ClockThứ Năm, 21/03/2024 11:22

Chế biến trà từ hoa sim

TTH - Từ việc nghiên cứu đề tài tham dự cuộc thi khoa học – kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh trung học, nhóm học sinh Trường THPT Đặng Trần Côn đã chế biến trà túi lọc từ hoa sim, một sản phẩm độc đáo từ nguồn nguyên liệu địa phương.

Trao 54 giải cuộc thi Khoa học - Kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh trung học

 Nhóm học sinh Trường THPT Đặng Trần Côn sáng tạo sản phẩm trà hoa sim

Tham gia cuộc thi khoa học – kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh trung học năm học 2023 - 2024, với mong muốn tạo ra sản phẩm từ thiên nhiên, nhóm học sinh của Trường THPT Đặng Trần Côn đã có ý tưởng chế biến trà túi lọc từ hoa sim được thu hái tại TP. Huế. Nhóm 5 học sinh thực hiện đề tài gồm: Trương Thị Ngọc Diệp, học sinh lớp 11C5; Nguyễn Thị Thanh Thảo, Ngô Quý Đạt, Hồ Quang Hưng và Nguyễn Thị Minh Thư đều là học sinh lớp 10A2.

Ý tưởng được hình thành sau những lần các bạn học sinh đi trải nghiệm tại đồi Vọng Cảnh, nhìn thấy được vẻ đẹp và công dụng của hoa sim. Theo chia sẻ của nhóm trưởng Trương Thị Ngọc Diệp, hoa sim được biết đến với nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe nhưng chưa được khai thác và sử dụng hiệu quả nên ít mang lại giá trị kinh tế cho người dân. Từ nguồn nguyên liệu sẵn có, chúng em muốn tạo ra sản phẩm tiện dụng, tốt cho sức khỏe con người, góp phần nâng cao giá trị kinh tế - xã hội cho địa phương.

Từ tháng 3 đến tháng 5 là mùa hoa sim, các bạn học sinh tiến hành hái hoa sim. Hoa sim sau khi thu hái được phơi khô tự nhiên trong bóng râm và sấy khô ở nhiệt độ thích hợp để giữ được những hoạt tính tốt trong hoa. Sau đó được phối trộn với la hán và cam thảo theo tỷ lệ 8:1:1, xay nhuyễn và sàng qua rây. Trà túi lọc từ hoa sim được đóng gói với định lượng 2g/túi lọc, mỗi hộp trà có 15 gói trà.

Với sự kết hợp của 3 nguyên liệu từ thiên nhiên, tốt cho sức khỏe là hoa sim, la hán và cam thảo, sản phẩm trà hoa sim có những công dụng như: thanh nhiệt, giải độc, kháng khuẩn và hỗ trợ tiêu hóa cho người dùng. Trà có vị ngọt thanh, mùi thơm nhẹ của hoa sim, thích hợp cho mọi lứa tuổi, an toàn, tiện lợi. Với những thành phần nguyên liệu lành tính và rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, trà hoa sim giúp cho người thưởng thức có cảm giác ngon miệng hơn khi uống.

Trà hoa sim là sản phẩm mới, độc đáo, chưa có mặt trên thị trường, tận dụng được nguồn tài nguyên dồi dào, sẵn có trong tự nhiên, nâng cao giá trị của cây sim. Sản phẩm được kiểm định đạt chuẩn về các tiêu chí vi sinh vật, kim loại nặng theo quy định của Bộ Y tế.

Theo cô giáo hướng dẫn Nguyễn Thị Thanh Thủy, sản phẩm có quy trình chế biến đơn giản, không đòi hỏi máy móc phức tạp nên có giá thành rẻ. Sản phẩm phù hợp với mọi lứa tuổi sẽ là mặt hàng tiềm năng, đáp ứng được nhu cầu của khách hàng trong giai đoạn hiện nay về những tiêu chí như sản phẩm từ thiên nhiên, an toàn, tiện lợi, tốt cho sức khỏe. Cây sim có thể dễ dàng sống trong môi trường thổ nhưỡng khắc nghiệt nên dễ phát triển vùng trồng nguyên liệu.

Mục đích thực hiện dự án của nhóm là nâng cao giá trị kinh tế của cây sim, tạo công ăn việc làm, hỗ trợ phát triển kinh tế cho người dân địa phương thông qua việc thu hái và bán nguyên liệu, bán sản phẩm trà túi lọc, hoạt động du lịch dịch vụ. Trồng sim cũng góp phần tăng độ che phủ cho đất đồi, cải tạo đất hoang hóa. Sắc tím hoa sim cũng góp phần tạo cảnh quan sinh thái cho vùng đồi núi, giúp phát triển du lịch trải nghiệm ở địa phương. Nguyễn Thị Minh Thư kỳ vọng, thông qua việc bán sản phẩm trà hoa sim kết hợp du lịch trải nghiệm tại vùng trồng nguyên liệu sẽ nâng cao giá trị của cây sim, hỗ trợ đời sống cho người dân, phát triển kinh tế và du lịch tại địa phương.

Sau khi đạt giải Tư tại cuộc thi khoa học – kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh trung học, đề tài này vừa lọt top 30 tại vòng chung kết cuộc thi học sinh – sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp lần thứ VI đang được Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức, dự kiến có kết quả trong tháng 4 năm nay.

Bài, ảnh: CÁT AN
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận
Danh sách bình luận (2)
HH
Hồ Quang Hưng - 05/04/2024 10:40
rất hài lòng
Hh
Hồ Quang hưng - 05/04/2024 09:53
Rất hài lòng!

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Lùi lại” để sống bên con

Mùa thi cận kề, nhưng không ít phụ huynh đã bắt đầu thay đổi quan điểm, không còn quá kỳ vọng vào thành tích của con. Điểm cao cũng tốt, không cao cũng không sao miễn con vui khỏe là được. Tôi hiểu điều này khi mình cũng đang có hai con đang ở tuổi đến trường và cũng ở chung tâm trạng lo lắng khi tình trạng học sinh trầm cảm dẫn đến tự tử như một cách để giải thoát… đang lan truyền. Câu chuyện tưởng chừng đã cũ nhưng hệ lụy để lại đầy xót xa.

“Lùi lại” để sống bên con
Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó

Ngày 14/4, tại Công viên Tứ Tượng (TP. Huế), Quỹ Giáo dục Huế hiếu học (Quỹ) tổ chức trao học bổng học kỳ 2 năm học 2023 – 2024 cho các sinh viên, học sinh nghèo, vượt khó vươn lên trong học tập. Đến dự có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân.

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó
Return to top