ClockThứ Sáu, 27/07/2018 07:00

Người trẻ kén học ở trung tâm

TTH - Đã có sự bình đẳng giữa học viên học ở Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) và học sinh phổ thông trong thi cử và cấp bằng. Tuy nhiên, các em không mặn mà nên các trung tâm GDTX ở huyện vẫn khó tuyển sinh.

Người trẻ tiên phongDệt Zèng cuốn hút bạn trẻ

Học sinh ở Trung tâm GDTX trong giờ chào cờ

Khó tuyển học viên

Bắt gặp hình ảnh bà mẹ với khuôn mặt rầu rĩ cùng con đi rút hồ sơ sau khi không trúng tuyển vào lớp 10 công lập. Người mẹ muốn con nộp đơn vào Trung tâm GDNN-GDTX TP. Huế, nhưng cô bé nhất quyết không muốn học chữ ở trung tâm. Em xấu hổ với bạn bè vì đây là cửa cuối cùng khi các em không trúng tuyển vào các trường công lập. Hiểu tâm trạng của con, nhưng người mẹ không đủ khả năng cho con học trường ngoài công lập. “Ngày nay khác xưa rồi, học trung tâm GDTX vẫn phải học 10 môn, ngày nào cũng đi học, cũng mặc áo dài, cũng thi đại học như mọi người...”. Người mẹ tìm cách động viên con.

Hậu tuyển sinh lớp 10, toàn TP. Huế có khoảng 1.700 học sinh không trúng tuyển vào các trường công lập. Trung tâm GDNN-GDTX rộng cửa, tuy nhiên, học sinh không mặn mà. Trung cấp nghề vẫn là phương án được nhiều em lựa chọn vì vừa học nghề, vừa học văn hóa. Em Nguyễn Thị Ý (TP. Huế) chia sẻ: “Em muốn học trường trung cấp nghề vì học xong có thể tìm được việc làm. Hơn nữa, trường nghề được đầu tư quy mô, trang thiết bị hiện đại, phong phú các ngành nghề. Cách tuyên truyền, quảng bá của các trường nghề cũng khá hấp dẫn”.

Với Trung tâm GDNN-GDTX, nhiều người mặc định, đây chỉ là chương trình dạy bổ túc với một số môn học cơ bản. Nhiều học sinh lười học, ý thức tổ chức kỷ luật kém. Số học viên là cán bộ và người lao động do đã nghỉ học một thời gian dài nên rất khó khăn cho việc tiếp thu kiến thức mới, nhất là trong giai đoạn đổi mới giáo dục. Thế nên, các huyện, thành phố đều có Trung tâm GDTX, song hoạt động cầm chừng vì không có người học. Không thu hút học sinh, nhiều trung tâm không biết xoay xở thế nào để có đủ nguồn kinh trang trải cho các hoạt động.

“Đầu ra” đã bình đẳng

Trung tâm GDNN- GDTX TP. Huế, được cho là phát triển tốt vẫn chỉ có khoảng trên 200 học sinh ở cả ba khối. Số lượng học sinh đến học ở trung tâm ít so với nhu cầu. Một khối có khoảng 3 lớp và một lớp thường chỉ trên 30 em. Em Nguyễn Trâm Anh, học sinh lớp 11 của Trung tâm GDNN-GDTX TP. Huế, cho hay: “Em muốn học văn hóa để thi đại học. Hơn nữa, chương trình học nhẹ hơn nên em tập trung mấy môn chính để ôn tập. Nếu nắm vững kiến thức em vẫn có nhiều cơ hội để thi vào các trường đại học”.

Từ khi Bộ Giáo dục và Đào tạo gộp hai kỳ thi tốt nghiệp THPT và đại học, cao đẳng thành một kỳ thi THPT Quốc gia nên “đầu ra” của học viên trung tâm GDTX bình đẳng với học sinh phổ thông. Các em đều học chương trình sách giáo khoa phổ thông. Trong chương trình đào tạo của hệ GDTX, học sinh chỉ học 7 môn, nhưng riêng TP. Huế vẫn dạy thêm 3 môn là tiếng Anh, giáo dục công dân và tin học. Những năm trước, bằng tốt nghiệp THPT có hai loại dành cho học viên trung tâm GDTX và học sinh phổ thông; từ năm 2015, chỉ cấp một loại bằng duy nhất, không xếp hạng hay loại hình tốt nghiệp trên bằng tốt nghiệp. Khi học viên được tham gia kỳ thi THPT quốc gia, được cấp bằng chung với học sinh phổ thông chứng tỏ chất lượng ở các trung tâm GDTX đã được nâng cao.

