ClockThứ Bảy, 22/07/2023 07:57

Tạo thuận lợi để thí sinh đăng ký xét tuyển đại học

Từ ngày 10 đến 30/7, thí sinh trên cả nước thực hiện đăng ký xét tuyển vào các trường đại học, không giới hạn số lần cũng như số nguyện vọng. Bộ Giáo dục và Đào tạo lưu ý, các thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển, kể cả theo phương thức xét tuyển sớm hoặc theo kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2023 đều phải thực hiện đăng ký trên Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung.

Tránh rủi ro khi đăng ký xét tuyểnHai ngành sức khỏe có điểm ngưỡng bảo đảm chất lượng cao hơn năm ngoáiXét tuyển đại học năm 2023: Các mốc thời gian thí sinh cần lưu ýXét tuyển Đại học 2023: Lưu ý thí sinh cần nghiên cứu kỹ quy trình đăng ký, tránh sai sótThí sinh cần tìm hiểu kỹ trước khi đăng ký xét tuyển

leftcenterrightdel
Ban Giám hiệu Trường đại học Kinh tế Quốc dân trao đổi với thí sinh tại ngày hội tư vấn tuyển sinh năm 2023 của trường. 

Năm 2023, Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định danh mục 20 phương thức xét tuyển khác nhau để các trường đại học sử dụng trong tuyển sinh.

Cần đăng ký trên hệ thống chung

Theo Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn, tuyển sinh luôn là một nhiệm vụ quan trọng của toàn ngành giáo dục và là vấn đề quan tâm của toàn xã hội.

Việc tuyển sinh đại học tác động trực tiếp đến gần một triệu học sinh lớp 12 và hàng triệu học sinh lớp 10, 11. Khoảng 600 nghìn học sinh mỗi năm vào học trường đại học nào, ngành nào là một trong những yếu tố quyết định tương lai không chỉ của bản thân từng học sinh và gia đình, mà còn là tương lai của đất nước.

Thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho thấy năm 2023 có tổng số 1.024.063 thí sinh dự kỳ thi tốt nghiệp THPT; trong đó có 976.294 thí sinh có sử dụng kết quả để xét tuyển đại học.

Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các cơ sở đào tạo xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể, thống nhất với kế hoạch chung và công khai, minh bạch, để xã hội, cơ quan quản lý giám sát. Bảo đảm thống nhất các thông tin khai báo trong Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung và các thông tin trong đề án tuyển sinh của trường.

Năm 2023, Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định danh mục 20 phương thức xét tuyển khác nhau để các trường đại học sử dụng và lưu ý, thí sinh tham gia xét tuyển các nguyện vọng dù theo bất kỳ phương thức xét tuyển nào, xét tuyển sớm hay theo phương thức lấy điểm thi tốt nghiệp THPT, đều phải tìm hiểu kỹ thông tin, đăng ký theo quy định của cơ sở đào tạo và phải đăng ký xét tuyển trên Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung hoặc tại Cổng dịch vụ công quốc gia.

Thời gian đăng ký, điều chỉnh, bổ sung nguyện vọng xét tuyển không giới hạn số lần từ ngày 10/7 đến 17 giờ ngày 30/7.

Khi đăng ký, thí sinh phải sắp xếp các nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp. Trong trường hợp nhiều nguyện vọng đủ điều kiện trúng tuyển, thí sinh chỉ được công nhận trúng tuyển và gọi nhập học theo nguyện vọng cao nhất. Chậm nhất vào ngày 25/7 sẽ công bố ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào khối ngành đào tạo giáo viên, khối ngành sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề.

Cũng theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị liên quan công tác tuyển sinh sẽ tải dữ liệu, thông tin xét tuyển; điểm thi và kết quả học tập cấp THPT... trên Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung để tổ chức xét tuyển.

