ClockThứ Bảy, 02/10/2021 16:42

Học sinh tiểu học Việt Nam đứng đầu 6 nước Đông Nam Á về toán, đọc hiểu và viết

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, có 6 quốc gia là Campuchia, Lào, Malaysia, Myanmar, Phillippines và Việt Nam đã tham gia chu kỳ khảo sát đầu tiên đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học (SEA-PLM) giai đoạn 2018-2021. Kết quả, 3 lĩnh vực là toán, đọc hiểu và viết của Việt Nam đều cao nhất.

Thích ứng nhanh với chương trình giáo dục phổ thông mớiLần đầu tiên, Trường đại học Khoa học tổ chức đánh giá năng lực môn vẽ mỹ thuậtKiếm tra học kỳ bằng hình thức trực tuyếnKhai mạc cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung họcPhát động cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 50Cần hơn nữa sự phối hợp giữa nhà trường và gia đìnhLinh hoạt hình thức kiểm tra trong trường phổ thông

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ trao bằng khen cho những cá nhân có thành tích xuất sắc trong đánh giá chất lượng giáo dục giai đoạn 2018-2021. Ảnh: TT

Kết quả đánh giá cho thấy, ở lĩnh vực Toán học, điểm trung bình của học sinh Việt Nam là 341,55 điểm. Trong khi đó, điểm trung bình của học sinh 6 quốc gia là 304,79 điểm.

Lĩnh vực Đọc hiểu, điểm trung bình của học sinh Việt Nam là 336,46 điểm. Trong khi đó, điểm trung bình của học sinh 6 quốc gia là 300 điểm.

Lĩnh vực Viết, điểm trung bình của học sinh Việt Nam là 328,01 điểm. Trong khi đó, điểm trung bình của học sinh 6 quốc gia là 304,92 điểm.

Phân tích chi tiết kết quả khảo sát tại Việt Nam cho thấy học sinh vùng sâu, vùng xa còn khoảng cách khá xa so với học sinh các vùng khác về kết quả ở 3 lĩnh vực.

Kết quả học tập trong lĩnh vực Toán học của học sinh nữ tương đương với học sinh nam nhưng ở lĩnh vực Đọc hiểu và Viết, học sinh nữ đạt thành tích cao hơn học sinh nam.

Học sinh ở nhóm gia đình có điều kiện kinh tế khá giả, trung bình cao có mức điểm trung bình và mức độ thành thạo chênh lệch lớn so với nhóm học sinh gia đình có điều kiện kinh tế khó khăn, trung bình thấp. Trình độ học vấn của cha mẹ càng cao thì kết quả học tập của con cái càng tốt. Bên cạnh đó, nghề nghiệp của cha mẹ, điều kiện học tập ở gia đình cũng có ảnh hưởng khá lớn đến kết quả học tập của học sinh.

Với việc tham gia SEA-PLM, ngoài mục tiêu chung của các nước ASEAN, Việt Nam hướng tới một số mục tiêu cụ thể như hội nhập với các nước trong khu vực về giáo dục; đo được mặt bằng giáo dục Việt Nam so với các nước trong khu vực; phân tích được thực trạng giáo dục và các khuyến nghị thay đổi chính sách giáo dục để cải thiện chất lượng giáo dục Việt Nam ngày một tốt hơn. 

Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ, hoạt động của SEA-PLM đã giúp ngành Giáo dục nhận thức được đầy đủ vai trò, tầm quan trọng của công tác đánh giá chất lượng giáo dục. Theo đó, việc đánh giá chất lượng giáo dục không chỉ dựa trên kết quả dạy học mà còn thể hiện ở công tác quản trị, quản lý nhà trường; thể hiện ở các yếu tố tác động như môi trường giáo dục, cơ sở vật chất, sự hỗ trợ của cha mẹ học sinh, yếu tố vùng miền, khu vực…

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đã trao bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho 50 cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động SEA PLM 2019 và đánh giá chất lượng giáo dục giai đoạn 2018-2021.

Theo Tin tức TTXVN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học sinh danh dự tham quan, trải nghiệm di sản

Chiều 28/9, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế, Bảo tàng Lịch sử tỉnh tổ chức tham quan, trải nghiệm tại Đại Nội cho các em học sinh đạt danh hiệu “Học sinh danh dự toàn trường” năm học 2023-2024.

Học sinh danh dự tham quan, trải nghiệm di sản
Tuyên dương 384 học sinh danh dự toàn trường

Sáng 28/9, tại di tích Quốc Tử Giám, UBND tỉnh tổ chức lễ tuyên dương học sinh đạt danh hiệu “Học sinh danh dự toàn trường” năm học 2023 - 2024. Đây là năm thứ 5 UBND tỉnh thực hiện chương trình ý nghĩa này.

Tuyên dương 384 học sinh danh dự toàn trường
Năm điều Bác Hồ dạy: Mãi là chuẩn phấn đấu của học sinh

Ngày đầu tiên bước vào Trường tiểu học Vĩnh Ninh, thành phố Huế, cháu tôi về kể với cả nhà, hôm nay con được cô giáo cho học “Năm điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng”. Và khoe, lớp con có treo ảnh Bác và 5 điều Bác dạy đó. Hôm sau thì, con được học bài hát “Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên, nhi đồng”. Đây quả là một việc làm đầy trách nhiệm và thật ý nghĩa của thầy, cô giáo và nhà trường, tạo ấn tượng, tình cảm tốt đẹp về Bác Hồ, về mục tiêu rèn luyện, phấn đấu cho các em trong một thời điểm quan trọng, bắt đầu bước vào con đường tiếp thu tri thức, lớn khôn.

Năm điều Bác Hồ dạy Mãi là chuẩn phấn đấu của học sinh

TIN MỚI

Return to top