ClockChủ Nhật, 28/01/2018 15:12

Đương kim Tổng thống Séc Zeman tái đắc cử nhiệm kỳ 2

Nhà chính trị kỳ cựu 73 tuổi nhấn mạnh chiến thắng trong cuộc bầu cử năm nay ấn tượng hơn khi ông nhận được sự ủng hộ của hộ của 2,8 triệu cử tri.

Ông Putin dự kiến thắng lớn trong bầu cử tổng thốngCuba tiến hành bỏ phiếu vòng 2 cuộc bầu cử địa phươngBầu cử Đức: Bà Merkel có khả năng tái đắc cử nhiệm kỳ 4Pháp bắt đầu vòng 1 cuộc bầu cử Hạ viện

Đương kim Tổng thống Cộng hòa Séc Milos Zeman đã đánh bại đối thủ Jiri Drahos, cựu Chủ tịch Viện hàn lâm khoa học Séc, tại vòng hai cuộc bầu cử Tổng thống để tiếp tục là chủ nhân Tòa lâu đài Praha thêm nhiệm kỳ 5 năm nữa.

 

Ông Milos Zeman bỏ phiếu tại điểm bầu cử ở Prague ngày 12/1. Ảnh: AFP/TTXVN
Với hơn 99,99% số phiếu được kiểm, ông Zeman giành được trên 51% số phiếu ủng hộ, hơn gần 3% so với Giáo sư Drahos. Theo các số liệu thống kế, ông Zeman đã giành chiến thắng tại 10 tỉnh, thành của Séc, trong khi đó ông Drahos nhận được sự ủng hộ tại 4 nơi còn lại, trong đó có thủ đô Praha.

Trong bài phát biểu sau khi kết quả ban đầu được công bố, ông Zeman cảm ơn bạn bè và đặc biệt cử tri tại các khu vực đã tin tưởng bầu ông vào nhiệm kỳ thứ hai.

Nhà chính trị kỳ cựu 73 tuổi này nhấn mạnh chiến thắng trong cuộc bầu cử năm nay ấn tượng hơn khi ông nhận được sự ủng hộ của hộ của 2,8 triệu cử tri, nhiều hơn 100.000 cử tri so với cuộc bầu cử Tổng thống cách đây 5 năm.

Ông bày tỏ hy vọng sẽ không làm thất vọng những người đã bầu cho mình, tiếp tục cống hiến nhiều hơn so với nhiệm kỳ trước, trong đó ông sẽ vi hành nhiều hơn để đối thoại và lắng nghe người dân.

Trong khi đó, Giáo sư Drahos (68 tuổi) đã thừa nhận thất bại và gửi lời chúc mừng tới ông Zeman.

Vòng 2 cuộc bầu cử Tổng thống Séc diễn ra trong hai ngày 26-27/1. Vòng hai lần này chứng kiến tỷ lệ cử tri đi bầu cao kỷ lục với 66%, cao hơn 7% so với con số cử tri đi bầu Tổng thống vòng hai năm 2013.

Ông Milos Zeman là vị Tổng thống thứ 3 của Cộng hòa Séc sau 2 Tổng thống trước đó là Vaclav Havel và Vaclav Klaus, kể từ khi nước cộng hòa Trung Âu này tách khỏi Liên bang Tiệp Khắc cũ năm 1993. Ông là vị Tổng thống đầu tiên được bầu theo thể lệ phổ thông đầu phiếu cách đây 5 năm.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tháp đồng hồ Big Ben kỷ niệm 100 năm phát sóng tiếng chuông mừng năm mới

Vào thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, người dân thủ đô London, Anh vẫn thường đón chờ tiếng chuông quen thuộc từ tháp đồng hồ Big Ben. Đặc biệt, ngày 31/12 năm nay đánh dấu tròn 100 năm ngày tiếng chuông mừng năm mới từ tháp đồng hồ nổi tiếng này được phát sóng trực tiếp trên toàn thế giới.

Tháp đồng hồ Big Ben kỷ niệm 100 năm phát sóng tiếng chuông mừng năm mới
Những sự kiện nổi bật có thể định hình lại châu Á trong năm 2023

Trong năm 2023, châu Á sẽ đón nhận những cơ hội và cả những thách thức mới khi đang phục hồi từ sau đại dịch COVID-19. Dưới đây là những sự kiện nổi bật được liệt kê theo thứ tự thời gian, được xem là sẽ góp phần định hình lại khu vực này trong năm 2023:

Những sự kiện nổi bật có thể định hình lại châu Á trong năm 2023
Return to top