ClockThứ Năm, 09/05/2024 17:27

Đón chờ nhiều chương trình văn hoá nghệ thuật đặc sắc tại Tuần lễ Festival Huế 2024

TTH.VN - Chiều 9/5, tại Hà Nội, UBND tỉnh phối hợp với Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Bộ Ngoại giao, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức họp báo quốc tế giới thiệu về Festival Huế 2024 và Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế 2024.
 Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương phát biểu tại họp báo

Đến dự, có đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành liên quan; Đại sứ quán các nước tại Việt Nam, đại diện các nhà tài trợ và đông đảo phóng viên của các cơ quan thông tấn, báo chí trong nước và quốc tế.

"Bữa tiệc" văn hoá đa sắc màu

Với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển”, Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế 2024 diễn ra từ 7/6 - 12/6 gồm hàng chục chương trình biểu diễn và hoạt động hưởng ứng của các đoàn nghệ thuật đặc sắc, tiêu biểu đến từ 7 quốc gia trên thế giới sẽ đem đến cho du khách và công chúng những trải nghiệm mới lạ, đa sắc màu về văn hóa, nghệ thuật trong tương quan hội nhập, tăng cường hợp tác, giao lưu quốc tế.

 Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam - Ngài Olivier Brochet chia sẻ về Lễ hội ánh sáng tại Festival 2024  

Chương trình Khai mạc Tuần lễ Festival Huế 2024 lần đầu tiên tổ chức tại không gian Điện Kiến Trung - ngôi đại điện độc đáo bậc nhất Đại Nội Huế vừa được trùng tu, mở màn cho chuỗi hoạt động sôi nổi của Tuần lễ Festival Huế 2024. Chương trình được dàn dựng công phu, mới lạ, kết hợp hiệu ứng âm thanh, công nghệ chiếu sáng được kỳ vọng đem đến cho khán giả những cảm xúc khó quên. Quy mô khán đài tại đêm khai màn phục vụ đến 6.000 người.

Chương trình biểu diễn của các đoàn nghệ thuật trong nước và quốc tế tại các sân khấu mà công chúng dễ dàng tiếp cận ở Bia Quốc Học và Công viên 3/2. Lễ hội đường phố “Sắc màu văn hóa” với hình thức quảng diễn đường phố sôi động của các đoàn nghệ thuật trong nước và quốc tế, khai thác giá trị di sản văn hóa Huế, văn hóa các vùng miền và của các quốc gia trên thế giới.

Các đoàn nghệ thuật quốc tế biểu diễn tại Festival

Chương trình Âm nhạc “Đối thoại Trịnh Công Sơn” tại sân khấu Điện Kiến Trung với sự tham gia của các ca sĩ nổi tiếng, như: Cẩm Vân, Trần Mạnh Tuấn, Quang Dũng, Hà Trần, Đức Tuấn, nghệ sĩ violin Hàn Quốc Jmi Ko, nhạc trưởng Dustin Tiêu cùng dàn nhạc Orchestra Imagin Philharmonic (IPO), nhóm múa đương đại Lyricist của Alexander Tú và phần trình diễn bộ sưu tập áo dài Huế của nhà thiết kế Trịnh Hoàng Diệu...

Bên cạnh đó, Lễ hội Ánh sáng; Lễ hội Bia; Lễ hội Ẩm thực chay và Lễ hội Hoa đăng; Ngày hội “Sóng nước Tam Giang”; Chương trình nghệ thuật khép lại Tuần lễ Festival Huế 2024 hứa hẹn là những bữa tiệc nghệ thuật đặc sắc, đậm chất riêng.

Theo Ban tổ chức, đến nay đã có 12 đoàn và nhóm nghệ thuật của 7 quốc gia cử đoàn tham dự: Nghệ sĩ múa đương đại Xuân Lê, Nhóm nhảy Hiphop Cergy, Double Impro; Đoàn Cà kheo Hoàng gia vùng Merchtem (Bỉ), Nhóm vũ nhạc Flamenco Hispano (Tây Ban Nha), Đoàn nghệ thuật múa Trống Eisa Urakaji (Nhật Bản), Viện Nghiên cứu Vụ kịch Chiết Giang (Trung Quốc), Nghệ sĩ Piano Steve Barakatt (Canada), Đoàn Nghệ thuật Dân gian Sae Nyuk, Hiệp hội Văn hóa Nghệ thuật Yangpyeong (Hàn Quốc)... Cùng sự góp mặt của các ca sĩ, ban nhạc, đoàn nghệ thuật nổi tiếng trong nước: Ca sĩ Đen Vâu cùng rapper Suboi, Ban nhạc Chillies, Soobin Hoàng Sơn, Nhà hát Dân ca Quan họ Bắc Ninh, Nhà hát Cao Văn Lầu - Đờn ca tài tử Bạc Liêu, Liên đoàn Xiếc Việt Nam...

