ClockThứ Hai, 08/05/2023 14:39

Gấp rút ôn thi tốt nghiệp trung học phổ thông

TTH - Chỉ còn chưa đầy hai tháng nữa, học sinh lớp 12 chính thức bước vào kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm học 2022 - 2023. Các trường đã có nhiều phương án tăng tốc ôn tập phù hợp với năng lực và nguyện vọng của các em.

Nhiều điểm mới trong tuyển sinh đầu cấpBồi đắp cho học sinh tình yêu quê hươngTôi & sách

leftcenterrightdel
Học sinh lớp 12 gấp rút ôn thi tốt nghiệp. Ảnh: B. trọng 

Với cấu trúc đề thi tham khảo của Bộ GD&ĐT đã được công bố, nội dung đề thi của tất cả các môn đều nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là lớp 12. Đề thi có tăng cường nội dung liên quan đến vận dụng thực tiễn ở một số môn học.

Theo khung kế hoạch năm học 2022 - 2023 của Bộ GD&ĐT, thời gian hoàn thành kế hoạch giáo dục học kỳ II trước ngày 25/5 và kết thúc năm học trước ngày 31/5/2023. Học sinh lớp 12 chỉ có một thời gian rất ngắn để ôn thi tốt nghiệp.

Ôn tập phù hợp nguyện vọng

Nhiều trường THPT đã có phương án tổ chức ôn tập khác nhau. Có trường sau khi kiểm tra cuối kỳ 2 sẽ tiến hành tổ chức ôn tập cho học sinh 12 và kết thúc ôn tập theo đúng thời gian kết thúc năm học. Một số trường, do yêu cầu của học sinh có kế hoạch tổ chức ôn tập thêm cho đến gần ngày thi tốt nghiệp. Phương án này sẽ mang lại kết quả cao cho kỳ thi tốt nghiệp, khi các em được giáo viên hệ thống hóa lại kiến thức.

Cô giáo Lê Thị Ái Tiên, giáo viên toán thuộc Trung tâm GDNN-GDTX (TP. Huế) cho rằng: “Việc ôn tập học sinh ở Trung tâm GDTX là cần thiết, vì học lực của các em đa số thấp. Do phần lớn các em không tham gia học thêm bên ngoài, nên việc tổ chức ôn tập sẽ giúp các em nắm kiến thức liên tục đến gần sát kỳ thi, tập trung ôn tập những nội dung kiến thức trọng tâm cho các em là điều cần phải làm”.

Vì kết thúc năm học theo yêu cầu của Bộ GD&ĐT trước ngày 31/5/2023, nên tất cả các cơ sở giáo dục phổ thông đều phải hoàn thành đánh giá học sinh trước thời điểm này. Sẽ khó khăn cho thầy cô giáo khi tổ chức ôn tập cho học sinh nếu các em không có ý thức tự giác, thiếu nghiêm túc trong học tập. Một số em muốn dành nhiều thời gian tập trung để ôn tập ở những môn để trúng tuyển vào các trường đại học, nên việc bắt buộc học sinh đi học ôn tập tập trung theo lịch học cứng ở trường đôi lúc lại gây khó khăn. Hơn nữa, việc tổ chức ôn tập cho học sinh ngoài khung thời gian quy định của năm học thì nhất thiết phải có sự đồng ý của phụ huynh, vì liên quan đến việc trả kinh phí dạy học cho giáo viên. Các trường cần tổ chức lấy ý kiến của cha mẹ học sinh 12, cho học sinh đăng ký học ôn tập. Trên cơ sở đăng ký của học sinh, nhà trường xếp lớp học ôn tập phù hợp với nguyện vọng của các em.

Chú ý nâng cao chất lượng

Để quá trình ôn tập có kết quả cao, các trường thường phân công các thầy cô giáo có kinh nghiệm và có trình độ chuyên môn cao, tay nghề vững tham gia dạy ôn tập. Thầy Lê Chí Công, giáo viên Trường THPT Nguyễn Chí Thanh, cho rằng: “Để có kết quả cao trong quá trình ôn tập, giáo viên cần biên soạn đề và cho học sinh giải đề thi. Qua đó, giúp học sinh hình thành kỹ năng làm bài, vừa ôn tập lại kiến thức đã học, đồng thời giúp giáo viên đánh giá được năng lực của từng em để ôn tập có hiệu quả hơn”.

Bên cạnh việc ôn tập tập trung, trong quá trình dạy học, nhiều thầy cô giáo ở một số môn vừa dạy bài mới, vừa xâu chuỗi lại kiến thức cũ để giúp các em ôn lại kiến thức. Một số thầy cô hướng dẫn cho các em cách tự ôn tập thêm ở nhà bằng hệ thống sơ đồ tư duy, bằng cách hệ thống lại kiến thức trọng tâm ngắn gọn dễ nhớ, dễ hiểu; cung cấp cho học sinh những công cụ tìm kiếm để tự ôn tập, hướng dẫn học sinh giải đề thi... Giáo viên chủ nhiệm phối hợp chặt chẽ với phụ huynh trong việc theo dõi, đôn đốc, nhắc nhở các em ôn tập.

Tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT là việc làm cần thiết, giúp các em rà soát, hệ thống hóa kiến thức, tăng tốc, chuẩn bị tốt cho kỳ thi tốt nghiệp và xét tuyển đại học sắp tới; đồng thời, góp phần nâng cao chất lượng đầu ra của quá trình dạy học trong các trường THPT.

NGUYỄN THỊ HOA PHƯỢNG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đề tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ có thêm dạng thức trắc nghiệm mới

Trong số 4 môn thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, gồm 2 môn bắt buộc và 2 môn lựa chọn, có Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, các môn còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm. Để hạn chế nhược điểm của dạng trắc nghiệm nhiều lựa chọn, đề thi sẽ có thêm các dạng thức trắc nghiệm mới.

Đề tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ có thêm dạng thức trắc nghiệm mới
Để tổ chức ôn thi tốt nghiệp có hiệu quả

Chỉ còn hơn 3 tháng nữa kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) sẽ được tổ chức. Công tác ôn tập dành cho các em học sinh cuối cấp THPT cần được quan tâm và chuẩn bị sớm ngay từ bây giờ.

Để tổ chức ôn thi tốt nghiệp có hiệu quả

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top