ClockThứ Sáu, 09/07/2021 13:28

Để đánh giá về đề thi, hãy chờ khi có kết quả

Trước những ý kiến về “Bí mật của nước” trong đề thi Ngữ văn chưa phù hợp với thực tiễn hay việc đề thi thực tế khó hơn đề thi tham khảo, PGS TS Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) đã có lý giải.

Một vài nhận xét về đề thi môn giáo dục công dânĐề thi các môn khoa học tự nhiên có tính phân hóa caoThi tốt nghiệp THPT buổi thứ 3, tăng cường hơn biện pháp phòng chống dịchThí sinh hài lòng với đề thi môn vănĐảm bảo hiệu quả và an toàn kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thôngLời khuyên cho các sĩ tửThừa Thiên Huế đảm nhận giao đề thi cho các tỉnh miền Trung

Tại buổi họp báo về kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, trả lời câu hỏi về đề Ngữ văn không phù hợp với thực tiễn, PGS.TS Mai Văn Trinh khẳng định: "Đề thi Ngữ văn năm nay vừa sức, không đánh đố và bám sát đề thi tham khảo đã công bố, không có nội dung nào thuộc chương trình giảm tải”.

Trước đó, những vấn đề của đề thi Ngữ văn được bàn tới tại một diễn đàn về giáo dục. Cụ thể, có ý kiến cho rằng "Masaru Emoto là một tác giả ngụy khoa học, bạn có thể nhanh chóng tìm thấy thông tin này thông qua vài thao tác căn bản của Google. Emoto là người cho rằng "ý thức của con người có thể ảnh hưởng tới cấu trúc của dòng nước". Nhưng người nào ra đề đã đặt ra các câu đầy tính khoa học sau: "Theo đoạn trích, sự ra đời của dòng sông diễn ra như thế nào?”".

Tài khoản này cũng cho rằng: “Sự ra đời của dòng sông thì bạn đọc tài liệu khoa học, chứ sao lại theo đoạn trích nửa mùa này? Hay văn chương là nơi người ta phải hiểu mọi thứ khác đi so với sự thật, chỉ cần "theo đoạn trích" là đủ? Cách đặt câu hỏi thực sự có vấn đề”.

Cũng ở kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, theo đánh giá của nhiều giáo viên, đề thi thành phần của tổ hợp Khoa học tự nhiên được đánh giá khó hơn đề thi tham khảo, không phù hợp với tình hình dịch bệnh.

Tuy nhiên, PGS.TS Mai Văn Trinh khẳng định: “Mức độ khó dễ của đề thi không có gì bất ngờ vì việc đánh giá còn phụ thuộc vào chủ quan con người. Đề thi được ra theo ma trận, người ra đề xác định mức độ khó dễ theo ma trận đó. Ma trận được xây dựng trên cơ sở phù hợp mục tiêu của kỳ thi, có số lượng số lượng câu hỏi khó - dễ. Phải đến khi có kết quả của kỳ thi thì mới có những đánh giá cụ thể được”.

Theo Tin tức TTXVN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Lùi lại” để sống bên con

Mùa thi cận kề, nhưng không ít phụ huynh đã bắt đầu thay đổi quan điểm, không còn quá kỳ vọng vào thành tích của con. Điểm cao cũng tốt, không cao cũng không sao miễn con vui khỏe là được. Tôi hiểu điều này khi mình cũng đang có hai con đang ở tuổi đến trường và cũng ở chung tâm trạng lo lắng khi tình trạng học sinh trầm cảm dẫn đến tự tử như một cách để giải thoát… đang lan truyền. Câu chuyện tưởng chừng đã cũ nhưng hệ lụy để lại đầy xót xa.

“Lùi lại” để sống bên con
Điểm mới Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ được tổ chức từ ngày 26 – 29/6. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã được ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) thực hiện theo đúng tiến trình và sớm hơn mọi năm.

Điểm mới Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024
Tăng tốc ôn thi tốt nghiệp trung học phổ thông

Để đạt kết quả tốt trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) sắp tới, các trường THPT đều có chiến lược, lộ trình bồi dưỡng, ôn tập bài bản cho học sinh, dạy đến đâu phải chắc kiến thức đến đó.

Tăng tốc ôn thi tốt nghiệp trung học phổ thông

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top