ClockThứ Hai, 26/06/2017 08:34

Cần quản lý chặt hơn các dịch vụ biển

TTH - Vẫn còn rất nhiều tồn tại cần sớm khắc phục để du lịch biển thực sự trở thành sản phẩm hấp dẫn trong mùa hè năm nay.

Biển đông nghịt người

Cuối tuần, bãi biển Thuận An dài 1km được lấp kín với khoảng 25 ngàn người. Tầm 6 giờ chiều, các nhà hàng gần như kín chỗ. Anh Lâm Quang Hùng, sống tại TP. Huế cho biết, từ đầu hè đến nay, cuối tuần nào anh cũng đưa vợ, con về biển chơi. Hai đứa con anh háo hức chờ đợi đến cuối tuần để được ba chở về biển.

Du khách về Thuận An tắm biển

Theo thống kê của Ban quản lý (BQL) bãi tắm Thuận An, những ngày cuối tuần, khách về tắm biển luôn đạt trên 20 ngàn người. Đợt nắng nóng đầu tháng 6 vừa qua, bãi biển đã hết “công suất”, với khoảng 30 ngàn người về vui chơi. Ông Nguyễn Văn Giàu, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Thuận An, Phó trưởng BQL bãi tắm bày tỏ, lượng khách về nhiều, BQL phải phân công thêm một lực lượng tham gia phục vụ. Với lượng khách về tắm biển như những ngày qua, Thuận An tự tin đáp ứng đủ như cầu, không quá tải.

Bãi biển Cảnh Dương, Bình An (xã Lộc Vĩnh, Phú Lộc) cũng đang hút khách. Ông Lê Công Minh, Chủ tịch UBND xã Lộc Vĩnh hồ hởi, năm nay biển Cảnh Dương được rất nhiều du khách lựa chọn. Thành phần khách rất đa dạng, ngoài du khách trong tỉnh, lượng khách từ Đà Nẵng, Quảng Nam cũng rất nhiều. Nhiều nhóm khách đến Cảnh Dương tổ chức cắm trại, vui chơi và ngủ lại qua đêm. Nhiều công ty du lịch cũng lựa chọn Cảnh Dương để tổ chức các trò chơi team building. Tại bãi Bình An, ước tính, mỗi chiều thu hút không dưới 5 ngàn khách. Riêng các cơ sở lưu trú ở Bình An những ngày qua được sử dụng hết công suất.

Tại bãi biển Tân Mỹ (xã Quảng Ngạn, Quảng Điền) lượng khách về tắm cũng đông hơn thường lệ. Theo BQL, vào các ngày cuối tuần, bãi biển đón khoảng 1 ngàn lượt. Đây là con số vượt ngoài mong đợi vì Tân Mỹ là bãi tắm mới, hệ thống giao thông chưa thuận lợi, các dịch vụ vẫn còn ít.

Bãi biển Hải Bình (xã Lộc Bình, Phú Lộc) dù chưa hình thành bãi tắm, song cũng được một số doanh nghiệp đưa khách về chơi team building. Ông Trần Quang Hào, Giám đốc Huetourist cho biết, Hải Bình là bãi biển có cảnh quan độc đáo, dưới bãi biển rộng, bằng phẳng, nhìn lên phía trên là núi. Giao thông cũng rất thuận lợi. Đây là điểm lý tưởng để doanh nghiệp tổ chức team building và đưa khách về trong thời gian đến.

Các khu nghỉ dưỡng gắn với biển thời gian qua cũng được nhiều du khách lựa chọn. Chị Nguyễn Bảo Ngân, phụ trách truyền thông khu nghỉ dưỡng Laguna cho biết, trong tháng 5, Laguna đạt công suất 100% dù mùa cao điểm của khu nghỉ dưỡng là vào tháng 7 - 8. Có được con số này, Laguna đã triển khai nhiều dịch vụ mới, vui chơi trên biển; trau chuốt thêm cho dịch vụ ăn uống, sẵn sàng để phục vụ khách.

