ClockThứ Ba, 27/02/2018 08:56

Đừng kéo dài ngày xuân

TTH - Chuyện một trường tiểu học ở huyện Phú Vang tự ý cho học sinh nghỉ học thêm hai ngày sau kỳ nghỉ tết so với quy định gây xôn xao dư luận. Thay vì nhanh chóng chấn chỉnh tinh thần uể oải của các em thì việc nhà trường cho nghỉ học tiếp lại là thách thức cho phụ huynh. Các em càng nghỉ học, càng không muốn đến trường và phụ huynh không biết gửi con cho ai khi họ đi làm trở lại.

Kỷ luật Ban giám hiệu Trường tiểu học Dương Nổ vì cho học sinh nghỉ học sau Tết

Lý giải chuyện này, nhà trường cho rằng, có khoảng 10% học sinh quay trở lại trường. Nhiều lớp học vắng hoe khi không có trò đến học. Thế nên, trường phải cho nghỉ học để đồng bộ chương trình giảng dạy ở các khối. Dẫu lý do gì thì việc kéo dài ngày nghỉ tết là việc làm cảm tính, trái quy định và nhà trường đã phải nhận hình thức kỷ luật là khiển trách trước toàn ngành để rút kinh nghiệm.

Sau kỳ nghỉ hè, nghỉ tết là kỳ nghỉ dài thứ hai trong năm. Học sinh dễ chán đi học lại vì trong những ngày nghỉ này, các em không phải học bài, được chơi thoải mái, ngủ dậy muộn... Phụ huynh phần thì thương con, phần mềm lòng nên tiếp tục cho con nghỉ học. Trong những ngày nghỉ tết, bố mẹ quản lý lỏng lẻo, các em thỏa sức chơi điện thoại, chơi game… dẫn đến tác dụng ngược. Hơn nữa, tiết trời vào xuân, thường se lạnh, lại phải dậy sớm đến trường, các em uể oải là điều đương nhiên. Tâm lý nghỉ học để vui chơi lễ hội, không chỉ ở nông thôn mà nhiều trường tiểu học trong thành phố cũng rơi vào cảnh tương tự. Học sinh bán trú đã “cắt cơm” cả trăm suất trong những ngày đầu đến lớp. Tuy nhiên, các trường vẫn thực hiện phương châm có bao nhiêu học sinh thì dạy bấy nhiêu để sớm ổn định lớp học.

Kinh nghiệm của nhiều trường cho thấy, giáo viên phải cho các em “khởi động” chứ không nóng vội bắt tay vào học ngay. Có trường dành cả tiết học đầu tiên để sinh hoạt tập thể hoặc tạo các trò chơi. Một số trường mang tên danh nhân thì cho học sinh đến dâng hương tưởng niệm trong ngày đầu năm mới… Những việc làm này, vừa tạo động lực giúp các em thư giãn, vừa để học sinh hiểu được cội nguồn và có những ngày học tập đầu xuân đầy ý nghĩa. Riêng những trường hợp học sinh nghỉ học trong những ngày đầu tiên, qua các kênh trang website của trường, facebook, Zalo... giáo viên có thể kết nối động viên các em nhanh chóng đến lớp.

Việc học sinh chưa ổn định tâm lý vào học, trách nhiệm thuộc về phụ huynh. Dẫu gì, các em cũng phải được đến lớp đúng thời gian quy định của nhà trường. Học sinh ở các cấp không còn nhiều thời gian nếu hội chứng chán lên lớp kéo dài. Do năm 2017 có tháng nhuận nên sau Tết Nguyên đán cũng là thời điểm các em chuẩn bị thi giữa kỳ II. Thế nên, mọi dư âm của tết cần nhanh chóng kết thúc để  các em sớm ổn định tinh thần và thể chất tiếp tục học tập.

Huế Thu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học sinh tiếp tục nghỉ học do mưa lũ

Do tình hình mưa lũ còn diễn biến phức tạp, nhiều vùng trên địa bàn tỉnh nước vẫn còn ngập sâu, Sở Giáo dục và Đào tạo thông báo học sinh tiếp tục nghỉ học vào các ngày 16 và 17/11.

Học sinh tiếp tục nghỉ học do mưa lũ
Chủ động cho học sinh nghỉ học vào ngày mai

Do mưa lớn gây ngập lũ cục bộ, tối 14/11, Sở Giáo dục và Đào tạo vừa có thông báo khẩn gửi các Phòng Giáo dục và Đào tạo, các trường chủ động cho học sinh nghỉ học vào ngày mai (15/11).

Chủ động cho học sinh nghỉ học vào ngày mai
Return to top