ClockThứ Năm, 06/06/2024 15:35
Bản tin Festival ngày 6/6

Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế 2024: Sẵn sàng khai hội

TTH.VN - Tất cả đã sẵn sàng cho Lễ Khai mạc Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế 2024 sẽ diễn ra vào ngày mai 7/6.
Điện Kiến Trung biến ảo kỳ diệu bằng các ứng dụng công nghệ hiện đại trong đêm tổng duyệt chuẩn bị cho Lễ Khai mạc

-Tối 5/6, Ban tổ chức Festival Huế 2024 tổ chức buổi tổng duyệt chương trình Khai mạc Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế 2024. Chương trình được mở màn bằng tiết mục "Bừng sáng miền di sản".

Các tiết mục nghệ thuật nhằm tái hiện Huế với gần 720 năm lịch sử, là "Cố đô diệu kỳ" rạng rỡ cùng nhiều di sản rạng ngời theo năm tháng. Từ trong di sản đã làm nên một thành phố Festival hội nhập cùng quốc tế, để Huế hôm nay là nơi giao lưu, hội tụ văn hóa, hội tụ âm nhạc cùng muôn phương. Huế - thành phố Festival, thành phố tương lai tỏa sáng "Rạng rỡ ngàn sau". 

Chương trình nghệ thuật được dàn dựng công phu bởi sự hỗ trợ của công nghệ hiện đại, thể hiện được những nét riêng về Huế với khát vọng “Rạng rỡ ngàn sau” cũng như chủ động hội nhập với bốn phương để cùng phát triển. Đồng thời kết hợp với trình diễn thời trang áo dài Huế, áo dài ngũ thân ấn tượng. 

Những tinh hoa của Cố đô Huế tỏa sáng qua phần dàn dựng kết hợp trình chiếu Laser, Led Matrix, Hologram, 3D Mapping trên nền sân khấu nghệ thuật bán thực cảnh tại Điện Kiến Trung, được kỳ vọng đem đến cho khán giả những cảm xúc khó quên trong đêm khai mạc. 

Sau buổi tổng duyệt, Ban tổ chức, Hội đồng nghệ thuật và Tổng đạo diễn cùng nhau rà soát, thảo luận, điều chỉnh một số chi tiết để có những tiết mục hay nhất, hấp dẫn nhất gửi đến công chúng. 

Được biết, chương trình khai mạc Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế 2024 sẽ diễn ra vào lúc 20h00 ngày 7/6 tại sân khấu trước Điện Kiến Trung (Đại Nội), chờ đợi du khách và công chúng đến thưởng thức.

- Để chương trình Khai mạc Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế 2024 diễn ra thành công, sáng 5/6, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương đã vào khu vực điện Kiến Trung bên trong Hoàng cung Huế để kiểm tra tiến độ chuẩn bị. Đây là sân khấu chính, diễn ra lễ khai mạc cũng như các chương trình nghệ thuật đặc sắc khác diễn ra trong suốt tuần lễ.

Sân khấu đã sẵn sàng  

Đến thời điểm này công tác dựng sân khấu chính cũng như hệ thống khán đài đã hoàn tất. Hiện công nhân đang thao tác những khâu cuối cùng cũng như trang trí các chi tiết trước khi đưa vào phục vụ buổi tổng duyệt. Sau khi kiểm tra, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương đã hỏi thăm, động viên đội ngũ làm công tác hậu cần, phục vụ bên trong sân khấu ở điện Kiến Trung. 

Trong khi đó, tại mọi ngả đường trung tâm TP. Huế cũng được trang trí lộng lẫy với các băng rôn, panô, áp phích liên quan đến Tuần lễ Festival Nghệ thuật quốc tế Huế 2024. Những bảng thông tin chính về các lễ hội chính cũng như hoạt động cộng đồng được dựng lên ở các trục đường chính để du khách và người dân tiện theo dõi, nắm thông tin.

-Tạo điều kiện cho du khách nắm bắt các thông tin và chương trình trong những ngày diễn ra Festival, Ban Tổ chức Festival Huế 2024 vừa công bố Lịch chương trình lễ hội chính, hoạt động hưởng ứng, chương trình biểu diễn nghệ thuật cộng đồng và bản đồ các sân khấu, điểm biểu diễn tại Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế 2024.

 Lịch chương trình lễ hội chính và hoạt động hưởng ứng tại Tuần lễ Festival

Diễn ra từ ngày 7 - 12/6, Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế có 12 hoạt động, chương trình chính: Chương trình “Khai hội” tại Quảng trường Ngọ Môn với nội dung quảng diễn đường phố như một hoạt động chào đón, mở màn cho Tuần lễ Festival Huế 2024. Chương trình nghệ thuật Khai mạc Tuần lễ Festival vào lúc 20h ngày 7/6 tại không gian Điện Kiến Trung. Chương trình là đêm hội âm thanh, ánh sáng được dàn dựng công phu bởi sự hỗ trợ của công nghệ hiện đại, thể hiện sức sáng tạo trên nền tảng là các giá trị di sản văn hóa của dân tộc và nhân loại.

