ClockChủ Nhật, 09/06/2024 19:11
Giao lưu văn hoá - nghệ thuật Huế - Cergy:

Cơ hội quảng bá văn hóa và du lịch Huế đến Thủ đô Paris

TTH.VN - Sáng 9/6, Trung tâm Văn hoá, Thông tin và Thể thao TP. Huế tổ chức lễ khai mạc và các hoạt động Ngày giao lưu văn hoá- nghệ thuật Huế - Cergy "Từ truyền thống đến hiện đại".Đây là chuỗi các hoạt động nằm trong khuôn khổ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế 2024.

Điểm nhấn & hy vọng làm mới Festival HuếCuộc hội ngộ giữa các đoàn nghệ thuậtNghệ thuật cộng đồng cuốn hút khán giả

Lãnh đạo TP. Huế tặng hoa cho đại diện TP. Cergy 

Tham dự có UVTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Huế Phan Thiên Định; TUV, Chủ tịch UBND TP. Huế Võ Lê Nhật; ông Aurélien Macard, Trợ lý văn phòng Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam; ông Moussa Diarra, Phó thị trưởng Phụ trách Quan hệ Quốc tế TP. Cergy cùng lãnh đạo thành phố và Hiệp Hội Party Pris, Hội cầu nối của Cergy Pháp- Việt.

Thành phố Huế và Cergy chính thức ký kết quan hệ hợp tác vào tháng 4/2019 nhân chuyến thăm, làm việc và tham dự Festival nghề truyền thống Huế 2019 của đoàn TP. Cergy do ngài Thị trưởng Jean Paul Jeandon dẫn đầu. Từ đó đến nay, nhiều cán bộ, nghệ nhân, nghệ sĩ của 2 thành phố đã triển khai các chương trình tham quan, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm quản lý và tổ chức các hoạt động, sự kiện giao lưu văn hóa, nghệ thuật… Gần đây nhất là chuyến thăm và làm việc vào cuối tháng 2/2024 của đoàn lãnh đạo thành phố do Bí thư Thành ủy Phan Thiên Định dẫn đầu, kết hợp tham dự sự kiện lễ hội Tết Việt - Hộ chiếu đến châu Á do TP. Cergy, các hội đoàn người Việt và châu Á sinh sống tại đây và các nghệ sĩ đến từ Huế cùng phối hợp tổ chức. Các hoạt động hợp tác mang lại nhiều cơ hội giao lưu, hợp tác đa dạng, hữu ích và bổ sung cho nhau một cách tích cực. 

Phát biểu tại lễ khai mạc, Chủ tịch UBND TP. Huế Võ Lê Nhật nhấn mạnh, trên cơ sở những kết quả đạt được trong những năm gần đây, lãnh đạo hai thành phố đã thống nhất đẩy mạnh quan hệ hợp tác trong thời gian tới, trong đó tập trung khai thác những nét tương đồng và thế mạnh của mỗi bên và hoạt động Giao lưu văn hóa - nghệ thuật Huế - Cergy với chủ đề "Từ truyền thống đến hiện đại" được xem là khởi đầu cho một giai đoạn hợp tác mới giữa hai thành phố nhằm giúp cho người dân Huế nói riêng và Việt Nam nói chung có những hiểu biết ban đầu về TP. Cergy xinh đẹp và năng động, nhiều tiềm năng phát triển nằm ở khu vực trung tâm của nước Pháp.

Du khách tham quan không gian trưng bày ảnh nghệ thuật Huế - Cergy 

Thông qua Cergy và tới đây có thể là cộng đồng đô thị Cergy Pontoise, Huế sẽ tăng cường xúc tiến các hoạt động quảng bá văn hóa và du lịch tương tự để giúp du khách khu vực thủ đô của Paris và các vùng lân cận có những hiểu biết đầy đủ hơn về một điểm đến văn hóa và di sản lý tưởng cho các hoạt động tham quan, du lịch của mình tại Việt Nam, thông qua các hoạt động văn hóa và nghệ thuật mang đậm dấu ấn của vùng đất cố đô.

