Tiết học của học sinh lớp 1 ở Phú Lộc
Ngay trong đầu năm học, đội ngũ giáo viên có năng lực, kinh nghiệm đã được các trường chọn dạy lớp 1 nên giáo viên chủ động lựa chọn ngữ liệu khác phù hợp để tổ chức dạy học cho học sinh. Khắc phục những sai sót trong sách giáo khoa, giáo viên đứng lớp được tự chủ để có thể sắp xếp nội dung dạy, thời lượng (số tiết) dạy học cụ thể từng môn trong năm học, các trường chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục. Vì vậy, giáo viên khá chủ động trong việc lựa chọn kiến thức nào dạy trước hay sau, thậm chí có thể kết hợp với sách giáo khoa của các bộ khác để chắt lọc những từ ngữ, bài đọc hay để đưa vào dạy học sinh.
Cô Huỳnh Ái Nhi, giáo viên Trường tiểu học Thuận Thành (TP. Huế) cho rằng, cái khó ở đây là giáo viên phải tìm ra những từ phù hợp với bài học và vần các em đang học. Giáo viên đã vận dụng linh hoạt, sáng tạo các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học tích cực, cộng với sự quan tâm phối hợp của phụ huynh nên học sinh đã nắm kiến thức một cách chủ động. Đối với học sinh lớp 1, do vốn từ của các em chưa nhiều nên một số “sạn” ở môn tiếng Việt bộ sách Cánh diều, giáo viên không tập trung vào ý nghĩa ở một số câu chuyện ngụ ngôn trong sách nên không ảnh hưởng nhiều đến nhận thức của các em.
Với kỹ năng đọc đoạn, những học sinh đọc chưa tốt, giáo viên chỉ yêu cầu các em đọc được từ ngữ có chứa âm/chữ/vần mới, tiến tới đọc câu ngắn và có thể vừa đánh vần vừa đọc. Với kỹ năng viết, những học sinh viết chưa tốt, giáo viên chỉ yêu cầu các em viết được chữ ghi âm mới, bước đầu hướng tới viết đúng độ cao, độ rộng, chưa đặt ra yêu cầu viết đẹp hoặc viết được các chữ ghi tiếng, ghi từ.
Chương trình lớp 1 mới có nhiều ưu điểm, học sinh được phát triển kỹ năng nói tốt, các em mạnh dạn, tự tin hơn. Sách giáo khoa có nhiều hình ảnh đẹp, bắt mắt, kích thích sự hứng khởi, tư duy tò mò sáng tạo của học sinh. Đặc biệt, môn tiếng Việt được xây dựng một cách cụ thể hơn theo hướng từ các vật để trẻ bật được ra các tiếng và các âm cần học, chứ không trừu tượng. Tuy cách tiếp cận của chương trình mới hơi gấp gáp trong phần xuất hiện âm ở môn tiếng Việt, nhưng số đông học sinh theo được.
Trước mắt, các trường tiểu học xác định chương trình mới cần vừa dạy, vừa rút kinh nghiệm, tăng cường dự giờ, tổ chức các tiết sinh hoạt, giao lưu chuyên môn để định hướng về phương pháp, hình thức tổ chức dạy học có hiệu quả nhất. Dù nhiều phụ huynh, kể cả giáo viên cho rằng, chương trình và sách giáo khoa lớp 1 mới quá nặng nhưng theo lãnh đạo một số trường tiểu học, qua các lần dự giờ, thăm lớp, học sinh không gặp nhiều khó khăn khi học theo chương trình mới. Học sinh biết tham gia đánh giá và nhận xét bản thân cũng như các bạn một cách trung thực. Các em nói được nhiều hơn, nói thành câu, dạn dĩ, biết hợp tác khi làm việc nhóm.
Theo ông Phan Văn Hải, Trưởng phòng Tiểu học Sở Giáo dục và Đào tạo, Thừa Thiên Huế chọn 42/46 sách giáo khoa đã được bộ thẩm định để đưa vào giảng dạy. Tất nhiên, mỗi sách có một ưu điểm, khuyết điểm. Thế nên, sở đã ban hành các văn bản điều chỉnh sách giáo khoa. Theo đó, tất cả các dữ liệu giáo viên chọn phù hợp với đặc điểm địa phương cũng như tâm sinh lý học sinh ở bất kỳ bộ sách nào. Song, phải được hiệu trưởng phê duyệt mới đưa vào giảng dạy.
Bài, ảnh: Huế Thu