ClockThứ Năm, 05/09/2024 15:20

Đổi thay tại Trường mầm non Phong Hiền II

TTH.VN - Huy động tốt nguồn lực từ xã hội hóa, sự chung tay góp sức của địa phương, phụ huynh và cán bộ, giáo viên trong trường đã giúp Trường mầm non Phong Hiền II từ một điểm trường “trắng” về thành tích trở thành trường đạt chuẩn Quốc gia và hai lần nhận cờ thi đua của UBND tỉnh.

Phong Điền có 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng caoXung kích xây dựng bảo vệ chủ quyền an ninh biên giớiBàn giao nhà ở cho hộ khó khăn ở xã Phong HiềnTrao 200 suất quà cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn Hơn 1.000 vận động viên tham gia giải chạy vì cộng đồng

 Trẻ đến trường trong Ngày hội đưa trẻ đến trường của Trường mầm non Phong Hiền II

Ngót nghét cũng đã mấy năm rồi, chúng tôi mới có dịp trở lại Trường mầm non Phong Hiền II (thôn Sơn Tùng, xã Phong Hiền, huyện Phong Điền), đúng Ngày hội đưa trẻ đến trường năm 2024 – 2025.

Trở lại lần này, hình ảnh ngôi trường hiện lên thật bất ngờ. Trong những bức ảnh còn lưu lại, trường chỉ có hàng rào bao quanh, các dãy phòng dạy học đơn sơ. Còn lại trong khuôn viên là những khoảng đất trống, cây cối lưa thưa. Còn bây giờ, những khoảng trống đã được thay thế bằng hệ thống sân chơi khang trang với đầy đủ trang thiết bị cho trẻ. Trường phủ một màu xanh mát. Trước các dãy phòng học được trang trí nhiều hoạt cảnh bằng tre, đồ chơi và nhiều vật dụng thân thiện với môi trường. Lối vào trường rợp bóng mát, hai bên là những chậu hoa đang đua sắc. Cùng với tiếng cười đùa của trẻ, những đổi thay đã làm xua tan cái nắng còn lắm hanh hao của những ngày đầu thu.

Những năm qua, Trường mầm non Phong Hiền II đã làm tốt công tác kêu gọi xã hội hóa. Bằng việc kêu gọi sự chung sức của phụ huynh, các mạnh thường quân, Hội đồng hương Sơn Tùng, các doanh nghiệp đóng trên địa bàn… trường đã huy động được nhiều nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị dạy học ở cả hai điểm trường. Tổng kinh phí huy động xã hội hóa trong 5 năm trở lại của trường gần 1,1 tỷ đồng. Sự đổi thay từ một điểm trường tưởng chừng sẽ rất lâu nữa mới đạt chuẩn Quốc gia mức 1, vậy mà trường đã “cán đích” vào tháng 1/2024 vừa qua.

 Doanh nghiệp chung tay ủng hộ kinh phí xây dựng cơ sở vật chất tại trường

Các cô giáo dạy lâu năm tại Trường mầm non Phong Hiền II không dấu được vẻ tự hào khi cùng đồng hành để tạo diện mạo cho trường như ngày hôm nay.

Cô Lê Phương Thảo, Hiệu trưởng Trường mầm non Phong Hiền II chia sẻ, với nguồn lực hiện tại, công tác xã hội hóa là giải pháp quan trọng nhất để nhà trường có nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị. Với xã hội hóa, nhà trường mạnh dạn tìm đến những địa chỉ có thể giúp đỡ. Quá trình kêu gọi đảm bảo các thủ tục pháp lý. Quan trọng là, những công trình được xã hội hóa làm đúng, làm đủ và công khai. Khi các công trình được thực hiện, con trẻ có thêm không gian vui chơi, phát triển toàn diện thì được sự tin tưởng của các tổ chức, cá nhân.

Thời gian nhanh chóng trôi đến giờ trưa, khi các cháu đã ngủ. Thật bất giờ vì không hề nghe có một tiếng la, tiếng khóc, dù hôm nay là buổi đến trường đầu tiên của nhiều cháu. Cô Lê Phương Thảo cười bảo, tất cả phải có bí quyết. Đầu tiên là tình cảm của các cô dành cho các cháu. Mỗi giáo viên trong trường luôn xem các cháu như con, là niềm vui, động lực để làm việc. Nếu xem dạy, dỗ dành các cháu là áp lực thì không thể làm giáo viên mầm non được. Khi các cháu thương yêu lại các cô, mỗi lần cô nói gì cháu cũng sẽ nghe lời. Một yếu tố nữa là từ nguồn lực của nhà trường và xã hội hóa, đã trang bị rất nhiều đồ chơi cho trẻ. Với trẻ mầm non, vui chơi vẫn là chính. Khi các cháu đã vui chơi thỏa thích, việc ăn uống, ngủ nghỉ cũng sẽ dễ dàng hơn.

