC)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp

Tại buổi tiếp xã giao bà Emmanuelle Pavillon-Grosser, Tổng Lãnh sự Pháp tại Thành phố Hồ Chí Minh chiều 26/4, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình mong muốn, hai phía tiếp tục thúc đẩy hợp tác toàn diện trên các mặt giáo dục, y tế, du lịch, thu hút đầu tư, bảo tồn di sản, nhất là quảng bá văn hóa.

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp
Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai

Chiều 28/3, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Huế tiến hành phẫu thuật cho nhóm bệnh nhi Gia Lai. Đây là các trường hợp được Quỹ Friedens Kinder (Đức) tài trợ chi phí mổ.

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai
Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Pháp chạy đua để mang đến một kỳ Olympic không có muỗi gây bệnh

Pháp đang phải đối mặt với một nhiệm vụ đầy thách thức để đảm bảo Thế vận hội Paris 2024 sắp tới không có mối đe dọa từ các bệnh do muỗi truyền, trong bối cảnh muỗi vằn mang virus làm lây lan các bệnh truyền nhiễm đang trở thành mối đe dọa ngày càng lớn ở châu Âu.

Pháp chạy đua để mang đến một kỳ Olympic không có muỗi gây bệnh
Return to top