ClockThứ Sáu, 24/11/2023 13:50

Giáo dục giá trị văn hóa trong bối cảnh hội nhập

TTH.VN - Đó là chủ đề của Hội thảo quốc tế văn hóa và giáo dục lần thứ 4 năm 2023 (ICCE 2023) vừa khai mạc sáng 24/11 tại Trường đại học (ĐH) Sư phạm, ĐH Huế với sự tham gia của đông đảo các nhà khoa học Việt Nam và thế giới.

Hơn 70 báo cáo khoa học về “Giao lưu văn hóa, giáo dục Pháp - Việt - Nhật”Dạy học gắn với di sản, văn hóa địa phươngNuôi dưỡng sáng tạo cho trẻ trên nền tảng di sản văn hóa địa phương

 Các đại biểu phát biểu tại hội thảo

Hội thảo do Trường ĐH Sư phạm (ĐH Huế) chủ trì, phối hợp với Trường ĐH Sư phạm TP. Hồ Chí Minh, Trường ĐH Sư phạm (ĐH Thái Nguyên), Trường ĐH Thủ đô Hà Nội, Trường ĐH Quy Nhơn, Đại Sứ quán Pháp tại Việt Nam, Viện Pháp Việt Nam tại Huế, Viện Nghiên cứu châu Á thuộc ĐH Aix Marseille (Cộng hòa Pháp) tổ chức.

Theo ban tổ chức, giá trị văn hoá là những thành tựu mà nhân loại đã đạt được trong từng giai đoạn lịch sử. Giá trị văn hoá góp phần tạo nên những đặc trưng, diện mạo của một quốc gia. Trong giai đoạn hội nhập, sự ảnh hưởng của các nền văn hóa khác nhau đến con người, đặc biệt là giới trẻ đang diễn ra hết sức rộng rãi và nhanh chóng. Làm thế nào để giữ gìn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống của quốc gia đồng thời với việc tiếp thu, phát triển những tinh hoa văn hóa của nhân loại đã trở thành một vấn đề quan trọng trong chiến lược phát triển của mỗi nước.

Diễn ra trong hai ngày, các đại biểu sẽ cùng nhau trình bày, chia sẻ những nội dung lý luận, thực tiễn về giáo dục giá trị văn hoá cho con người trong bối cảnh hội nhập quốc tế hiện nay. Qua đó, tìm kiếm những giải pháp giáo dục giá trị văn hoá hiệu quả để tạo nên bản sắc của một quốc gia, dân tộc. Trong đó, tập trung vào các góc độ khác nhau như giáo dục giá trị văn hoá trong nhà trường; văn hoá khu vực và tộc người; xây dựng hệ giá trị văn hoá trong bối cảnh hội nhập; giá trị văn hoá gia đình… Được biết, hội thảo nhận được 99 bài báo của các tác giả trong và ngoài nước. Sau khi phản biện đã chọn được 68 bài trình bày và đăng kỷ yếu, 19 bài được trình bày tại hội thảo.

N. MINH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giáo dục văn hóa địa phương cho học sinh

Tết cổ truyền là dịp để mọi người tìm về với những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. Đây cũng là dịp các trường học tổ chức những hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm để giáo dục văn hóa địa phương cho học sinh.

Giáo dục văn hóa địa phương cho học sinh
Hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn

Để tăng cơ hội cho trẻ em ở vùng khó khăn được tiếp cận giáo dục mầm non có chất lượng, rút ngắn khoảng cách phát triển giữa các vùng miền, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch thực hiện chương trình hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn giai đoạn 2022-2030 trên địa bàn tỉnh. Kế hoạch này vừa được Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai thực hiện.

Hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn
Để tiếng “Dạ thưa” là văn hóa sống động

Từ xưa đến nay, Việt Nam xem giáo dục là quốc sách. Giáo dục gia đình là nét truyền thống tại Huế, tiếng dạ thưa được giáo dục cho con trẻ từ khi mới biết nói những từ đầu tiên.

Để tiếng “Dạ thưa” là văn hóa sống động
Di sản triều Nguyễn dưới những góc nhìn

Triều Nguyễn – triều đại quân chủ cuối cùng ở Việt Nam, nơi hội tụ và kết tinh truyền thống, bản sắc văn hóa – lịch sử Việt Nam. Trải qua 143 năm tồn tại và phát triển, đã để lại một hệ thống di sản văn hóa vật thể và phi vật thể đồ sộ trên đất Cố đô Huế, tác động và ảnh hưởng sâu sắc đến văn hóa và con người Huế. Sự độc đáo, đặc sắc riêng có của di sản vương triều Nguyễn trên đất Huế đã được Tổ chức Khoa học –Văn hóa – Giáo dục Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận và vinh danh 5 Di sản Văn hóa nhân loại gồm: Quần thể di tích Cố đô Huế (1993), Nhã nhạc cung đình Huế (2003), Mộc bản triều Nguyễn (2009), Châu bản triều Nguyễn (2014), Thơ văn trên kiến trúc Cung đình Huế (2016).

Di sản triều Nguyễn dưới những góc nhìn

TIN MỚI

Return to top