ClockThứ Hai, 12/02/2024 16:42

Du xuân ở bảo tàng

TTH.VN - Ngoài các điểm du xuân vui nhộn, trang trí đẹp mắt, những năm gần đây một trong những điểm đến vào dịp Tết Nguyên đán được nhiều người tìm tới đó chính là bảo tàng. Bảo tàng vì thế cũng mở cửa xuyên Tết để phục vụ nhu cầu thưởng lãm nghệ thuật của công chúng.

Bảo tàng Hồ Chí Minh: Gần công chúng hơn với Museum shopHiến tặng hiện vật cho Bảo tàng Cổ vật Cung đình HuếKhai mạc Triển lãm thư pháp "Kinh thành Huế trong thi họa - Hoàng đế Thiệu Trị và Ngự đề Đồ hội thi tập"

 Du khách tham quan Không gian nghệ thuật Lê Bá Đảng thuộc Bảo tàng Mỹ thuật Huế

Nằm trên tuyến “phố bảo tàng” Lê Lợi, Không gian nghệ thuật Lê Bá Đảng, Không gian nghệ thuật Điềm Phùng Thị (Bảo tàng Mỹ thuật Huế), Bảo tàng Hồ Chí Minh Thừa Thiên Huế đã trở thành điểm đến không thể bỏ qua đối với nhiều du khách, đặc biệt là giới trẻ. Những ngày Tết, các không gian này đón khá đông lượt khách đến tham quan, chụp ảnh lưu niệm. Nhiều bạn trẻ chia sẻ, việc tìm đến các bảo tàng thời điểm đầu năm là để tìm đến một không gian bình yên, ở đó không chỉ thoải mái chiêm ngưỡng các tác phẩm yêu thích mà còn có những phút giây thư giãn sau một năm bận rộn với công việc.

Trở về Huế đón Tết cùng gia đình, Nhật Quang (32 tuổi, TP. Huế) không quên dành riêng cho mình một khoảng thời gian đi tìm hiểu, tham quan các không gian văn hóa và di sản, trong đó bảo tàng là điểm đến không thể bỏ qua. Chàng trai làm việc trong lĩnh vực thiết kế ở TP. Hồ Chí Minh nói rằng, cuộc sống xô bồ đã cuốn bản thân theo dòng chảy công việc, vì thế tìm đến bảo tàng ngày đầu năm mới như một khát khao khi trở về Huế.

Nhật Quang thích nhất đó chính là các không gian trưng bày nghệ thuật thuộc Bảo tàng Mỹ thuật Huế. “Những tác phẩm nơi này thật sự cuốn hút và cho mình một năng lượng đầu năm mới. Các không gian trưng bày không chỉ đẹp mà còn nằm ngay trung tâm nên rất thuận lợi. Vui hơn, khi giờ đây mình thấy xu hướng mọi người, trong đó rất đông người trẻ đã bỏ thời gian để ngắm các tác phẩm nghệ thuật”, Quang tâm sự.

Cũng như Quang, việc tìm đến bảo tàng là tùy cảm hứng và niềm đam mê cá nhân. Nhưng có một số bạn trẻ khác tìm đến bảo tàng chỉ để chụp những góc ảnh đẹp và rồi phát hiện ra ngay giữa lòng quê hương lại có những không gian nghệ thuật vô cùng độc đáo. Đang loay hình tìm kiếm góc chụp ảnh đẹp từ tầng 2 của Trung tâm nghệ thuật Lê Bá Đảng, Võ Phương (26 tuổi, TP. Huế) nói đây là lần đầu tiên đặt chân đến không gian này, dù đã ở Huế từ nhỏ đến lớn và ngang qua đây hàng ngày. Phương không chỉ choáng ngợp với những tác phẩm đang được trưng bày mà còn trầm trồ không gian bên trong rất dễ thương. “Ban đầu mình chỉ tính vào chụp ảnh đẹp rồi về, nhưng rồi khi xem các tác phẩm và đọc qua về tiểu sử của không gian mới thấy rằng đây là điểm đến tuyệt vời”, Phương nói và cảm nhận khi đặt chân vào đây mọi thứ nhẹ nhàng, yên tĩnh.

