ClockThứ Ba, 15/09/2015 07:56

Được giá nhưng phải thận trọng

TTH - Người dân thu hoạch cau non bán giá cao, lại không ảnh hưởng đến chất lượng vườn cây nên người dân rất phấn khởi.
Người dân Hương Văn thu hoạch cau non để bán. Ảnh: Ngọc Thạnh
Trong khi nhiều năm trước, cau đến kỳ thu hoạch không có người mua, rơi rụng đầy vườn; chỉ có số ít bán cho người dân phục vụ cưới, hỏi nên lời lãi chẳng là bao. Cách đây hơn một tháng, bất ngờ nhiều thương lái xuất hiện, lùng sục khắp các vùng trồng cau để mua trái. Điều đáng nói, họ không mua cau già, mà chỉ mua cau non với giá cao chưa từng có. Giá cau nhích dần từ 7.000 đồng/kg, đến nay lên đến 15 ngàn đồng/kg, cao gấp 4-5 lần so với nhiều năm trước. “Đây là cơ hội đối với người dân chúng tôi, bởi lâu lắm rồi cau mới có giá cao như vậy. Nếu không bán, để cau già thì các thương lái không mua, còn tiêu thụ tại địa phương thì không hết; bà Trần Thị Hoa ở phường Hương Văn (TX Hương Trà) chia sẻ.
Một điểm tập kết cau của lái buôn tại phường Hương Văn. Ảnh: Ngọc Thạnh
Tiến sĩ Lê Tiến Dũng (Trường đại học Nông lâm Huế) khẳng định, việc thu hoạch cau non không ảnh hưởng đến chất lượng, hay gây hại vườn cau. Người dân bán cau non với giá cao là điều đáng mừng, nên ủng hộ. Tuy nhiên, sau khi thu hoạch, các ngành chức năng cần hướng dẫn người dân tăng cường triển khai các biện pháp chăm sóc nhằm đảm bảo cây cau phát triển tốt; tuyên truyền nâng cao nhận thức, không nên vì lợi trước mắt mà bán rễ, thân cây…
Ông Nguyễn Văn Thân ở thị trấn Phong Điền (Phong Điền) nói: “Thời tiết, khí hậu thời gian qua rất thích hợp cho cây cau phát triển tốt, sai quả. Mừng hơn là bất ngờ giá cau lại cao nên cho thu nhập khá. Chừng 50 cây cau của gia đình tôi đạt hơn một tấn quả, cho thu nhập hơn 10 triệu đồng. Các hộ tại địa phương trồng vài chục cây cũng thu được vài triệu đồng”. Hỏi các lái buôn ở đâu đến mua cau, ông Thân cũng như hầu hết người dân đều cho biết là ở các tỉnh phía Bắc. Trao đổi với chúng tôi, một lái buôn ở Hải Phòng tên Nguyễn Đông cho biết, họ thu mua cau non, bán lại cho các cơ sở chế biến ở các tỉnh phía Bắc về sơ chế xuất sang Trung Quốc.
Tại huyện miền núi Nam Đông, người dân khấp khởi vui mừng trước vụ cau được mùa, giá cao. Toàn huyện có khoảng 120 ha, ước đạt 3.500 tấn cau tươi, cao nhất toàn tỉnh. Ông Phạm Tấn Son, Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện cho biết, khi hay tin có lái buôn vào địa bàn thu mua cau non, ngành nông nghiệp và các địa phương vào cuộc kiểm tra, đánh giá và xét thấy hoàn toàn có lợi nên ủng hộ người dân bán cau non. Các hộ đều có thu nhập cao từ vài triệu đồng trở lên, những hộ trồng nhiều thu nhập từ 10 triệu đến vài chục triệu đồng. Việc thu hoạch cau non không ảnh hưởng đến chất lượng vườn cây. Tuy nhiên, huyện khuyến cáo người dân hết sức cảnh giác khi bán cau cho các thương lái. Hầu hết thương lái đều là người lạ nên khi thu hoạch cau bán phải thu tiền trước nhằm tránh rủi ro.
Tại Nam Đông, một số hộ thu mua gom cau trái của người dân trên địa bàn bán lại cho các thương lái. Bởi vậy, các hộ này càng phải nêu cao cảnh giác, khi nhận đặt hàng thì cần có các điều kiện ràng buộc, hợp đồng giá cả, thậm chí đặt tiền trước để tránh tình trạng ép giá, sản phẩm không bán được. Trên địa bàn Nam Đông trước đây từng xảy ra tình trạng các hộ dân thu mua hàng trăm tấn cau để sơ chế xuất sang Trung Quốc, sau đó sản phẩm không bán được, lâm vào cảnh “tiền mất tật mang”. Người dân cũng cần cảnh giác với các thương lái thu mua thân cây, rễ cây. Tình trạng này đã từng xảy ra trên địa bàn nhưng được các ban ngành, chính quyền địa phương ngăn chặn kịp thời.
Hoàng Triều
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
AgriDrone tư vấn máy bay phun thuốc sạ lúa rải phân DJI T50

Máy bay phun thuốc sạ lúa rải phân DJI T50 là một công cụ không thể thiếu cho ngành nông nghiệp hiện đại. Với công nghệ tiên tiến và hiệu quả vượt trội, máy bay DJI T50 giúp nâng cao năng suất, giảm chi phí và bảo vệ môi trường. Hãy cùng AgriDrone tìm hiểu chi tiết về sản phẩm này nhé.

AgriDrone tư vấn máy bay phun thuốc sạ lúa rải phân DJI T50
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Khang Võ - Đơn vị tư vấn và thi công thiết bị bếp công nghiệp uy tín

Thiết bị bếp công nghiệp là những sản phẩm không thể thiếu trong các bếp ăn công nghiệp. Tất cả các sản phẩm thiết bị bếp được sản xuất chính hãng sẽ đảm bảo mang lại năng suất hiệu quả cao. Công ty Khang Võ là đơn vị tư vấn và thi công thiết bị bếp công nghiệp uy tín được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn hiện nay.

Khang Võ - Đơn vị tư vấn và thi công thiết bị bếp công nghiệp uy tín
Tiếp nhận 5 cá thể rùa quý

Ngày 25/4, Hạt Kiểm lâm (HKL) TP. Huế tiếp nhận một cá thể rùa hộp trán vàng miền Trung từ ông Đỗ Văn Minh ở phường An Đông tự nguyện giao nộp.

Tiếp nhận 5 cá thể rùa quý
Return to top