Nhiều chương trình "đinh" bên trong khu di sản Hoàng cung 

Phát biểu tại buổi họp báo, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương nhấn mạnh, qua 24 năm tổ chức, Festival Huế đã đạt được những thành tựu nổi bật, từng bước khẳng định vị thế, củng cố thương hiệu Festival mang tầm quốc gia và có tính quốc tế, góp phần tạo động lực kích cầu du lịch, bảo tồn văn hoá và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thừa Thiên Huế. Trong nỗ lực phấn đấu đưa Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố Festival mang tầm quốc gia và quốc tế đặc trưng của Việt Nam, Festival Huế 2024 tiếp tục là hoạt động văn hoá đặc sắc, hấp dẫn bởi tính truyền thống, ấn tượng và nhân văn khi đưa người dân và du khách trở thành chủ thể sáng tạo lẫn chủ thể hưởng thụ. 

Điện Kiến Trung sẽ là sân khấu chính của các chương trình nghệ thuật tại Festival Huế 2024

Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn các cơ quan thông tấn báo chí trong nước và quốc tế tiếp tục hỗ trợ và thông tin tích cực cho sự kiện này nhằm quảng bá thương hiệu Festival Huế ngày càng được vươn xa.

Ông Hoàng Việt Trung, Phó Ban tổ chức Festival Huế 2024 thông tin, khác với các kỳ trước, các chương trình “đinh” của Tuần lễ Festival Huế lần này sẽ được tổ chức ở bên trong khu di sản Hoàng cung Huế. Trong đó, chương trình khai mạc, bế mạc và đêm nhạc Trịnh Công Sơn sẽ được dàn dựng sân khấu ở phía trước khuôn viên điện Kiến Trung - một công trình di tích có giá trị kiến trúc, mỹ thuật và ý nghĩa lịch sử vừa hoàn thành trùng tu. Cũng trong các chương trình này, ngoài những tiết mục trình diễn đặc sắc của các nghệ sĩ và đoàn nghệ thuật, Ban tổ chức cũng sẽ lồng ghép nghệ thuật trình diễn ánh sáng 3D Mapping, quảng bá di sản kiến trúc độc đáo của Cố đô Huế.

Chương trình khai mạc Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024 sẽ do Bộ VHTTDL bảo trợ, có ê kíp thực hiện nội dung với các tiết mục, ca khúc của các nghệ sĩ Việt Nam và quốc tế cùng biểu diễn. Chương trình nghệ thuật khai mạc sẽ là sự tổng hoà, quy tụ những giá trị truyền thống, nghệ thuật đương đại mang hơi thở cuộc sống của Huế và nhiều vùng miền di sản văn hóa đặc sắc của Việt Nam cùng các quốc gia trên thế giới. Tiếp đó, chương trình âm nhạc “Đối thoại Trịnh Công Sơn - Gửi chút gì rất Huế” do gia đình cố nhạc sĩ phối hợp với Ban tổ chức Festival Huế 2024 thực hiện cũng sẽ có nhiều điểm mới.

Theo BTC, năm nay, hai chương trình nghệ thuật khai mạc và âm nhạc Trịnh Công Sơn, ngoài khách mời của tỉnh và Ban tổ chức, còn lại là bán vé chứ không phát hành vé miễn phí như những năm trước. Việc bán vé được xem xét kỹ lưỡng và song song đó là nâng cao chất lượng các chương trình nghệ thuật.

LIÊN MINH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chờ đón Steve Barakatt - Nghệ sĩ từng đưa nhạc của mình lên vũ trụ

Steve Barakatt là nhà soạn nhạc, nghệ sĩ piano, ca sĩ và giám đốc sáng tạo người Canada. Đặc biệt, tác phẩm "Lullaby, The UNICEF Anthem" do ông sáng tác đã được các dàn nhạc giao hưởng trình diễn khắp năm châu lục và trong không gian trên Trạm vũ trụ quốc tế. Góp mặt tại Festival Huế 2024, Steve Barakatt sẽ thể hiện những tác phẩm âm nhạc, tinh hoa của nền Piano thính phòng Canada.

Chờ đón Steve Barakatt - Nghệ sĩ từng đưa nhạc của mình lên vũ trụ
Hiệp hội Nghệ thuật và Văn hóa Yangpyeong tham gia Festival Huế 2024

Được thành lập năm 1961, Hiệp hội Văn hóa và Nghệ thuật Yangpyeong là một tổ chức nghệ thuật chuyên nghiệp với mục tiêu bảo tồn, quảng bá và phát triển sự tuyệt vời của văn hóa nghệ thuật Hàn Quốc đến với công chúng trong nước và các quốc gia khác trên thế giới.

Hiệp hội Nghệ thuật và Văn hóa Yangpyeong tham gia Festival Huế 2024
Cam kết "Tài trợ Đồng” cho Festival Huế 2024

Chiều 15/5, Ban tổ chức Festival Huế và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank), Tập đoàn BRG tiến hành ký kết hợp đồng tài trợ với danh vị “Tài trợ Đồng” cho Festival Huế 2024.

Cam kết Tài trợ Đồng” cho Festival Huế 2024
Carlsberg Việt Nam 24 năm đồng hành cùng Festival Huế

Chiều 13/5, Ban tổ chức Festival Huế 2024 và Công ty TNHH Bia Carlsberg Việt Nam – Nhãn hàng Bia Huda tiến hành ký hợp đồng tài trợ với danh vị “Nhà tài trợ Bạch kim”, trị giá 8 tỷ đồng - danh vị cao nhất dành cho các Nhà tài trợ Festival Huế. Tham dự có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình.

Carlsberg Việt Nam 24 năm đồng hành cùng Festival Huế
Return to top