ClockThứ Sáu, 03/12/2010 05:42

Giáo dục lòng nhân ái cho học sinh bằng những việc làm cụ thể

TTH - Lòng nhân ái, yêu thương con người là chủ đề xuyên suốt trong toàn bộ các hoạt động giáo dục, nội dung giáo dục của nhà trường và các cơ sở giáo dục từ trước đến nay.

Từ ngàn xưa, cha ông ta đã từng răn dạy con cháu: “Thương người như thể thương thân”, “Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ”. Đúng vậy, yêu thương con người là một truyền thống cực kỳ quý báu của dân tộc Việt Nam mà mỗi chúng ta ngày nay phải có trách nhiệm kế thừa và phát huy nó lên một tầm cao mới.

Ở nhà trường, môn đạo đức ở bậc tiểu học, môn giáo dục công dân ở trung học cơ sở và rất nhiều bộ môn khác nữa đã đồng hành cùng với sự nghiệp giáo dục để giáo dục học sinh lòng yêu thương con người, hướng các em đến với những việc làm tốt đẹp, việc thiện và tránh xa việc làm sai trái, việc xấu, ác.
 
Chẳng hạn, các em biết chia sẻ, giúp đỡ những bạn đang gặp khó khăn ở trong lớp, trong trường, biết tôn trọng, cưu mang những người khuyết tật. Hàng năm, học sinh các trường đều có tham gia mua tăm tre để ủng hộ hội người mù các cấp, quyên góp tiền để giúp đỡ các đoàn học sinh khuyết tật đến biểu diễn văn nghệ, đóng góp tiền bạc, áo quần, sách vở cũ… để gửi tặng cho học sinh các vùng bị thiên tai, lũ lụt. Đó là biểu hiện sinh động của lòng yêu thương con người. Thông qua các hoạt động từ thiện, nhân đạo này nhằm để giáo dục tinh thần tương thân tương ái, giúp học sinh không chỉ biết sống cho bản thân, gia đình mà còn phải biết sống có trách nhiệm với cộng đồng, xã hội; đó là lí tưởng sống cao đẹp của tuổi trẻ mà thời đại nào cũng cần phải có. Nhà thơ Tố Hữu đã viết: “Có gì đẹp trên đời hơn thế- Người yêu người sống để yêu nhau”.
 

HS thành phố Huế vẽ tranh trên gạch tặng bạn nghèo xây nhà. Ảnh: T.Ninh

Trong những năm qua, hội chữ thập đỏ ở phần lớn các trường học đều hoạt động có hiệu quả thiết thực, góp phần tích cực vào việc giáo dục lòng nhân ái cho học sinh. Điển hình như hội chữ thập đỏ của các trường THPT Nguyễn Huệ-Huế, Trường THPT chuyên Quốc Học-Huế… đã quyên góp được hàng chục triệu đồng/năm để giúp đỡ những học sinh nghèo của trường mình, đồng thời đã tổ chức tặng quà cho những học sinh ở những vùng, miền còn nhiều khó khăn, thiếu thốn. Trường THPT Thuận An (thị trấn Thuận An, huyện Phú Vang) nhiều năm qua đã kết nghĩa với Trường THPT Hương Lâm (A Lưới); hàng năm trường đều thành lập đoàn cứu trợ đi tặng quà cho học sinh nghèo của Trường Hương Lâm với số tiền từ 7- 10 triệu đồng/năm. Đặc biệt, trong những cơn lũ vừa qua ở các tỉnh miền trung, học sinh Trường THPT Thuận An đã bày tỏ niềm cảm thông sâu sắc và mong muốn được chia sẻ một phần khó khăn với những học sinh vùng lũ, các em đã quyên góp được 4.088.000đ và 40kg áo quần cũ để gửi tặng học sinh các trường ở tỉnh Hà Tĩnh. Cũng trong nhiều năm qua, Trường THCS Phú Thượng (Phú Vang) đã lập quỹ “vì bạn nghèo”, tuy số tiền quỹ chưa lớn nhưng cũng đã sưởi ấm biết bao tấm lòng của các trò nghèo nơi đây đang có nguy cơ bỏ học…
 
Và còn rất nhiều, rất nhiều những việc làm tốt đẹp, đầy tình nghĩa của các em học sinh ở khắp các vùng, miền trong tỉnh, ngoài tỉnh. Chính các em đã góp phần sẻ chia, cưu mang những cảnh ngộ thật đáng thương, để rồi “nhiều tay vỗ nên kêu” ấy đã làm nên việc lớn: giúp các bạn có nguy cơ bỏ học được tiếp tục đi học trong vòng tay yêu thương, giúp đỡ của bạn bè, thầy cô.
 
Chúng ta có quyền tin tưởng rằng, tinh thần nhường cơm sẻ áo, truyền thống “lá lành đùm lá rách” sẽ được phát huy rộng rãi hơn, mạnh mẽ hơn trong lực lượng học sinh-sinh viên và quý vị phụ huynh trong thời gian tới nếu như có sự định hướng đúng đắn của các cấp quản lí giáo dục, các thầy giáo cô giáo, trong đó giáo viên chủ nhiệm đóng vai trò nòng cốt.
 
Võ Văn Dần
 
 
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hương Thủy: Thêm môi trường trải nghiệm cho học sinh tiểu học

Sáng 13/4, Phòng Giáo dục & Đào tạo TX. Hương Thủy tổ chức giao lưu Olympic các môn học và “Rung chuông vàng” cấp tiểu học năm học 2023-2024, thu hút 231 học sinh xuất sắc đại diện cho học sinh 16 trường TH, TH&THCS trên địa bàn thị xã tham dự.

Hương Thủy Thêm môi trường trải nghiệm cho học sinh tiểu học

TIN MỚI

Return to top