85% học sinh của Trung tâm GDNN- GDTX TP. Huế đậu THPT Quốc gia năm học 2017 -2018 cho thấy, chất lượng giáo dục hệ bổ túc được cải thiện. Năm học 2016-2017, TP. Huế có gần 20 em đậu đại học ở nguyện vọng 1 và 35 em đậu cao đẳng. Thầy giáo Trương Công Bình, Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX TP. Huế, cho hay: Trình độ học viên còn hạn chế, ý thức học tập chưa cao nên chất lượng các môn văn hóa vẫn còn thấp. Giáo viên khá vất vả khi đổi mới phương pháp giảng dạy mới truyền thụ kiến thức cho các em theo kiểu kèm cặp. Tuy nhiên, trung tâm quyết tâm đào tạo đội ngũ học sinh có chất lượng nên năm học qua nhiều em đạt giải cao trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia trong hệ thống hệ GDTX.

Muốn nâng cao chất lượng dạy học, trước hết phải thay đổi nhận thức của học viên về việc học của mình. Do vậy, các hoạt động dạy học trên lớp không nên gò bó mà cần tăng cường các hoạt động ngoài giờ, lồng ghép chương trình giáo dục nhân cách, đạo đức cho các em. Đồng thời, tạo môi trường học tập thân thiện, tích cực để thu hút học sinh.

An Nhiên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mở ra cơ hội giao lưu nghệ thuật cho người trẻ

Là hoạt động thường niên, triển lãm mỹ thuật trẻ vừa là sân chơi, vừa là cơ hội để các họa sĩ tuổi đời dưới 45 của Thừa Thiên Huế bộc lộ tài năng, chứng tỏ hoạt động nghệ thuật của bản thân với giới chuyên môn và những người yêu “nghệ thuật của cái đẹp” Cố đô.

Mở ra cơ hội giao lưu nghệ thuật cho người trẻ
Tạo sân chơi lành mạnh cho người trẻ

Các cấp bộ Đoàn và Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) các cấp đã và đang phát triển các mô hình câu lạc bộ (CLB), tổ, đội, nhóm theo sở thích, nhu cầu của thanh niên, góp phần tạo sân chơi, môi trường học tập, rèn luyện lành mạnh, định hướng lối sống đẹp cho người trẻ

Tạo sân chơi lành mạnh cho người trẻ
Trách nhiệm của người trẻ với an toàn giao thông

Công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông cho thanh, thiếu niên được tuổi trẻ Thừa Thiên Huế triển khai với đa dạng hình thức, góp phần nâng cao nhận thức cho đoàn viên, thanh niên và mỗi người dân về việc chấp hành pháp luật giao thông.

Trách nhiệm của người trẻ với an toàn giao thông
Trang bị kỹ năng phòng cháy, chữa cháy cho người trẻ

Công an TP. Huế đã tổ chức các buổi diễn tập, trải nghiệm, hướng dẫn về các kỹ thuật, kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) cho các em học sinh, sinh viên ở một số trường học trên địa bàn. Đây là việc làm thiết thực, cần thiết khi mà nguy cơ cháy nổ diễn biến phức tạp trong thời gian gần đây.

Trang bị kỹ năng phòng cháy, chữa cháy cho người trẻ
Mong người trẻ thêm hiểu & yêu giá trị nghệ thuật truyền thống

Cô giáo - Nghệ sĩ Quỳnh Nga vừa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vinh danh 1 trong 78 gương điển hình tiên tiến trong lĩnh vực văn hóa toàn quốc năm 2023. Vừa trở về từ Hà Nội, chị tâm sự: “Tôi rất xúc động và vui khi được vinh danh. Cảm thấy biết ơn nghề, gia đình và đồng nghiệp rất nhiều”.

Mong người trẻ thêm hiểu  yêu giá trị nghệ thuật truyền thống

TIN MỚI

Return to top