Lễ hội đường phố “Sắc màu văn hóa” tổ chức vào 16h30 các ngày 8 và 10/6, hứa hẹn đem đến những trải nghiệm thú vị, đưa người dân hòa mình vào ngày hội gắn kết cộng đồng và thắm tình hữu nghị.

Chương trình biểu diễn của các đoàn nghệ thuật trong nước và quốc tế diễn ra 19h30 đến 23h từ ngày 8 - 11/6 tại các sân khấu cộng đồng ở quảng trường Quốc Học và công viên 3/2. Với 13 đoàn và nhóm nghệ thuật của 7 quốc gia tham dự cùng sự góp mặt của các ca sĩ nổi tiếng trong nước, ban nhạc, đoàn nghệ thuật nghệ sĩ… Tất cả sẽ cùng phô diễn nét độc đáo, tinh tế cũng như sự đa dạng về nghệ thuật truyền thống và đương đại.

Đặc biệt, Dạ Yến Hoàng Cung tại sân điện Cần Chánh lúc 18h30 ngày 8/6, sẽ mang lại cho du khách những trải nghiệm thú vị về ẩm thực Cung đình triều Nguyễn. Show ẩm thực đêm Hoàng cung ngày 10/6 là sự kết hợp tiệc Buffet và các chương trình nghệ thuật Cung đình hòa trong không gian lung linh, huyền ảo của Cung Trường Sanh.

Tại Tuần lễ Festival Huế 2024, chương trình âm nhạc “Đối thoại Trịnh Công Sơn - Tình yêu tìm thấy” diễn ra ở sân khấu điện Kiến Trung ngày 9/6 có sự tham gia của nhiều ca sĩ nổi tiếng. Đêm nhạc hứa hẹn trở thành một trong những điểm nhấn tôn vinh các giá trị văn hóa của Huế thông qua hình ảnh và các tác phẩm của nhạc sĩ tài hoa, người con của xứ Huế - Trịnh Công Sơn.

 Sắp đặt cho Lễ hội ánh sáng ở Thái Bình Lâu và vườn Thiệu Phương đã hoàn tất

Lễ hội Ánh sáng từ 18h các ngày 8 – 20/6 (trừ 9/6 và 12/6) tại Thái Bình Lâu và vườn Thiệu Phương, Đại Nội Huế. Với không gian ánh sáng nghệ thuật lấy cảm hứng từ những chất liệu di sản Huế và công nghệ hiện đại phương Tây sẽ đưa du khách bước vào một cuộc dạo chơi ảo diệu và đầy chất thơ.

Lễ hội Bia vào ngày 8/6 tại số 1 Hà Huy Tập, là bữa tiệc âm nhạc hoành tráng, với sự góp mặt của các nghệ sĩ trẻ được yêu thích hàng đầu tại Việt Nam.

Lễ hội Hoa đăng và Lễ hội Ẩm thực chay tổ chức tại Nghinh Lương Đình từ ngày 8 – 9/6 là dịp để giới thiệu nét độc đáo, đặc sắc của Ẩm thực chay Huế và nghi lễ thả hoa đăng trên dòng sông Hương.

Ngày hội “Sóng nước Tam Giang” diễn ra từ ngày 8 – 10/6, quảng bá hình ảnh của vùng quê sông nước Quảng Điền, đặc biệt là những giá trị văn hóa truyền thống độc đáo và những tiềm năng to lớn của hệ đầm phá Tam Giang.

Chương trình nghệ thuật “Về Huế Festival” khép lại Tuần lễ Festival Nghệ thuật quốc tế Huế 2024 vào 20h ngày 12/6 tại điện Kiến Trung hứa hẹn là bữa tiệc nghệ thuật đặc sắc, đậm chất riêng, tạo nên không gian giao thoa sống động giữa truyền thống và hiện đại, là lời cảm ơn dành cho những người bạn gần xa.

Bên cạnh các chương trình, hoạt động chính, còn có các hoạt động đồng hành, hưởng ứng, các chương trình xã hội hóa và nhiều hoạt động văn hóa cộng đồng khác.

-Cùng với việc công bố lịch trình, ngày 5/6, Công an tỉnh tổ chức hội nghị triển khai công tác bảo đảm an ninh trật tự tuần lễ Festival Huế năm 2024. UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình và UVTV Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh - Đại tá Nguyễn Thanh Tuấn chủ trì hội nghị. 

Sau khi nghe đại diện các phòng nghiệp vụ trình bày phương án, kế hoạch bảo đảm an ninh trật tự tuần lễ Festival Huế năm 2024 và các ý kiến tham gia, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình đánh giá cao công tác chuẩn bị của Công an tỉnh và các ban, ngành, đơn vị có liên quan. 