 Một phụ huynh dẫn con tham quan không gian triển lãm ở Bảo tàng Lịch sử Thừa Thiên Huế vào dịp Tết Nguyên đán

Trong khi đó, phía trước sân Bảo tàng Lịch sử Thừa Thiên Huế nằm trên đường 23-8 bên trong Kinh thành Huế cũng cuốn hút du khách với triển lãm với chủ đề “Đảng Cộng sản Việt Nam – những dấu ấn lịch sử” ngay phía trước sân. Đây là triển lãm có lẽ là cuối cùng trước khi bảo tàng này chuyển về địa điểm mới sau 40 năm “tạm trú” ở di tích Quốc Tử Giám nên cũng ít nhiều cuốn hút du khách.

Triển lãm giới thiệu đến công chúng hơn 100 tư liệu và hình ảnh một cách có hệ thống, sinh động về lịch sử vẻ vang của Đảng Cộng sản Việt Nam và những thành tựu đạt được trong công cuộc đổi mới của đất nước và quê hương Thừa Thiên Huế trong năm qua. Nhiều du khách ngoài xem triển lãm còn tranh thủ tham quan không gian bên ngoài cũng như chụp hình lưu niệm di tích nổi tiếng - trường đại học duy nhất thời Nguyễn còn tồn tại ở Việt Nam và là một di tích lịch sử, văn hóa có giá trị cao đã được ghi tên vào danh mục Di sản thế giới của UNESCO vào năm 1993.

N. MINH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

LỪNG LẪY ĐIỆN BIÊN, CHẤN ĐỘNG ĐỊA CẦU
Nghệ thuật bảo đảm công binh cho Chiến dịch Điện Biên Phủ

Chiến dịch Điện Biên Phủ của Quân đội nhân dân Việt Nam nhằm tiêu diệt quân Pháp ở tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ, giành thắng lợi quyết định trong chiến cuộc Đông Xuân 1953-1954. Tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ, lực lượng Công binh có Trung đoàn Công binh 151; Tiểu đoàn Công binh thuộc Cục Vận tải; ba đại đội công binh thuộc ba đại đoàn (Đại đoàn 308, Đại đoàn 312, Đại đoàn 316).

Nghệ thuật bảo đảm công binh cho Chiến dịch Điện Biên Phủ
Nặng lòng với nghiệp diễn

Với nhiều nghệ sĩ, việc được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT) là dấu mốc quan trọng trong sự nghiệp hoạt động nghệ thuật và với nghệ sĩ trẻ danh hiệu ấy trở nên cao quý, thiêng liêng hơn trong hành trình chinh phục, cống hiến, tiếp tục theo đuổi đam mê.

Nặng lòng với nghiệp diễn
Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu

Sáng 17/4, đoàn khảo sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ chủ trì có buổi khảo sát việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết 04-NQ/TU của Tỉnh ủy (khóa XVI) với Đảng ủy, Ban Giám hiệu và cán bộ chủ chốt Trường đại học Nghệ thuật, Đại học Huế.

Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu
Mở ra cơ hội giao lưu nghệ thuật cho người trẻ

Là hoạt động thường niên, triển lãm mỹ thuật trẻ vừa là sân chơi, vừa là cơ hội để các họa sĩ tuổi đời dưới 45 của Thừa Thiên Huế bộc lộ tài năng, chứng tỏ hoạt động nghệ thuật của bản thân với giới chuyên môn và những người yêu “nghệ thuật của cái đẹp” Cố đô.

Mở ra cơ hội giao lưu nghệ thuật cho người trẻ
Return to top