ClockThứ Hai, 01/05/2023 18:50

Góp sức trẻ cho lễ hội

TTH.VN - Trong suốt hành trình của Festival Nghề truyền thống Huế 2023, tuổi trẻ Thừa Thiên Huế đã ghi dấu ấn bằng nhiều chương trình hưởng ứng, các hoạt động hỗ trợ người dân và du khách thập phương.

Đạp xe, nhặt rác, quảng bá vẻ đẹp dòng HươngSức hút của cây kiểng ba miềnSáng tạo để bảo tồn nghề truyền thốngTôn vinh, quảng bá ẩm thực Huế

leftcenterrightdel
Hướng dẫn thăm quan miễn phí cho du khách tại phố cổ Bao Vinh 

Hướng dẫn viên miễn phí

Kỳ nghỉ lễ năm nay, thay vì chọn đi du lịch cùng bạn bè thì Lê Hữu Thảo My, sinh viên năm nhất Khoa Quốc tế - Đại học Huế lại chọn tham gia tình nguyện viên hướng dẫn du lịch miễn phí cho du khách đến thăm phố cổ Bao Vinh.

Với Thảo My, đây là dịp để bản thân tiếp thu thêm nhiều kiến thức bổ ích và rèn luyện kỹ năng mềm khi tham gia hướng dẫn du khách. Quan trọng nhất, là một người con của vùng đất Cố đô, được cống hiến một phần sức trẻ nhỏ bé vì quê hương vừa là vinh dự, vừa là trách nhiệm.

Từ ngày 28 - 30/4, Thảo My cùng hàng chục bạn sinh viên Khoa Quốc tế - Đại học Huế đã phối hợp với Đoàn phường Hương Vinh (TP. Huế) triển khai hoạt động “Hướng dẫn viên du lịch Thanh niên - Dạo bước Bao Vinh” miễn phí cho du khách trong và ngoài nước.

Khi đăng ký tham gia tour du lịch miễn phí, du khách không chỉ thăm thú các địa điểm di tích mà còn được nghe những câu chuyện dân gian về Bao Vinh qua lời kể của người dân, ghé thăm làng nghề và tận tay trải nghiệm công việc hằng ngày của các nghệ nhân.

Anh Nguyễn Văn Do, Phó Bí thư Phụ trách Đoàn phường Hương Vinh cho biết, chương trình đã thu hút 20 đoàn khách đăng ký tham gia và được các tình nguyện viên hỗ trợ hướng dẫn miễn phí. Hoạt động thiện nguyện lần này hướng tới quảng bá, giới thiệu những nét đẹp, giá trị văn hóa của quê hương đến với du khách; đồng thời phát huy và giữ gìn nét cổ kính, độc đáo của văn hoá tại địa phương.

Cống hiến sức trẻ

Những ngày này, khắp các chương trình nghệ thuật, triển lãm hay lễ hội không khó để bắt gặp bóng dáng của các tình nguyện viên (TNV). Anh Lê Hùng Quang đến từ TP. Hồ Chí Minh cùng nhiều du khách khác cho biết đều nhận được sự hỗ trợ tận tình từ lực lượng TNV.

“Sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc, lúc cần lại nhiệt tình hỗ trợ di chuyển đến khu vực lễ hội, những bạn trẻ tại Huế đã để lại ấn tượng tích cực cho khách du lịch với sự nhiệt huyết và lòng hiếu khách”, anh Quang chia sẻ.

leftcenterrightdel
Tình nguyện viên tham gia hỗ trợ tại các chương trình của Festival Nghề truyền thống Huế 2023. Ảnh: Đăng Trình

Theo thông tin từ Thành đoàn Huế, đơn vị đã tuyển chọn 140 TNV hội đủ tiêu chuẩn về kiến thức, kỹ năng và ngoại hình để phục vụ Festival Nghề truyền thống Huế 2023.

Bên cạnh công việc quảng bá, giới thiệu các chương trình biểu diễn cho du khách trong nước và quốc tế trong suốt cả tuần diễn ra Festival Nghề truyền thống Huế 2023, các TNV túc trực mọi nơi để giúp đỡ các đoàn làng nghề và nghệ nhân; hướng dẫn người dân và du khách theo dõi các chương trình lễ hội; chỉ đường tham quan cho du khách nước ngoài; phân làn đường cho xe lưu thông. Đồng thời, hỗ trợ các sân khấu trình diễn như: Chuẩn bị cơ sở vật chất, đảm bảo trật tự trong quá trình diễn ra các chương trình...

