ClockThứ Sáu, 24/11/2023 13:50

Giáo dục giá trị văn hóa trong bối cảnh hội nhập

TTH.VN - Đó là chủ đề của Hội thảo quốc tế văn hóa và giáo dục lần thứ 4 năm 2023 (ICCE 2023) vừa khai mạc sáng 24/11 tại Trường đại học (ĐH) Sư phạm, ĐH Huế với sự tham gia của đông đảo các nhà khoa học Việt Nam và thế giới.

Hơn 70 báo cáo khoa học về “Giao lưu văn hóa, giáo dục Pháp - Việt - Nhật”Dạy học gắn với di sản, văn hóa địa phươngNuôi dưỡng sáng tạo cho trẻ trên nền tảng di sản văn hóa địa phương

 Các đại biểu phát biểu tại hội thảo

Hội thảo do Trường ĐH Sư phạm (ĐH Huế) chủ trì, phối hợp với Trường ĐH Sư phạm TP. Hồ Chí Minh, Trường ĐH Sư phạm (ĐH Thái Nguyên), Trường ĐH Thủ đô Hà Nội, Trường ĐH Quy Nhơn, Đại Sứ quán Pháp tại Việt Nam, Viện Pháp Việt Nam tại Huế, Viện Nghiên cứu châu Á thuộc ĐH Aix Marseille (Cộng hòa Pháp) tổ chức.

Theo ban tổ chức, giá trị văn hoá là những thành tựu mà nhân loại đã đạt được trong từng giai đoạn lịch sử. Giá trị văn hoá góp phần tạo nên những đặc trưng, diện mạo của một quốc gia. Trong giai đoạn hội nhập, sự ảnh hưởng của các nền văn hóa khác nhau đến con người, đặc biệt là giới trẻ đang diễn ra hết sức rộng rãi và nhanh chóng. Làm thế nào để giữ gìn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống của quốc gia đồng thời với việc tiếp thu, phát triển những tinh hoa văn hóa của nhân loại đã trở thành một vấn đề quan trọng trong chiến lược phát triển của mỗi nước.

Diễn ra trong hai ngày, các đại biểu sẽ cùng nhau trình bày, chia sẻ những nội dung lý luận, thực tiễn về giáo dục giá trị văn hoá cho con người trong bối cảnh hội nhập quốc tế hiện nay. Qua đó, tìm kiếm những giải pháp giáo dục giá trị văn hoá hiệu quả để tạo nên bản sắc của một quốc gia, dân tộc. Trong đó, tập trung vào các góc độ khác nhau như giáo dục giá trị văn hoá trong nhà trường; văn hoá khu vực và tộc người; xây dựng hệ giá trị văn hoá trong bối cảnh hội nhập; giá trị văn hoá gia đình… Được biết, hội thảo nhận được 99 bài báo của các tác giả trong và ngoài nước. Sau khi phản biện đã chọn được 68 bài trình bày và đăng kỷ yếu, 19 bài được trình bày tại hội thảo.

N. MINH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn kết chặt chẽ “ba nhà” trong giáo dục nghề nghiệp

Mô hình Hội đồng giáo dục nghề nghiệp (GDNN) cấp tỉnh ra đời mới đây được kỳ vọng là “lời giải” cho bài toán tuyển sinh - tuyển dụng, nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động (LĐ).

Gắn kết chặt chẽ “ba nhà” trong giáo dục nghề nghiệp
"Trồng" những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện

Rèn luyện đảm bảo sức khỏe, nâng cao thể lực cho học sinh là “khâu” quan trọng, hiệu quả trong nâng cao chất lượng dạy và học của ngành giáo dục & đào tạo (GD&ĐT) huyện Phú Vang; “trồng” những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện, để sau này các em tiếp bước xây dựng quê hương.

Trồng những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện
Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học

Những năm gần đây, học sinh các cấp trên địa bàn Phú Vang ngày càng đạt nhiều giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, Quốc gia. Riêng tại kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 THCS cấp tỉnh năm học 2023-2024 mới đây, học sinh Phú Vang đoạt gần 40 giải. Đó là nỗ lực và kết quả của quá trình vượt lên nhiều khó khăn, bền bỉ nâng cao chất lượng dạy và học của thầy và trò huyện Phú Vang.

Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học
Tạo nếp sống văn hóa từ Ngày Chủ nhật xanh

Góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan, tạo nếp sống văn hóa là thành quả đáng tự hào của cán bộ, đảng viên và Nhân dân huyện Nam Đông khi triển khai Đề án Ngày Chủ nhật xanh “hãy hành động để Thừa Thiên Huế thêm xanh - sạnh - sáng”.

Tạo nếp sống văn hóa từ Ngày Chủ nhật xanh

TIN MỚI

Return to top