ClockChủ Nhật, 15/03/2020 09:39

Được mùa khuyết

TTH.VN - Liên tục trong những ngày qua, nhiều ngư dân các xã bãi ngang ven biển đánh bắt khuyết (ruốc) gần bờ thu nhập tiền triệu mỗi ngày.

Bán khuyết tươi

Thường mọi năm, từ những ngày sau tết đã bắt đầu vào mùa khai thác khuyết. Nhưng năm nay dường như mùa khuyết đến muộn hơn. Tưởng chừng như mất mùa, song mãi đến giữa tháng 2 (AL) mùa khuyết cũng đã bắt đầu.

Gà gáy canh khuya cũng là lúc ông Phan Nhân ở xã Hải Dương (TX. Hương Trà) cùng nhiều ngư dân bắt đầu chuẩn bị “cơm đùm, gạo bới” cho chuyến khai thác khuyết kéo dài đến trưa. Gian khó là vậy, nhưng “chẳng sá gì” với ông Nhân khi biển đang vào mùa khuyết, sản lượng dồi dào. Mỗi “trộ” kéo dài chừng một giờ có thể đánh bắt 1-2 tạ khuyết.

Trên khuôn mặt sạm đen vì nắng gió của ông Nhân vẫn lộ rõ niềm vui khi những ngày qua liên tục trúng đậm những mẻ khuyết. Có thời điểm, khuyết liên tục xuất hiện suốt cả ngày. Mỗi ngày ông Nhân cũng như nhiều ngư dân có đến hai chuyến biển, chuyến từ sáng sớm đến trưa và chuyến từ trưa đến chiều tối.

Chuyến đánh bắt buổi sáng đến trưa chở về bán khuyết tươi cho các lái buôn, một phần phơi khô bán vào mùa đông. Chuyến khai thác khuyết đến chiều tối trở về thường ủ làm mắm, chế biến nước mắm ruốc. Thế nên khuyết không lo mất giá. Thời điểm hiện nay, mỗi kg khuyết tươi trên dưới 20 ngàn đồng. Mỗi chuyến đánh bắt 2-3 tạ khuyết, trị giá 4-6 triệu đồng.

Khuyết tươi đầu mùa

Lưới cụ đánh bắt khuyết tương đối đơn giản, chi phí đầu tư không lớn. Mỗi bộ lưới kéo khuyết thường có giá 2-3 triệu đồng, sử dụng kéo dài trong vòng 4-5 năm mới thay mới. Khuyết thường sinh sôi, trôi dạt vào vùng lộng, chỉ cách bờ chừng vài trăm mét, thuận lợi cho ngư dân đánh bắt. Tuy nhiên, quá trình kéo lưới đánh bắt khuyết phải “chạy máy” liên tục nên chi phí xăng dầu khá cao. Mỗi chuyến khai thác 2-3 tạ trị giá 4-6 triệu đồng, trừ chi phí xăng dầu chừng 1 triệu đồng, lãi 3-5 triệu đồng.

Chủ tịch UBND xã Hải Dương, ông Lê Văn Đoàn thông tin, hầu hết các thuyền đánh bắt gần bờ ở địa phương đều có nghề khai thác khuyết. Những ngày qua, nhiều ngư dân trúng đậm những mẻ khuyết, thuyền ít nhất mỗi ngày cũng đánh bắt 1-2 tạ, nhiều 3-4 tạ. Thu nhập đáng kể từ mùa khuyết không chỉ giúp các hộ ngư dân ổn định cuộc sống mà còn tạo động lực, yên tâm bám biển.

Những ngày qua, nhiều ngư dân ở các xã bãi ngang Quảng Công, Quảng Ngạn (Quảng Điền) cũng có nhiều chuyến khai thác khuyết “thắng lớn”. Chỉ trước đó vài ngày, các địa phương nhận được thông tin từ ngư dân cảnh báo nguy cơ mất mùa khuyết, không ngờ những ngày qua liên tục trúng đậm.

Thông tin từ UBND xã Quảng Công, tính trong vòng một tuần qua, ngư dân trên địa bàn xã đánh bắt hàng chục tấn khuyết. Các hộ thu nhập cao 3-4 triệu đồng mỗi ngày, những hộ thu nhập thấp cũng 1-2 triệu đồng/ngày.

Theo Sở Nông nghiệp và PTNT, phần lớn các thuyền bãi ngang ven biển toàn tỉnh với khoảng 1.950 chiếc, ngoài các nghề đánh bắt cá, tôm còn có thêm nghề kéo khuyết. Hằng năm, các thuyền đánh bắt một lượng khuyết khá lớn, góp phần phát triển kinh tế, xã hội của các địa phương. Ngoài bán khuyết tươi phục làm thức ăn hằng ngày, ngư dân còn phơi khô bán vào mùa đông và ủ làm mắm. Nghề chế biến nước mắm ruốc đã làm nên thương hiệu “mắm ruốc Huế” có mặt tại thị trường nhiều tỉnh, thành trên cả nước.

Bài, ảnh: Hoàng Thế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Return to top