ClockThứ Năm, 06/06/2024 19:11

“Biểu tượng rồng qua gốm Trần Độ”

TTH.VN - Trong khuôn khổ Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024, chiều 6/6, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế phối hợp với Nghệ nhân Nhân dân (NNND) Trần Độ tổ chức khai mạc triển lãm “Biểu tượng rồng qua gốm Trần Độ”. Triển lãm được trưng bày trong không gian cổ kính, lộng lẫy của điện Kiến Trung ở Hoàng thành Huế.
NNND Trần Độ chia sẻ về các tác phẩm rồng từ hình tượng rồng đúc trên ấn triều Nguyễn  

Tham dự có các ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở ngành và gia đình NNND Trần Độ.

56 tác phẩm rồng, trong đó đa số lấy từ hình tượng rồng đúc trên ấn của triều Nguyễn được giới thiệu với công chúng và du khách trong triển lãm lần này.

Trần Độ là một nghệ nhân nổi tiếng trong làng gốm Việt Nam. Bao năm làm nghề, anh đã kiên trì tìm cho sản phẩm của mình những nét riêng, mang đậm tinh hoa văn hóa dân tộc.

Theo Nghệ nhân Trần Độ, để thể hiện thành công dòng sản phẩm rồng Việt, anh đã trao đổi, tìm hiểu ở các bảo tàng và các đơn vị bảo tồn di tích, như Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, Trung tâm Hoàng thành Thăng Long, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế để tham khảo tài liệu, tiếp cận nguồn hiện vật, cổ vật liên quan đến hình tượng con rồng Việt qua các thời kỳ lịch sử. Đó là nguồn tài liệu vô cùng cần thiết để anh bồi đắp tài nguyên sáng tạo.

Các em nhỏ thích thú khi xem triển lãm 

Nổi bật nhất trong bộ sưu tập tác phẩm rồng của NNND Trần Độ là cảm hứng từ các hình tượng rồng thời Nguyễn với phát triển dáng thế, hoa văn đến mức hoàn chỉnh và sinh động.

Thăm không gian trưng bày gốm của Nghệ nhân Trần Độ, người xem sẽ có dịp chiêm ngắm những tác phẩm mà ông đã dày công nghiên cứu và chế tác suốt mấy chục năm qua cùng niềm đau đáu với nghiệp gốm. Thú vị hơn, những tác phẩm rồng ở không gian này với đủ kiểu dáng đang thi nhau vươn lên dáng thế với khát vọng và ước nguyện cùng những dự cảm tốt lành.

Hy vọng triển lãm sẽ mang đến cho công chúng và du khách những khoảnh khắc ấn tượng, thú vị qua nghệ thuật gốm Trần Độ cùng sức sống của vốn cổ trên những hoa văn, hoạ tiết.

Tin, ảnh: LIÊN MINH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thăng hoa trong mưa

Không phải lễ hội mưa mà gặp mưa - có lẽ đó là điều mà không ai mong muốn. Nhưng những màn mưa về trên phố Huế, từ chương trình mở màn “Rạng rỡ ngàn sau” đến đêm nhạc "Đối thoại Trịnh Công Sơn - Tình yêu tìm thấy" của Tuần lễ Festival Huế, lại như những dòng cảm xúc “kéo” mọi người gần với Huế hơn, yêu thương Huế và trân quý, thăng hoa cùng các nghệ sĩ.

Thăng hoa trong mưa
Phố đêm, phố đi bộ Huế hưởng ứng Festival Huế 2024

Hưởng ứng Tuần lễ Festival Nghệ thuật quốc tế Huế 2024, đồng thời tạo không khí sôi động và không gian trải nghiệm các hoạt động văn hóa nghệ thuật tại các phố đêm, phố đi bộ trên địa bàn, các đơn vị, địa phương trên địa bàn TP. Huế tổ chức nhiều chương trình nghệ thuật phục vụ người dân và du khách.

Phố đêm, phố đi bộ Huế hưởng ứng Festival Huế 2024
Return to top