Giáo viên và người thân tham gia làm các công trình vui chơi cho trẻ 

Không chỉ là đơn vị điển hình trong công tác xây dựng môi trường giáo dục có cơ sở vật chất tốt, Trường mầm non Phong Hiền II còn thực hiện có hiệu quả phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, chú trọng hoạt động trải nghiệm, sáng tạo và khám phá. Phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm tạo cho trẻ cảm giác thoải mái, an toàn và khuyến khích sự tự tin tham gia các hoạt động. Trẻ có cơ hội tham gia các hoạt động đa dạng, phong phú từ đó các cháu đều mạnh khỏe, nhanh nhẹn, hoạt bát, có kỹ năng giao tiếp tốt, vui vẻ.

Thương hiệu của Trường mầm non Phong Hiền II ngày càng nhân rộng, là địa chỉ tin cậy để Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo giới thiệu cho các trường trong tỉnh và huyện tham quan, học tập và tổ chức tập huấn các chuyên đề. Năm học 2023 – 2024, trường được Sở Giáo dục và Đào tạo tặng giấy khen “có thành tích xuất sắc trong phong trào tự làm thiết bị, đồ dùng, đồ chơi cho trẻ độ tuổi nhà trẻ”. Đặc biệt, trong hai năm học 2021 – 2022 và 2023 - 2024, trường được UBND tỉnh tặng cờ thi đua.

Cô giáo Đặng Thị Thu Hương, Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phong Điền đánh giá, chưa đầy 5 năm, Trường mầm non Phong Hiền II đã có sự thay đổi hoàn toàn. Có được kết quả đó là nhờ sự năng động, sáng tạo trong cách làm của tập thể nhà trường, đặc biệt là cô giáo hiệu trưởng. Môi trường làm việc có những thay đổi, giáo viên có ý thức phấn đấu để học hỏi nâng cao năng lực, kỹ năng sư phạm. Nhiều giáo viên tích cực tham gia các phong trào, các hội thi và đã đạt được nhiều thành tích cao. Chính những thay đổi rõ nét, từ một trường được xem là “trắng” thành tích, hiện nay, Trường  mầm non Phong Hiền II luôn dẫn đầu phong trào thi đua, tạo được niềm tin đối với lãnh đạo ngành giáo dục huyện, phụ huynh và cộng đồng.  

ĐỨC QUANG
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cái lợi của môn giáo dục kinh tế và pháp luật

Với chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018, ngoài các môn học bắt buộc, các em học sinh THPT còn được lựa chọn 4 môn học từ các môn vật lý, hóa học, sinh học, địa lý hoặc giáo dục kinh tế và pháp luật, tin học, công nghệ, mỹ thuật, âm nhạc.

Cái lợi của môn giáo dục kinh tế và pháp luật
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong giáo dục

Ngày 13/9, tại Trường THPT chuyên Quốc Học - Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức hội nghị tập huấn công tác ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số và thống kê giáo dục năm 2024 cho các Phòng GD&ĐT, các đơn vị trực thuộc Sở và các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong giáo dục
Hành động cải thiện chất lượng giáo dục ở Đông Nam Á

Là một khảo sát quốc tế do Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) đề xuất để đánh giá khả năng của học sinh 15 tuổi tại các nước và vùng lãnh thổ trong và ngoài OECD về toán, khoa học và đọc hiểu, chương trình Đánh giá Học sinh Quốc tế (PISA) đã cung cấp những hiểu biết quan trọng về cách các quốc gia Đông Nam Á có thể cải thiện kết quả giáo dục. Bằng cách tập trung vào những kỹ năng cơ bản, cùng với đó là tận dụng dữ liệu đánh giá và trao quyền cho các nhà giáo dục, học sinh các nước có thể đạt được những tiến bộ đáng kể.

Hành động cải thiện chất lượng giáo dục ở Đông Nam Á
Return to top