ClockThứ Sáu, 06/08/2021 17:18

Giáo dục & mục tiêu nâng chất, nâng tầm

TTH - Tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ - giáo viên và công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu (HSG, HSNK) là những nhiệm vụ quan trọng trong chiến lược đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài của TX. Hương Thủy giai đoạn 2021-2025

Thách thức cho giáo dục đại tràTrao 33 giải tại Hội giảng Giáo dục nghề nghiệpVnEdu – nền tảng của giáo dục số

Hà Thuỳ Dung và Trần Thị Thuỳ Trâm (quàng khăn đỏ) - 2 học sinh lớp 9/5 THCS Phú Bài đạt giải Nhất tại cuộc thi Khoa học - Kỹ thuật cấp tỉnh 2020

Hai thái cực

TX. Hương Thủy có 38 trường học, gồm 15 trường mầm non (MN), 13 trường tiểu học (TH), 10 trường trung học cơ sở (THCS), trong đó có 3 trường TH&THCS), 2 trường THPT và 1 trung tâm GDNN - GDTX.

Cùng với việc nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, công tác bồi dưỡng HSG, HSNK là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong chiến lược đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài của địa phương. Với mục tiêu đó, từ năm 2000, Hương Thủy đã xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng HSG theo từng giai đoạn. Đến nay, chất lượng giáo dục được nâng lên rõ rệt; tỉ lệ HSG đạt giải ở cấp tỉnh, cấp quốc gia tăng, số lượng học sinh đỗ vào các trường trọng điểm của tỉnh như Trường THPT chuyên Quốc Học Huế và Trường THCS Nguyễn Tri Phương ngày càng nhiều.

Ngoài đảm bảo cơ sở vật chất, phương tiện, đồ dùng dạy học cơ bản đáp ứng nhu cầu dạy và học, công tác khuyến học, khuyến tài cũng rất được quan tâm. Minh chứng Hội Khuyến học cơ sở, nhiều họ tộc, cơ quan, đơn vị… đã tập trung đầu tư cho công tác khuyến học. Từ đó, xuất hiện nhiều điển hình trong dạy và học cũng như các phong trào thi đua của toàn ngành như: “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”…

“Việc phát hiện, bồi dưỡng HSG, HSNK có tác dụng tích cực trở lại đối với giáo viên. Để có thể bồi dưỡng học sinh, giáo viên luôn phải học hỏi, tự bồi dưỡng kiến thức để nâng cao trình độ và năng lực chuyên môn, nâng cao lòng yêu nghề và sự tận tâm với công việc”, bà Ngô Thị Ái Hương, Trưởng phòng GD & ĐT TX. Hương Thủy, chia sẻ.

Tuy nhiên, theo bà Ngô Thị Ái Hương, kết quả thi HSG có tăng nhưng chất lượng chưa bền vững, nổi trội; một số địa phương chưa quan tâm đúng mức cho công tác đào tạo, bồi dưỡng HSG; trong công tác khuyến học, khuyến tài vẫn còn có tư tưởng xem đây là nhiệm vụ của ngành giáo dục. Ngoài ra, đội ngũ giáo viên  có chuyên môn cao để tham gia đào tạo, bồi dưỡng HSG, HSNK còn ít; công tác tự bồi dưỡng, trao đổi kinh nghiệm ở một số thầy cô chưa thường xuyên…

Cũng theo bà Hương, chất lượng đội ngũ giáo viên nhiều nơi còn chưa đáp ứng được yêu cầu, chưa phát huy hết vị thế, tiềm năng vốn có khi ở cấp TH, hiện mới có 64,9% giáo viên đạt chuẩn (trong đó trên chuẩn đạt 0,82%), chưa đạt chuẩn chiếm 27,7%. Ở cấp THCS, con số này là 82,7% giáo viên đạt chuẩn (trong đó trên chuẩn đạt 3,34%), chưa đạt chuẩn chiếm 9,5%.

“Ở một góc độ khác, đa số giáo viên dạy bồi dưỡng vừa phải bảo đảm chất lượng đại trà, vừa phải hoàn thành chỉ tiêu chất lượng mũi nhọn và công tác kiêm nhiệm. Do đó việc đầu tư cho công tác bồi dưỡng HSG, HSNK cũng có phần hạn chế. Nói ra điều này không phải để bao biện, mà để những cá nhân, bộ phận liên quan nhìn vào, từ đó có những phương án điều chỉnh phù hợp, góp phần đưa giáo dục Hương Thủy xứng tầm như kỳ vọng”, bà Hương chia sẻ.

