ClockThứ Bảy, 17/06/2023 13:32

Nữ sinh vượt khó, có điểm học tập cao nhất trường

TTH - Tổng kết năm học 2022 - 2023 ở Trường THPT Gia Hội, em Văn Thị Hồng Cảm, học sinh lớp 11B1 có điểm tổng kết là 9,7, cao nhất trường.

“Em nuôi của Đoàn” chắp cánh những ước mơTrao trên 400 suất học bổng cho sinh viên, học sinh nghèo hiếu họcNhững “bông hoa” của núi rừng A Lưới

leftcenterrightdel
Em Văn Thị Hồng Cảm vượt khó trong học tập 

Cảm là con một gia đình lao động nghèo khó ở làng Trung Chánh, xã Lộc Điền (Phú Lộc).  Mới được 2 tháng tuổi, mẹ Hồng Cảm đã bỏ nhà đi. Từ đó đến nay Cảm không được gặp mẹ. Cô bé lớn lên cùng người bố hay đau ốm và bà nội đã ngoài 80 tuổi.

Biết được hoàn cảnh đáng thương và thấu hiểu được khát vọng hiếu học của Cảm, tháng 6 năm 2022, cô Tôn Nữ Quỳnh Dương đã nhận em vào Nhà bảo trợ học sinh nghèo hiếu học Phú Thượng (Huế) để con đường học hành em được thêm rộng mở. Xa gia đình, những ngày đầu cô nữ sinh cứ khóc thầm. Nhưng rồi được sự quan tâm, động viên của cô Quỳnh Dương, của các bạn ở nhà bảo trợ, Cảm đã hòa nhập với môi trường mới.

Thương ba, thương bà nội, Cảm đã chăm chỉ và say mê học ngay từ tiểu học. Không đủ đầy điều kiện như bao bạn khác, Cảm tự học là chính. Học THCS ở trường huyện, năm lớp 9, Hồng Cảm giành được giải Ba học sinh giỏi môn vật lý và giải Khuyến khích môn toán cấp tỉnh.

Học ở Trường THPT Gia Hội Huế, Hồng Cảm không ngừng nỗ lực. Cô Tôn Nữ Quỳnh Dương, người trực tiếp nuôi dạy các em ở Nhà bảo trợ học sinh nghèo hiếu học Phú Thượng chia sẻ: “Cảm rất thông minh và siêng năng. Ý thức tự giác của em rất cao. Sống ở Nhà bảo trợ, giờ giấc sinh hoạt và học tập của em đâu vào đó. Năm học này, Hồng Cảm có điểm tổng kết cao nhất trong số 30 em học ở các trường khác nhau đang sống ở trung tâm. Niềm say mê học tập và những kết quả đạt được của Cảm đã truyền lửa cho nhiều bạn ở nhà bảo trợ không ngừng vươn lên”.

Không có điều kiện để tìm đến nhiều lớp học thêm như bạn bè, Hồng Cảm chủ yếu làm giàu tri thức qua con đường say mê tìm kiếm từ nhiều nguồn khác nhau. Với em, biết cách tự học và phân bố thời gian hợp lý, khi đã ngồi vào bàn học thì tập trung cao độ, không bị chi phối bởi những tác động xung quanh chính là “bí quyết” để đạt kết quả cao.

Thầy giáo Lê Triều Sơn, Hiệu trưởng Trường THPT Gia Hội rất tự hào khi nói về cô học trò nhỏ của mình: “Cảm là nữ sinh vượt lên hoàn cảnh khó khăn để học tốt. Tính tình hiền lành, khiêm tốn, thông minh và tinh thần học tập say mê. Em có điểm trung bình các môn cao nhất năm học 2022 - 2023 của trường. Hồng Cảm là tấm gương sáng về ý chí, nghị lực và khát vọng”.

Điều đáng khâm phục là cô nữ sinh này học giỏi đều các môn. Trong ý thức của mình, chưa bao giờ Hồng Cảm phân biệt môn chính môn phụ; mỗi môn học có giá trị và sức hấp dẫn riêng, vì thế phải biết chia đều thời gian và có phương pháp học hợp lý. Kết thúc năm học này, điểm môn toán và môn tin của em là 9,9; môn lý và hóa đều 9,6; môn lịch sử 9,5…

Tại buổi tổng kết phát thưởng năm học này, Văn Thị Hồng Cảm được nhận suất học bổng của cựu học sinh Trường Gia Hội, và em cũng có tên trong danh sách nhận Học bổng Odon Vallet dành cho học sinh xuất sắc trong học tập.

Nói về cô học trò của mình, thầy cô giáo dạy bộ môn đều có những lời nhận xét khen ngợi và rất hài lòng về ý thức cũng như kết quả học tập của em. Hiện tại, Hồng Cảm đang nằm trong đội tuyển toán, lý của trường chuẩn bị cho kỳ thi Học sinh giỏi tỉnh năm học sắp đến.

Bài, ảnh: TRẦN VĂN TOẢN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

TIN MỚI

Return to top