ClockThứ Năm, 14/07/2016 08:29
VỤ CLIP CHẾ NHẠO KỲ THI THPT 2016 TẠI HUẾ:

Giáo dục, cảm hóa là chính

TTH - Sau khi clip có tên “Khi tui đi thi một mình” do một nhóm người tự nhận là học sinh vừa tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT thực hiện được tung lên mạng đã xuất hiện nhiều dư luận trái chiều. Lãnh đạo UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở GD&ĐT phối hợp với Công an tỉnh và Sở Thông tin - Truyền thông (TT&TT) vào cuộc xác minh, làm rõ các vấn đề liên quan đến clip nói trên.

Mua vui nhưng… quá đà

Sau khi các cơ quan chức năng vào cuộc đã có đủ cơ sở khẳng định clip trên do N. H. P. L. (23 tuổi, trú tại phường Thủy Biều, TP. Huế, nghề nghiệp nhân viên quảng cáo) lên ý tưởng, dàn dựng kịch bản. Tham gia làm clip, ngoài N. H. P. L. còn có 4 học sinh đang học tại một số trường THPT trên địa bàn và 2 sinh viên đang học tại một trường du lịch ở Huế. Như vậy, trong số 7 người tham gia làm clip này không có em nào là học sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2016 như tự nhận trong clip.

Theo cơ quan chức năng, đoạn clip “Khi tui đi thi một mình” dài 3 phút 27 giây được N. H. P. L. đăng tải trên facebook cá nhân ngày 3/7. Đến ngày 5/7, gia đình một học sinh trong nhóm làm clip này nhận thấy việc làm của con em mình không đúng mực đã yêu cầu cả nhóm làm lại một clip xin lỗi cộng đồng mạng và đăng tải trên internet cùng ngày.

Ngày 7/7, cơ quan chức năng đã trực tiếp gặp N. H. P. L. để làm rõ một số vấn đề. N. H. P. L. đã thấy được hành vi sai trái của mình và tự nguyện gỡ bỏ clip đó trên facebook cá nhân, đồng thời kêu gọi mọi người ngừng chia sẻ clip này. Qua tìm hiểu được biết, động cơ của N. H. P. L. và nhóm học sinh trên chỉ nhằm mục đích mua vui, bắt chước các clip hài trên internet; không nắm các quy định của pháp luật và không nghĩ clip này sẽ gây dư luận xã hội như vừa qua.

Một cán bộ công an khẳng định, việc sản xuất và đăng tải clip “Khi tui đi thi một mình” là vi phạm Nghị định 72CP/2013 của Chính phủ quy định về quản lý, cung cấp sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng. Nhưng xét thấy thái độ hợp tác và N. H. P. L. đã đưa ra lời xin lỗi, tự giác tháo gỡ clip, cam kết không tái phạm; hoàn cảnh gia đình N. H. P. L. lại khó khăn và đây là vi phạm lần đầu do chưa nắm các quy định của pháp luật nên theo quan điểm của cơ quan chức năng là giáo dục, cảm hóa là chính, không để các đối tượng xấu lôi kéo, lợi dụng. Cơ quan chức năng đã tiến hành nhắc nhở, cảnh cáo và hướng dẫn N. H. P. L. thực hiện các quy định của pháp luật.

Để gia đình, nhà trường và xã hội điều chỉnh

Qua tìm hiểu được biết, ngành Giáo dục - Đào tạo đề nghị cơ quan công an phối hợp xác minh, làm rõ các vấn đề liên quan đến clip này là có cơ sở. Thứ nhất, đây là vấn đề gây dư luận xã hội lớn trên địa bàn, không đơn thuần là trò đùa của các em học sinh. Thứ hai, việc điều tra là một hoạt động bình thường của cơ quan công an nhằm làm rõ một vấn đề đang gây dư luận xã hội, hoàn toàn không có chuyện “truy tố”, “hình sự hóa” như một số thông tin đã đưa. Thứ ba, các em tham gia clip không phải là học sinh các trường THPT trên địa bàn như mạo danh trong clip (người lên kịch bản, tổ chức dàn dựng và đăng tải clip không phải là học sinh, có người đã tốt nghiệp đại học). Thứ tư, thông điệp cuối của clip “Cũng có những người thành công nhưng không qua trường lớp đại học, ví dụ như buôn bán chất cấm, cướp giật, ghi tỉ số” là trái với chủ trương tuyên truyền về phòng chống tội phạm. Cuối cùng, Công an tỉnh là thành viên Ban chỉ đạo các kỳ thi năm 2016 của tỉnh; do đó, khi có thông tin phản ảnh về kỳ thi thì việc xác minh làm rõ thông tin là điều bình thường.