Lực lượng Công an tỉnh cùng Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế phối hợp trong công tác đảm bảo an ninh, an toàn cho lễ hội

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình nhấn mạnh, Festival Huế năm 2024 là sự kiện văn hóa quan trọng, diễn ra rất nhiều chuỗi hoạt động lớn và dự kiến có rất nhiều lãnh đạo Đảng, Nhà nước, khách quốc tế đến dự; thu hút hàng vạn du khách và người dân đến với lễ hội. 

Do vậy, công tác đảm bảo an ninh, an toàn cho tuần lễ Festival Huế năm 2024 là nhiệm vụ chính trị rất quan trọng. Công an tỉnh với vai trò chủ công phối hợp chặt chẽ các ban, ngành, đoàn thể tập trung tham mưu cho UBND tỉnh bảo đảm an ninh trật tự trong mọi tình huống; góp phần thành công chung Festival Huế năm 2024.

Đại tá Nguyễn Thanh Tuấn khẳng định, quán triệt tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh, Công an tỉnh đã chủ động chuẩn bị lực lượng, phương tiện, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, với quyết tâm cao nhất, bảo đảm an ninh, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, không để bị động, bất ngờ.

Phòng ngừa, ngăn chặn đấu tranh, trấn áp hiệu quả các loại tội phạm và hành vi vi phạm pháp luật; đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng; an toàn phòng, chống cháy nổ…. góp phần để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng Nhân dân và du khách về con người Cố đô Huế thân thiện, mến khách, thanh bình.

-Cấp điện ổn định phục vụ Tuần lễ Festival Nghệ thuật quốc tế Huế 2024 cũng được Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế (PC TTH) gấp rút triển khai. Theo đó, Tuần lễ Festival Nghệ thuật quốc tế Huế 2024 với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển” diễn ra từ ngày 7 - 12/6/2024. Để đảm bảo cung cấp điện ổn định cho sự kiện quan trọng này, PC TTH đã xây dựng và triển khai nhiều phương án cấp điện, phương thức vận hành lưới điện…

Diễn ra tại nhiều địa điểm khác nhau, để đảm bảo cấp điện ổn định, liên tục và an toàn cho sự kiện này, PC TTH đã lập phương thức cấp điện phục vụ chương trình dựa trên phương thức vận hành cấp điện mùa khô tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2024 đã ban hành, đồng thời, huy động nhân lực, vật lực, phương tiện nhằm triển khai nhanh phương án cấp điện phục vụ Tuần lễ Festival Nghệ thuật Quốc tế Huế 2024 đã được phê duyệt.

Theo đại diện PC TTH, đơn vị đã thi công kéo rải tổng cộng gần 400 mét cáp điện 3M150+M95/0,4kV, lắp đặt 3 tủ điện phân phối cùng với nhiều vật tư, phụ kiện đồng bộ để cấp điện cho 2 khu vực là sân khấu Điện Kiến Trung và Lễ hội Hoa đăng, Lễ hội Ẩm thực tại Nghinh Lương Đình; đấu nối bổ sung MBA di động 400kVA đặt trên vỉa hè, đấu nối đầu cực MBA Hiển Nhơn; đấu nối dự phòng 2 máy phát điện di động 100kVA và 250kVA để dự phòng các tình huống có thể xảy ra. 

PC TTH cũng đã tăng cường công tác quản lý vận hành, phát quang hành lang các xuất tuyến trung thế cấp điện; sẵn sàng các phương án ưu tiên nguồn cho những trạm biến áp (TBA) cấp điện tại các khu vực diễn ra sự kiện, như: TBA Chương Đức T2, TBA Hiển Nhơn, TBA Kỳ Đài, đồng thời bố lực lượng ứng trực ngay tại hiện trường và nhân lực dự phòng để kịp thời xử lý nhanh các vấn đề phát sinh trong suốt thời gian diễn ra Tuần lễ Festival Nghệ thuật quốc tế Huế 2024. 

“Đảm bảo cung cấp điện ổn định, an toàn phục vụ các sự kiện quan trọng, cũng như trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương là một trong những mục tiêu xuyên suốt của tập thể ngành Điện”, đại diện PC TTH khẳng định.

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

29 nhà sưu tập triển lãm cổ vật tại điện Kiến Trung

Chiều 22/6, tại Điện Kiến Trung, Hoàng cung - Đại Nội Huế, diễn ra khai mạc Triển lãm “Cổ vật hội tụ”. Triển lãm do Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế phối hợp với Hội Cổ vật Thành phố Hồ Chí Minh và một số nhà sưu tầm trong nước tổ chức.

29 nhà sưu tập triển lãm cổ vật tại điện Kiến Trung
Return to top