Trao giải cho các dự án xuất sắc tại cuộc thi
Năm nay, có 141 dự án, trong đó: cấp THPT có 113 dự án; cấp THCS 28 dự án chia thành 11 lĩnh vực/nhóm lĩnh vực, gồm: y sinh và khoa học sức khỏe, khoa học động vật, y học chuyển dịch; kĩ thuật y sinh, khoa học thực vật, vi sinh; năng lượng vật lí, khoa học vật liệu, vật lí và thiên văn; khoa học trái đất và môi trường, kĩ thuật môi trường robot và máy thông minh, toán học; phần mềm hệ thống, sinh học trên máy tính và sinh – tin…
Tại lễ bế mạc, Ban tổ chức đã trao thưởng cho 12 dự án đoạt giải nhất; 19 dự án đoạt giải nhì; 26 dự án đoạt giải ba; 34 dự án đoạt giải tư. Đoàn Thừa Thiên Huế có 4/4 dự án dự thi đoạt giải (1 giải nhất 2 giải ba và 1 giải tư), trong đó, dự án: Kích thích tư duy toán học thông qua hệ thống bài tập hình học và trò chơi được thiết kế bằng phần mềm Scratch của Trường THCS Nguyễn Tri Phương sẽ tham gia dự thi quốc tế.
Phó Giáo sư tiến sĩ, Đặng Ngọc Quang, Trưởng Ban giám khảm cuộc thi đánh giá: các lĩnh vực nghiên cứu dự thi năm nay khá phong phú, nhiều đề tài có nội dung và phương pháp nghiên cứu phù hợp, một số đề tài tiếp cận những vấn đề mới, có tính khái quát. Có rất nhiều dự án liên quan đến các vấn đề xã hội quan tâm, nghiên cứu vật liệu mới, chăm sóc sức khỏe con người, bảo vệ thực vật, các vấn đề về môi trường.
12 đoàn có những dự án đạt giải cao tại cuộc thi
Trong quá trình chấm thi, BGK tuân thủ quy chế đảm bảo công bằng khách quan, chính xác với hai phần thi: phần thứ nhất chấm báo cáo tóm tắt, phần thứ 2 chấm phỏng vấn. Các báo cáo của học sinh trình bày đẹp, khoa học tuy nhiên, vẫn còn hạn chế ở phần tổng quan, một số dự án trình bày quá dài, post quá nhiều hình ảnh dày chữ, trong quá trình trả lời phỏng vấn thể hiện sự tự tin, chủ động hiểu sâu về vấn đề.
Cuộc thi Khoa học Kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2020-2021 thu hút được đông đảo đội ngũ giáo viên, học sinh các trường phổ thông trên khắp cả nước tham gia. Thu thu hút được nhiều nhà khoa học đến từ các trường đại học, cao đẳng, học viện tham gia hướng dẫn, góp ý, chấm, chọn các dự án. Nhiều trường đại học, các tổ chức khoa học và các doanh nghiệp cũng dành những phần thưởng, ưu tiên tuyển thẳng vào bậc đại học đối với các thí sinh đạt giải.
Cuộc thi nhằm khuyến khích học sinh trung học nghiên cứu khoa học sáng tạo kĩ thuật, công nghệ và vận dụng kiến thức của các môn học vào giải quyết những vấn đề của thực tiễn đời sống. Đặc biệt là tạo cơ hội để học sinh trung học giới thiệu kết quả nghiên cứu khoa học kĩ thuật của mình; tăng cường trao đổi, giao lưu văn hoá, giáo dục giữa các địa phương và hội nhập quốc tế. Tiến tới chuẩn bị cho học sinh trung học tác phong khoa học, năng lực nghề nghiệp và tiềm năng khởi nghiệp sau khi học xong các trường trung học, góp phần thực hiện giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông.
Tin, ảnh: Huế Thu