ClockThứ Ba, 12/12/2023 07:23

Hiểu pháp luật để tự bảo vệ mình

TTH - Với tác phẩm “Đường cùng” nói về những tệ nạn như bài bạc, số đề…, em Nguyễn Thị Vân Anh, học sinh Trường THPT Đặng Huy Trứ (TX. Hương Trà) đã xuất sắc đạt giải C Cuộc thi viết tiểu phẩm pháp luật năm 2023, do Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam phát động.

Tỉ lệ hòa giải ở cơ sở thành công đạt trên 80% Tìm giải pháp trong thực hiện chính sách, pháp luật về thanh niênTrường THCS Nguyễn Thị Minh Khai đoạt giải nhất tập thể ở 2 cuộc thi về tìm hiểu pháp luật

 Em Nguyễn Thị Vân Anh đạt giải C Cuộc thi viết tiểu phẩm pháp luật năm 2023. Ảnh:NVCC

Khi theo dõi những chương trình về pháp luật, em nhận ra rằng sự vi phạm pháp luật có thể được hình thành từ những sai lầm nhỏ ban đầu, những bí bách, túng quẫn trong cuộc sống. Những yếu tố  đó cùng với những câu chuyện xảy ra xung quanh, giúp em có cảm hứng để em viết nên tác phẩm “Đường cùng”. Tác phẩm kể về gia đình vợ chồng ông Bạc. Ông Bạc làm nghề chạy xe ôm trong khi vợ ông bán rau ngoài chợ. Dù gia đình không mấy khá giả nhưng hai vợ chồng vẫn luôn cố gắng làm lụng để nuôi hai con ăn học. Trong một lần muốn đổi đời, thay đổi cuộc sống, ông Bạc đã quyết định lâm vào con cường cờ bạc, cá độ. Ban đầu, ông Bạc chỉ muốn đỡ đần khoản nợ của gia đình, nhưng càng ngày càng lún sâu và nhận lại hậu quả không mong muốn”, Vân Anh kể.

Theo Vân Anh, chi tiết trong bài dự thi khiến em tâm đắc nhất chính là lúc ông Bạc nghe theo lời dụ dỗ “dễ thắng lắm, anh không muốn đổi đời sao” của bạn và bước vào sòng bạc. Khi đọc câu chuyện, có thể thấy ban đầu ông Bạc đã luôn ý thức được hậu quả to lớn của việc lâm vào các tệ nạn xã hội và đã từ chối lời đề nghị của bạn bè, nhưng rồi vì không thể kiếm đủ tiền nhanh để lo cho gia đình (tiền nộp học cho con, phí sinh hoạt, tiền nợ…), ông đã quyết định thử rồi lún sâu.

“Thông qua tác phẩm, em muốn gửi gắm thông điệp, cuộc sống vẫn có rất nhiều người như ông Bạc, từ những con người liêm chính vì những khó khăn đã đưa họ lâm vào con đường phạm tội ấy. Em cũng nghĩ rằng mọi thứ dường như đều có mặt trái của nó, đừng chỉ nhìn vào những hành động ấy mà kỳ thị và đánh giá người khác; đồng thời em cũng hy vọng mọi người nhận ra giá trị cao cả của việc giữ được chính mình, luôn kiên định dù trong hoàn cảnh khó khăn để không phải nhận lại hậu quả không ai mong muốn”, Vân Anh bộc bạch.

Để viết nên kịch bản của “Đường cùng”, Vân Anh đã tìm và tham khảo từ rất nhiều những tác phẩm kịch. Cùng với sự hỗ trợ của cô giáo dạy văn và các bạn bè trong lớp, Vân Anh đã dần trau chuốt được ngôn từ trong bài thi cho đúng với văn phong của một vở kịch, đồng thời xây dựng tình tiết hợp lý để người đọc nhận ra được cái sai, cái khổ của ông Bạc.

Khoảnh khắc biết mình được nhận giải, Vân Anh đã rất bất ngờ và mừng rỡ: “Em biết mình có giải khi đang học ở trường. Lúc cô chủ nhiệm vào báo tin vui, cả lớp đã chúc mừng khiến em rất xúc động”.

“Mặc dù không có ý định theo đuổi ngành luật, nhưng em vẫn luôn muốn tìm hiểu về pháp luật nhiều hơn để trang bị cho mình những kiến thức cần biết, để bảo vệ cho bản thân mình cũng như giúp đỡ mọi người. Trong thời gian tới, em sẽ tiếp tục học tập chăm chỉ để theo đuổi giấc mơ trở thành một bác sĩ chữa bệnh cho mọi người”, Vân Anh nói.

Khánh Chu
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hiểu thẻ tín dụng để không biến thành “con nợ”

Thẻ tín dụng đang ngày càng trở nên thông dụng với nhiều tiện ích, trong một vài tình huống, thẻ tín dụng được xem như là cứu tinh giúp người sử dụng hạn chế tình trạng tiếp cận với tín dụng đen. Tuy nhiên, việc sử dụng thẻ tín dụng một cách vô tội vạ, không tìm hiểu các điều khoản của ngân hàng về sử dụng thẻ cũng sẽ tiềm ẩn nhiều mối nguy cơ tiềm ẩn, nhất là phát sinh nợ xấu ngoài tầm kiểm soát.

Hiểu thẻ tín dụng để không biến thành “con nợ”
Phải chi bình tĩnh để giải quyết

Nhiều người dân trên địa bàn tỉnh bàng hoàng khi mới đây, một thanh niên đã ra tay đâm chết một người chỉ vì va chạm liên quan đến giao thông. Sự việc đáng tiếc này sẽ không xảy ra, nếu như mọi người biết kiềm chế, bình tĩnh trong giải quyết mâu thuẫn; chớ liều lĩnh, manh động.

Phải chi bình tĩnh để giải quyết
Tuyên truyền pháp luật về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp

Ngày 25/1, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An phối hợp với UBND xã Phú Thuận (Phú Vang) tổ chức tuyên truyền một số quy định của pháp luật về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) cho ngư dân trên địa bàn.

Tuyên truyền pháp luật về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp
Ngăn chặn, xử lý hiệu quả các vụ việc

Cùng với lực lượng công an toàn tỉnh, Công an huyện Phong Điền đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nhằm phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý hiệu quả các vụ việc về trật tự an toàn xã hội.

Ngăn chặn, xử lý hiệu quả các vụ việc

TIN MỚI

Return to top