ClockThứ Ba, 10/09/2024 06:08

Đưa sách đến miền cao

TTH - Với mong muốn lan tỏa tấm lòng nhân ái đến với cộng đồng, lan tỏa văn hóa đọc sách đến các em nhỏ ở vùng cao A Lưới, dự án “One book one future” (Một quyển sách – Một tương lai) do các em học sinh Trường THPT chuyên Quốc Học Huế thực hiện đã giúp năm học mới của các em học sinh tại Trường tiểu học và trung học cơ sở (TH&THCS) Hương Nguyên (huyện A Lưới) thêm vui và ý nghĩa.

Đưa sách đến với cộng đồngĐưa sách về với học sinh nông thôn

 Các thành viên trong dự án "One book one future" chuẩn bị những đầu sách để tặng các em nhỏ

Những ánh mắt chăm chú như “nuốt” từng con chữ trong sách, những nụ cười hồn nhiên, vẻ rạng ngời khi được tặng vở mới và cả sự thích thú khi có áo quần mới là những điều tôi đã có dịp chứng kiến ở các em học sinh tại Trường TH&THCS Hương Nguyên khi tham gia trao tặng sách cùng dự án “One book one future”, do các bạn học sinh Trường THPT chuyên Quốc Học Huế tổ chức vào đầu tháng 9. Dự án đã hỗ trợ hơn 1.000 đầu sách và cả vật tư y tế cho Trường TH&THCS Hương Nguyên, đồng thời tặng cho các em học sinh bút viết, vở và cả quần áo để chuẩn bị cho năm học mới. “Đây là lần đầu tiên em được tiếp xúc với những quyển sách vừa có hình minh họa đẹp và sinh động, vừa có nội dung hay như “Lịch sử Việt Nam bằng tranh”. Em cũng rất vui vì được tặng áo quần và đồ dùng học tập nữa”, Hồ Văn Hoàng, học sinh Trường TH&THCS Hương Nguyên bộc bạch.

Dự án “One book one future” là một ý tưởng bất chợt của Phạm Bá Hưng, học sinh Trường THPT chuyên Quốc Học Huế trong những ngày chuẩn bị cho năm học mới. “Trong lúc dọn dẹp tủ sách để chuẩn bị cho năm học mới, em nhận ra trong tủ sách của mình có những quyển sách mình không sử dụng hay không còn đọc nữa, nhưng nếu đem bán đồng nát thì lại quá phí, trong khi em nghĩ có những nơi khó khăn vẫn đang thiếu hụt những đầu sách hay cho các em học sinh. Nghĩ vậy, em ấp ủ ý định về một dự án quyên góp sách để làm từ thiện. One book one future từ đó ra đời với mong muốn đưa sách đến cho các em nhỏ chưa có điều kiện để tiếp cận với nhiều quyển sách hay trên địa bàn tỉnh”, Bá Hưng chia sẻ.

Thông qua liên hệ với các thầy, cô giáo ở Trường THPT chuyên Quốc Học và qua giới thiệu từ một số phụ huynh, Bá Hưng được biết về Trường TH&THCS Hương Nguyên là đơn vị còn nhiều khó khăn. Số lượng học sinh rất đông, nhưng cơ sở vật chất của trường còn nhiều hạn chế, các em học sinh đi học cũng gặp nhiều khó khăn. Trong chuyến đi tiền trạm đến thăm trường vào tháng 8 vừa qua, Bá Hưng rất xúc động khi thấy các em đến trường tập trung đầu năm học với đôi chân trần, chiếc áo có những chỗ không lành. Hưng cũng cho rằng, đây là một dịp may tình cờ khi Trường TH&THCS Hương Nguyên vừa chỉnh trang, tu sửa lại thư viện, nhưng vẫn chưa có nhiều đầu sách hay cho các em học sinh ngoài phần lớn là sách giáo khoa.

Thông qua những lời kêu gọi trên các nền tảng mạng xã hội, có nhiều học sinh đã quyên góp sách để dự án được thực hiện. “Chúng em thu thập được khoảng hơn 1.000 đầu sách. Các loại sách chủ yếu là sách văn học Việt Nam như “Dế mèn phiêu lưu ký”, “Đất rừng phương Nam”; sách kể chuyện về các danh nhân thế giới; sách về lịch sử Việt Nam, sách về những chủ đề khoa học… Có những người bạn ở Hà Nội hay TP. Hồ Chí Minh cũng gọi điện thoại cho em với mong muốn gửi sách về giúp đỡ, nhưng do thời gian khá gấp nên em đành hẹn các bạn vào những dịp sau. Chúng em cũng bán một số ấn phẩm để gây quỹ mua một số dụng cụ học tập và bánh kẹo cho các em học sinh”, Bá Hưng nói. Không chỉ sách, tấm lòng sẻ chia của các thành viên dự án “One book one Future” cũng lan tỏa đến những mạnh thường quân, khi có nhà thuốc đã chủ động liên hệ để hỗ trợ thiết bị y tế và dụng cụ sơ cứu cho Trường TH&THCS Hương Nguyên; có đơn vị áo quần thể thao hỗ trợ cho các em những bộ áo quần mới và cả những phụ huynh ủng hộ kinh phí cho dự án và đi cùng các em để trao tặng sách.

Với tinh thần “lá lành đùm lá rách”, dự án “One book one future” của các em học sinh Trường THPT chuyên Quốc Học Huế là “một bông hoa đẹp” trong việc giúp các em nhỏ Trường TH&THCS Hương Nguyên tiếp cận với những tựa sách hay, lan tỏa niềm yêu thích đọc sách đến với nhiều người hơn.

Bài, ảnh: ĐĂNG TRÌNH
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tạo môi trường để học sinh rèn luyện, trưởng thành

Trong ngôi trường nổi tiếng về thành tích học tập, Đoàn Trường THPT chuyên Quốc Học Huế đã cụ thể hóa hoạt động làm theo lời Bác bằng những công trình, phần việc thanh niên gắn với nâng cao chất lượng học tập và giảng dạy.

Tạo môi trường để học sinh rèn luyện, trưởng thành
Sao sáng sân trường

Sở hữu thành tích học tập xuất sắc và tiên phong sáng tạo trong hoạt động phong trào… là những điểm chung của hai nữ sinh Đặng Thu Thảo, lớp 12 Anh 1, Trường THPT chuyên Quốc Học Huế và Nguyễn Ngọc Phương Nhi, Bí thư Chi đoàn lớp 11A1Trường THPT Đặng Huy Trứ, thị xã Hương Trà. Đây là hai trong số 24 học sinh vừa được Tỉnh đoàn tuyên dương”Học sinh 3 tốt”.

Sao sáng sân trường
Return to top