Quản lý cần chặt hơn

Để du khách khi về với biển tận hưởng được những phút ngây nghỉ ngơi, một số bãi tắm cũng cần khắc phục nhiều vấn đề. Cụ thể như ở bãi tắm Thuận An, dù từng phản ánh trước đây về giá giữ xe máy từ 4.000 đồng, lên 7.000 đồng, nhưng trong chiều 12/6, khi chúng tôi vào gửi xe vẫn phải trả 7.000 đồng. Thắc mắc thì nhân viên giữ xe không nói gì và tiếp tục thu tiền của khách khác.

Ông Nguyễn Việt, tổ trưởng tổ giữ xe bãi tắm Thuận An nói: “Thu thêm tiền như thế là bảo vệ mũ bảo hiểm của khách”. Chúng tôi hỏi: “Khách đã để mũ bảo hiểm trong cốp xe, đâu có cần giữ nữa?”. Ông Việt phân trần: “Anh thông cảm, năm ngoái chúng tôi đấu giá giữ xe là 450 triệu đồng, gặp sự cố nên không thu được nhiều, giờ thu thêm tí để bù lỗ năm ngoái”.

Ông Hoàng Phước, Chủ tịch UBND thị trấn Thuận An, Trưởng BQL bãi tắm cho biết, BQL sẽ tiến hành kiểm tra, chấn chỉnh ngay và sẽ có chế tài xử lý. Thu thêm tiền của khách sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hình ảnh du lịch biển của Thuận An. Điều không thể chấp nhận, bởi vì năm nay tất cả các hộ kinh doanh ăn uống, bãi giữ xe đều được Nhà nước tạo điều kiện, không phải đóng một chi phí nào.

Một tình trạng khác ở Thuận An là bán hàng rong chèo kéo khách lại xuất hiện. BQL bãi tắm Thuận An cho hay, ngoài cố tình vi phạm, một số người bán hàng rong “ngụy trang” trong các ba lô, túi xách như khách về tắm biển, thấy không có lực lượng chức năng là lấy ra bán. Hiện BQL đã quy hoạch hai bãi tắm cộng đồng ở hai đầu bãi tắm chính. Những ai có nhu cầu buôn bán sẽ ra đó, chứ tuyệt đối không được vào bán ở bãi chính.

Tại biển Cảnh Dương và Bình An, dù lượng khách về rất đông nhưng hiện nay chưa thành lập được BQL. Ông Phạm Hữu Chung, Trưởng phòng Văn hóa – Thông tin huyện Phú Lộc cho biết, tổ bảo vệ hiện nay không đủ năng lực để quản lý và đảm bảo an toàn cho du khách. Thời gian đến, sẽ tiến tới thành lập BQL chung cả hai bãi tắm để đảm bảo an toàn hơn cho khách.

Ông Lê Hữu Minh, Phó Giám đốc phụ trách Sở Du lịch khẳng định, qua số liệu thống kê, lượng khách về các bãi tắm đang tăng mạnh. Vừa rồi UBND tỉnh đã ban hành quy định về đảm bảo an toàn, môi trường du lịch ở các bãi tắm. Sở sẽ phối hợp với các huyện tăng cường hơn công tác thanh kiểm tra. Phấn đấu du lịch biển trở thành sản phẩm hấp dẫn, thu hút khách trong mùa hè năm nay.

Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng

Trước những chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các đơn vị liên quan đã có nhiều hoạt động phối hợp tăng cường kiểm tra các cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh vàng. Theo đó, chênh lệch giữa giá vàng thế giới và trong nước đã dần thu hẹp.

Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng
Giúp người khuyết tật tiếp cận dịch vụ để hòa nhập

Những năm qua, các chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội nói chung và đối với người khuyết tật (NKT) nói riêng trên địa bàn tỉnh được thực hiện tốt, tạo điều kiện cho NKT vượt qua khó khăn, trở ngại để vươn lên sống độc lập, hoà nhập với cộng đồng.

Giúp người khuyết tật tiếp cận dịch vụ để hòa nhập
Đầu tư dịch vụ để hút khách quốc tế

Thu hút khách quốc tế và đầu tư dịch vụ trong nhiều trường hợp như vướng vào bài toán “con gà, quả trứng”. Nhưng để phát triển du lịch, thu hút khách quốc tế, chuyện đầu tư dịch vụ xứng tầm vô cùng quan trọng.

Đầu tư dịch vụ để hút khách quốc tế
Return to top