ClockThứ Năm, 03/08/2017 05:56

Gắn bó với đêm Huế

TTH - Họ là ai, họ làm gì và ở đâu? Đó là những con người sống gắn bó với đêm, đem lại niềm vui, phấn khích cho nhiều người. Những con người ấy đang âm thầm lặng lẽ góp phần cho du lịch Thừa Thiên Huế tăng trưởng.

Du khách chơi đêm ở Bar New MTV Huế

Chuyên đón khách đêm

....1 giờ sáng, quán phở cóc trên đường Chu Văn An đông ken người. Đến ăn phở đêm ở đây, đa phần toàn giới nghệ sĩ từ các quá bar, phòng trà, các nhạc công, diễn viên ca Huế trên sông Hương hoặc biểu diễn ở các khách sạn.

Nhạc công guitar Nguyễn Khoa Nam nhớ lại: “Giờ đây tôi đau ốm không tham gia chơi nhạc nữa, nhưng thời gian sống đêm ở Huế đã quá lâu với tôi. Nghề chúng tôi chuyên phục vụ khách ban đêm, đến giờ nghỉ thì đã khuya lắm rồi, nên anh em thường kéo nhau đi ăn khuya. Mỗi khi nhớ về quán phở cóc trên đường Chu Văn An, tôi lại nhớ Huế về đêm vô cùng”. Không chỉ có anh Khoa Nam, mà nhiều nghệ sĩ, nhạc công, diễn viên ở Huế đều thích sống về đêm, bởi theo họ, đêm về mới chính là ngày của họ, vì ban ngày họ phải tập luyện, rồi phải ngủ bù, chiều tối lại xách đàn, sáo đến điểm diễn, khuya mới về.

… Hơn 2 giờ sáng, các quán ăn uống trên đường Bà Triệu vẫn còn sáng đèn. Đến đây, toàn là những hướng dẫn viên du lịch đến từ khắp nơi trong cả nước; một số người tan ca từ các quán bar, phòng trà. Anh Minh, hướng dẫn viên du lịch nói: “Công việc của tôi cả ngày phải hướng dẫn cho đoàn đi tham quan, ăn tối, chơi đêm, mua sắm. Đến khi khách về khách sạn đầy đủ và an toàn, lúc này mới là thời gian rỗi của tôi”. Còn anh Duy Cường, chuyên gia pha chế cho một quán bar ở Huế, thì cho hay: “Trước đây, làm việc ban đêm mệt vô cùng, mất sức, nhưng làm hoài cũng quen. Thức khuya thường hay đói bụng nên mỗi khi tan ca tôi cùng nhóm bạn về đây ăn và uóng mấy ly bia cho thoải mái”.

Nghề của những người phục vụ

Huế một thời gian dài được mệnh danh là thành phố ngủ sớm. Tuy nhiên, giờ đây nếp sống này đã thay đổi khá nhiều. Khách du lịch ngày một đông và có nhu cầu khám phá Huế về đêm, một bộ phận người dân Huế bắt đầu thức khuya hơn và có thói quen đi chơi đêm. Từ đó, các dịch vụ phục vụ du khách về đêm như quán bar, phòng trà, nhà hàng, cà phê… mọc lên khá nhiều. Duy Cường cho hay: “Nghề bọn em là phục vụ du khách, làm sao khách thỏa mãn nhu cầu là được. Khi nào khách nghỉ, chúng em mới nghỉ. Thời gian làm việc cũng khá căng, từ 5 giờ chiều cho đến 2 - 3 giờ sáng”.

Anh Nguyễn Tiến, một DJ ở Huế chia sẻ: “Trước đây, tôi làm marketing cho một hãng sữa nổi tiếng với đồng lương khá cao, song tôi rất yêu âm nhạc, đặc biệt là nghề chỉnh nhạc (DJ). Nhận thấy Huế ngày càng có nhiều quán bar mở ra nên tôi đã chuyển hướng sang học loại hình âm nhạc mới mẻ này. Hiện nay, tôi đang làm DJ cho một quán bar ở Huế. Và ở đó, thế giới về đêm có những thú vị riêng”.

Còn chị Tịnh My, một ca sĩ, nói rằng: “Huế chưa phát triển mạnh du lịch về đêm, khách chỉ loanh quanh mấy quán bar, cà phê, hay các nhà hàng… Tuy nhiên, chừng ấy cũng vui lắm rồi, tôi cũng có việc để làm, đồng thời thỏa mãn sở thích của mình. Mong sao, Huế phát triển mạnh du lịch về đêm sẽ tạo ra nhiều công ăn việc làm, thu nhập cho nhiều người”.

Một vấn đề hơi chạnh lòng mà rất nhiều người làm đêm chia sẻ rằng, khi bước chân vào nghề, nhất là những người làm phục vụ ở các quán bar, sàn nhảy, ca sĩ, nhạc công... trở về nhà khi trời đã gần sáng, với người Huế vẫn thường gặp những ánh mắt dò xét. Và vì thế, người nghệ sĩ mong mọi người hiểu nghề nghiệp và công việc của họ một cách tích cực hơn.

Hoàng Lê

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thủ tướng làm việc với Bệnh viện Trung ương Huế, khảo sát dự án đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương

Chiều tối 6/4, làm việc tại Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác tham quan cơ sở hạ tầng, trang thiết bị phục vụ điều trị tại Bệnh viện Quốc tế Trung ương Huế; thăm, tặng quà hai ca ghép tạng xuyên Việt mới đây đang được theo dõi sau phẫu thuật.

Thủ tướng làm việc với Bệnh viện Trung ương Huế, khảo sát dự án đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương
Du xuân ở bảo tàng

Ngoài các điểm du xuân vui nhộn, trang trí đẹp mắt, những năm gần đây một trong những điểm đến vào dịp Tết Nguyên đán được nhiều người tìm tới đó chính là bảo tàng. Bảo tàng vì thế cũng mở cửa xuyên Tết để phục vụ nhu cầu thưởng lãm nghệ thuật của công chúng.

Du xuân ở bảo tàng
Return to top