Tuy nhiên, thời gian qua sự việc thu hút sự quan tâm của xã hội. Trên mạng xã hội, nhiều đối tượng lợi dụng vụ việc tung tin đồn thất thiệt; nhiều fanpage lợi dụng vụ việc để trục lợi; một số đối tượng xấu lợi dụng tính “nóng” của vụ việc để tạo các đường link chứa vi rút kích thích sự tò mò của dư luận để phát tán vi rút độc hại. Nhiều facebook cá nhân còn đưa ra thông tin các em này đã bị nhà trường đuổi học, bị công an xử phạt 50 triệu đồng, công an triệu tập học sinh tham gia clip… đều là bịa đặt.

Như vậy là đã rõ, việc các bạn trẻ thực hiện clip (có kịch bản dàn dựng và diễn viên đóng vai) với những nội dung và lời thoại như vậy phải khẳng định là không đúng, không phù hợp. Nhiều ý kiến và quan điểm của cơ quan chức năng cho rằng, những việc làm đề cập đến các vấn đề xã hội và mang tính đạo đức như thế này nên để gia đình, nhà trường và xã hội điều chỉnh. Hành vi của các bạn trẻ là thiếu nghiêm túc và trêu đùa thái quá, nhưng chưa đến mức nguy hiểm cho xã hội, chỉ nên nhắc nhở để các bạn trẻ này rút kinh nghiệm

THÁI BÌNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn kết chặt chẽ “ba nhà” trong giáo dục nghề nghiệp

Mô hình Hội đồng giáo dục nghề nghiệp (GDNN) cấp tỉnh ra đời mới đây được kỳ vọng là “lời giải” cho bài toán tuyển sinh - tuyển dụng, nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động (LĐ).

Gắn kết chặt chẽ “ba nhà” trong giáo dục nghề nghiệp
"Trồng" những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện

Rèn luyện đảm bảo sức khỏe, nâng cao thể lực cho học sinh là “khâu” quan trọng, hiệu quả trong nâng cao chất lượng dạy và học của ngành giáo dục & đào tạo (GD&ĐT) huyện Phú Vang; “trồng” những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện, để sau này các em tiếp bước xây dựng quê hương.

Trồng những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện
Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học

Những năm gần đây, học sinh các cấp trên địa bàn Phú Vang ngày càng đạt nhiều giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, Quốc gia. Riêng tại kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 THCS cấp tỉnh năm học 2023-2024 mới đây, học sinh Phú Vang đoạt gần 40 giải. Đó là nỗ lực và kết quả của quá trình vượt lên nhiều khó khăn, bền bỉ nâng cao chất lượng dạy và học của thầy và trò huyện Phú Vang.

Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học
Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học

Với mục tiêu đào tạo các thế hệ học sinh phát triển toàn diện, cùng với đầu tư cơ sở vật chất, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) TP. Huế triển khai nhiều giải pháp trong đổi mới giáo dục tiểu học (TH), giúp học sinh tiếp cận phương pháp giảng dạy hiên đại, phát triển các khả năng hội nhập, như kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, ngoại ngữ, giao tiếp…

Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học
Đa dạng hình thức giáo dục văn hóa Huế cho giới trẻ

Làm gì để giữ gìn văn hóa Huế trong dòng chảy cuộc sống hôm nay? Đó là nỗi trăn trở của những người yêu Huế. Muốn giữ gìn, phát huy, lan tỏa thì phải chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục đối với mọi tầng lớp nhân dân, trong đó phải kể đến đối tượng học sinh – sinh viên đang học tập, sinh hoạt trong mỗi trường học.

Đa dạng hình thức giáo dục văn hóa Huế cho giới trẻ

TIN MỚI

Return to top