Nâng chất và nâng tầm

Phấn đấu tỷ lệ học sinh THCS xếp loại giỏi được duy trì hàng năm từ 26% trở lên; 100% các trường THCS tổ chức được đội ngũ giáo viên dạy bồi dưỡng HSG ở các khối lớp; đến năm 2025, tỷ lệ đạt chuẩn của giáo viên các cấp học đạt 100%, trong đó trên chuẩn đạt 10% trở lên; đứng trong top 3 toàn tỉnh ở lĩnh vực HSG và chất lượng giáo dục toàn diện… là những mục tiêu không chỉ riêng ngành giáo dục mà còn là chiến lược của TX. Hương Thủy đề ra từ đây đến năm 2025.

Để hoàn thành những mục tiêu trên, Hương Thủy đã xây dựng một kế hoạch với nhiều cách làm cụ thể, có tính khả thi và dài hơi, trong đó, đáng chú ý là chọn 2 trường THCS: Phú Bài và Thủy Dương để tổ chức thành cụm trường tập trung bồi dưỡng HSG, HSNK của thị xã với đích ngắm là chinh phục các kỳ thi cấp tỉnh, cấp quốc gia.

Theo ông Nguyễn Thanh Minh, Chủ tịch UBND TX. Hương Thủy, để tổ chức bồi dưỡng HSG, HSNK theo 2 cụm trường tập trung, năm học 2021 – 2022,  thị xã sẽ xây dựng lực lượng giảng dạy, bồi dưỡng HSG, HSNK đảm bảo các tiêu chí: trình độ đạt chuẩn, trên chuẩn; có tâm huyết, kinh nghiệm và thành tích trong công tác phát hiện bồi dưỡng HSG; đồng thời, mời các chuyên gia, thầy cô giáo có kinh nghiệm của các đơn vị bạn trên toàn tỉnh tham gia, cũng như thành lập tổ chuyên môn để hỗ trợ giáo viên.

“Về cơ sở vật chất, những trường tập trung bồi dưỡng HSG, HSNK sẽ được thị xã ưu tiên từng bước đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, tài liệu… đáp ứng yêu cầu đào tạo theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, có các phòng thực hành để dạy học sinh tham gia ở  các đội tuyển HSG, HSNK. Cơ sở vật chất  ở các trường sẽ được tăng cường để xây dựng trường trọng điểm của thị xã, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và phát hiện, bồi dưỡng HSG, HSNK...”, ông Minh cho biết thêm.

Bài, ảnh: Hàn Đăng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Châu Á - Thái Bình Dương: Giáo dục cần là trọng tâm trong xây dựng khả năng phục hồi khí hậu

Các chính phủ ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương cần đầu tư vào giáo dục và đào tạo để phát triển toàn diện kiến thức về khí hậu và những kỹ năng xanh cần thiết cho các nền kinh tế carbon thấp, theo Sổ tay Biến đổi khí hậu và giáo dục vừa được Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) công bố.

Châu Á - Thái Bình Dương Giáo dục cần là trọng tâm trong xây dựng khả năng phục hồi khí hậu
Song hành mục tiêu tăng thu và chống thất thu thuế

Thu ngân sách nhà nước trong 10 tháng đầu năm ước đạt 9.775 tỷ đồng, bằng 82,9% dự toán do HĐND giao là con số khá khiêm tốn so với mục tiêu phấn đấu đạt 12.700 tỷ đồng trong năm 2024 của UBND tỉnh. Tuy nhiên, từ đây đến cuối năm sẽ có một số dự án lớn đi vào hoạt động nên mục tiêu đạt kế hoạch thu ngân sách năm nay rất khả quan.

Song hành mục tiêu tăng thu và chống thất thu thuế
Thủ tướng: Đưa giáo dục và đào tạo Việt Nam theo kịp các nước phát triển càng sớm càng tốt

Chỉ rõ 5 yếu tố về thời gian, trí tuệ, khát vọng, tự lực và hội nhập, cùng 3 nội dung cần đặc biệt lưu ý để tiếp tục đổi mới giáo dục và đào tạo theo chủ trương của Đảng, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh khát vọng đột phá để đưa nền giáo dục và đào tạo nước ta theo kịp, ngang tầm các nước phát triển càng sớm càng tốt.

Thủ tướng Đưa giáo dục và đào tạo Việt Nam theo kịp các nước phát triển càng sớm càng tốt

TIN MỚI

Return to top