Lần đầu tiên làm TNV phục vụ Festival, cô sinh viên sư phạm Lê Thị Hoài đến từ Hà Tĩnh không giấu được niềm vui, sự háo hức. “Đôi lúc có vất vả, nhưng bản thân cảm thấy rất vui và hào hứng. Em luôn xem Huế là quê hương thứ hai và mong muốn góp một phần sức nhỏ để quảng bá hình ảnh Cố đô đến bạn bè, du khách”, Lê Thị Hoài chia sẻ.

Ban Thường vụ Thành đoàn cho biết, để việc tổ chức, quản lý và điều hành lực lượng TNV đạt hiệu quả tốt nhất, tất cả các nhiệm vụ sẽ được triển khai thông qua ban điều hành TNV. Các thành viên trong ban điều hành là những cá nhân đã có nhiều năm kinh nghiệm làm công tác tình nguyện trong các kỳ Festival.

Hiện, ban điều hành đã làm tốt nhiệm vụ của mình khi phân chia lực lượng TNV thành các nhóm có nhiệm vụ khác nhau và sẽ phân công các nhiệm vụ cụ thể đến từng TNV thông qua các nhóm trưởng phụ trách. Bên cạnh đó, sẽ có một nhóm cơ động phục vụ cho các hoạt động, tình huống phát sinh theo yêu cầu của ban tổ chức. Ban điều hành sẽ thường xuyên tiếp nhận thông tin từ các bạn TNV, các đoàn trong và ngoài nước tham gia Festival nghề truyền thống, du khách để kịp thời điều động lực lượng hỗ trợ và giải đáp các thắc mắc.

leftcenterrightdel
Du khách tham gia nhảy sạp tại Phố đêm Hoàng Thành do Đội Công tác xã hội thanh niên TP. Huế tổ chức

Xung kích trên mọi mặt trận

Không riêng lực lượng TNV, đoàn viên và thanh niên tại các xã, phường nơi diễn ra các chương trình lễ hội cũng tích cực tham gia hỗ trợ từ khâu tổ chức cho đến vận hành. Nổi bật, Đội trưởng Đội Công tác xã hội thanh niên TP. Huế đã tổ chức các trò chơi dân gian như: nhảy sạp, ô ăn quan, nhảy dây, kéo co… tại Phố đêm Hoàng Thành Huế nhằm hòa chung không khí tuần lễ Festival nghề truyền thống Huế năm 2023.

Hoạt động đã thu hút động đảo du khách, người dân tham gia và mang đến không gian trải nghiệm hấp dẫn, độc đáo, giàu cảm xúc khi đưa người dân và du khách về lại những khoảnh khắc mộc mạc thời thơ ấu.

Anh Nguyễn Hồng Vinh, Đội trưởng Đội Công tác xã hội thanh niên TP. Huế cho biết, hoạt động diễn ra đúng vào dịp Festival nghề truyền thống Huế năm nay  đã góp phần tạo thêm nhiều trải nghiệm thú vị cho du khách trong và ngoài nước; đồng thời là cơ hội để quảng bá giới thiệu nét văn hóa Việt Nam qua các trò chơi dân gian đến với du khách nước ngoài.

Đến với Festival nghề truyền thống Huế 2023, có những bạn trẻ lần đầu đến với công việc này, cũng có những bạn là đàn anh, đàn chị đã suốt mấy mùa tình nguyện, nhưng tất cả đều hòa chung một nhịp trong mùa lễ hội.

MINH NGUYÊN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dấn thân vào những việc mới, việc khó

Trong khuôn khổ Tháng Thanh niên năm 2024, tuổi trẻ Thừa Thiên Huế đã tập trung đẩy mạnh các phong trào thi đua tình nguyện, tham gia đảm nhận nhiều công trình, phần việc thanh niên, góp sức trẻ cùng hệ thống chính trị thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Dấn thân vào những việc mới, việc khó
Hàng ngàn sách giảm giá tại Hội sách Alpha Books Huế 2024

Hội sách Alpha Books Huế 2024 do Công ty Cổ phần sách Alpha tổ chức vừa khai mạc phục vụ mọi người vào sáng 27/3 tại Vincom Plaza Huế (ngã 6 trung tâm TP. Huế) với đa dạng các đầu sách đến từ nhiều NXB, mức chiết khấu cao.

Hàng ngàn sách giảm giá tại Hội sách Alpha Books Huế 2024
Tuyên dương 28 đảng viên trẻ tiêu biểu

Chiều 26/3, Tỉnh đoàn tổ chức chương trình thông tin chuyên đề về định hướng xây dựng và phát triển Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và tuyên dương đảng viên trẻ tiêu biểu năm 2024. Tham dự có ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Nguyễn Chí Tài, UVTV, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy cùng đại diện các ban ngành, đoàn thể liên quan.

Tuyên dương 28 đảng viên trẻ tiêu biểu
Return to top