Theo ông Moussa Diarra, Phó thị trưởng Phụ trách Quan hệ Quốc tế TP. Cergy, để mối quan hệ hợp tác giữa 2 thành phố phát huy hiệu quả, phải kể đến sự tham gia tích cực từ phía người dân, các hội đoàn và sự ủng hộ của 2 thành phố, từ các cơ quan tài trợ như Đại sứ quán Pháp đến các tổ chức quốc tế. Nếu như Cergy là thành phố trẻ thì Huế là thành phố có tuổi đời hàng trăm năm hình thành và phát triển nên sự hợp tác giữa 2 thành phố được xem là sự bổ sung hiệu quả cho nhau. Sự hợp tác này nhằm vinh danh những giá trị cốt lõi của các quan hệ hợp tác trên thế giới dựa trên nền tảng cơ bản của bình đẳng, bác ái, hoà bình. Bởi, giữa 2 thành phố có sự bổ sung cần thiết cho nhau khi Cergy học hỏi rất nhiều điều ở Huế và ngược lại, chúng tôi cũng có những chia sẻ cho Huế trên các lĩnh vực về văn hoá, nghệ thuật...

Trong khuôn khổ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế 2024, người dân và du khách có dịp giao lưu Hip- hop giữa các nghệ nhân múa của Cergy tham dự Festival Huế và các câu lạc bộ nhảy hip hop của TP. Huế. Ngoài ra, tại các không gian trưng bày sẽ trưng bày ảnh nghệ thuật Huế - Cergy "Từ truyền thống đến hiện đại"; trưng bày và trải nghiệm tranh dân gian làng Sình; trưng bày diều và lồng đèn Huế…

Dịp này, TP. Huế và TP. Cergy tổ chức giao lưu với nghệ nhân phục chế đồ gốm với chủ đề “Bảo tồn và phục chế di sản” do Chủ tịch Hiệp hội nghề thủ công Vauréal và nghề gốm sứ TP. Cergy - bà Saenko Manon trình bày. Đây được xem là cơ hội để các nghệ nhân, thợ thủ công nói chung và nghệ nhân nghề gốm trên địa bàn tỉnh nói riêng được giao lưu, học hỏi kinh nghiệm trong việc chế tác sản phẩm gốm sứ.

THANH HƯƠNG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chọn Huế dừng chân

Mùa hè đến, thị trường du lịch Huế sôi động lên từng ngày. Du khách chọn đến Huế để tham gia các hoạt động lễ hội, thưởng thức ẩm thực, trải nghiệm các dịch vụ du lịch, tham quan. Không chỉ ăn “sập” Huế, chơi “sập” Huế, nhiều người còn rộn ràng mua sắm, mang theo rất nhiều quà Huế về nhà.

Chọn Huế dừng chân
Những cống hiến thầm lặng

Suốt 6 ngày đêm diễn ra Tuần lễ Festival Nghệ thuật quốc tế Huế 2024, lực lượng làm nhiệm vụ, đội ngũ kỹ thuật, công nhân thi công của các đơn vị đã có những đóng góp thầm lặng để góp phần làm nên thành công cho các chương trình.

Những cống hiến thầm lặng
Được gặp thần tượng

Lễ hội Bia phải đến 16 giờ 30 phút mới diễn ra, nhưng từ đầu giờ chiều, mấy bạn sinh viên gần chỗ tôi ở đã “lên đồ” để chuẩn bị đi gặp thần tượng. Các em bảo: “Đi sớm lựa chỗ để gặp ca sĩ Hiếu Thứ Hai”.

Được gặp thần tượng
Biểu tượng rồng qua gốm Trần Độ

56 tác phẩm rồng được chế tác tinh xảo bằng gốm qua bàn tay của nghệ nhân Trần Độ (làng gốm Bát Tràng, Hà Nội) đã được giới thiệu đến công chúng trong Tuần lễ Festival Nghệ thuật quốc tế Huế 2024.

Biểu tượng rồng qua gốm Trần Độ
Kết thúc tốt đẹp Ngày giao lưu văn hoá Huế - Cergy

Tối 9/6, trong khuôn khổ các hoạt động Ngày giao lưu văn hoá - nghệ thuật Huế - Cergy “Từ truyền thống đến hiện đại”, Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao TP. Huế phối hợp với Trung tâm Hợp tác Quốc tế, Viện Pháp tại Huế tổ chức chương trình giao lưu Hip – hop giữa các nghệ sĩ múa của TP. Cergy tham dự Festival Huế và các câu lạc bộ Hip - hop của TP. Huế.

Kết thúc tốt đẹp Ngày giao lưu văn hoá Huế - Cergy
Return to top