Đối với một ngành đào tạo (hoặc một chương trình đào tạo) theo một phương thức và tổ hợp môn, tất cả thí sinh được xét chọn bình đẳng theo điểm xét không phân biệt thứ tự ưu tiên của nguyện vọng đăng ký.

Trên cơ sở kết quả xử lý nguyện vọng đăng ký xét tuyển của thí sinh trên hệ thống xét tuyển chung, cơ sở đào tạo công bố điểm trúng tuyển (và các điều kiện, tiêu chí phụ nếu có) vào các ngành, chương trình đào tạo theo các phương thức tuyển sinh chậm nhất 17 giờ ngày 22/8 và tổ chức cho thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến đợt 1 trên Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung và tổ chức các đợt xét tuyển tiếp theo…

Đa dạng điểm chuẩn trúng tuyển

Đến nay, phần lớn các trường đại học đã tổ chức xét tuyển sớm theo các phương thức khác nhau như: xét tuyển thẳng, xét học bạ THPT, xét tuyển theo các chứng chỉ quốc tế, chứng chỉ ngoại ngữ... Nhiều trường công bố điểm chuẩn xét tuyển sớm để thí sinh có thể chủ động trong đăng ký nguyện vọng lên Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung.

Thí dụ, Trường đại học Phenikaa thông báo kết quả xét tuyển đại học hệ chính quy theo phương thức xét kết quả học bạ THPT đối với 21 ngành đào tạo với điểm trúng tuyển từ 20 đến 26 điểm (theo tổ hợp ba môn, thang điểm 30) tùy theo ngành.

Thí sinh trúng tuyển chính thức phải được công nhận tốt nghiệp THPT năm 2023; đăng ký nguyện vọng xét tuyển trên Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung và đặt nguyện vọng đã đủ điều kiện trúng tuyển trong đợt xét tuyển sớm là nguyên vọng 1...

Trường đại học Thủy lợi công bố điểm chuẩn trúng tuyển của 39 mã ngành đào tạo theo phương thức xét tuyển thẳng và xét kết quả học bạ THPT từ 21 đến 29,5 điểm tùy từng ngành đào tạo.

Theo TS Trần Khắc Thạc (Phòng đào tạo, Trường đại học Thủy lợi) nhà trường lưu ý các mức điểm áp dụng cho tất cả các tổ hợp môn xét tuyển vào từng ngành, chương trình đào tạo; thang điểm áp dụng cho tổ hợp ba môn xét tuyển là 30 điểm.

Thí sinh được công nhận kết quả trúng tuyển chính thức phải được công nhận tốt nghiệp THPT năm 2023; đăng ký nguyện vọng xét tuyển trên hệ thống chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đặt nguyện vọng đã đủ điều kiện trúng tuyển trong đợt xét tuyển sớm là nguyện vọng 1.

Theo Nhân Dân điện tử
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thêm phương thức tuyển sinh, thêm cơ hội cho thí sinh

Điểm nổi bật trong tuyển sinh năm 2024 của Đại học Huế là các trường thành viên, khoa trực thuộc mở rộng sử dụng phương thức tuyển sinh dựa trên kết quả đánh giá năng lực (ĐGNL), do Đại học Huế phối hợp với Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh tổ chức tại Thừa Thiên Huế.

Thêm phương thức tuyển sinh, thêm cơ hội cho thí sinh
Giảm dần chỉ tiêu xét tuyển đại học bằng học bạ: Đảm bảo công bằng cho thí sinh

Bước sang mùa tuyển sinh năm 2024, các trường đại học tốp đầu trên cả nước có xu hướng giảm dần chỉ tiêu xét tuyển đại học bằng học bạ, thậm chí một số trường đã bỏ phương án này trong Đề án tuyển sinh. Nhiều chuyên gia giáo dục bày tỏ sự đồng tình với quyết định này, nhằm đảm bảo sự công bằng và chất lượng trong xét tuyển.

Giảm dần chỉ tiêu xét tuyển đại học bằng học bạ Đảm bảo công bằng cho thí sinh

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top