ClockThứ Tư, 11/08/2021 05:45

Khi trường huyện lên phố: Cần chiến lược dài hơi để không chênh lệch

TTH - 56 trường học thuộc 3 cấp học từ mầm non đến trung học cơ sở đã sáp nhập vào TP. Huế. Tâm trạng chung của đội ngũ giáo viên ở các trường vẫn là vui và mong muốn có điều kiện để đổi mới phát triển.

Tấm gương học sinh vượt khó cần giúp đỡThành quả từ tinh thần nêu gươngVui cùng con trẻ lên 5

Nhiều sân chơi dành cho trẻ mầm non (Ảnh chụp trước thời điểm dịch COVID-19 bùng phát)

Mong có sự đổi thay...

Tâm trạng chung của giáo viên, học sinh và cả phụ huynh đều tỏ ra phấn chấn. Thầy giáo Hồ Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường THCS Phú Thượng trải lòng, trường đã đạt chuẩn quốc gia, cơ sở khá khang trang nên rất phấn khởi, tự tin khi nhập vào TP. Huế. Hơn nữa, đội ngũ giáo viên hơn 40 người, đa số ở Huế, hiện tại rất tiện lợi trong việc tập huấn, họp hành. Đặc biệt, khi sáp nhập vào thành phố mức lương của bảo vệ được nâng lên từ 3 triệu đồng/tháng lên 4 triệu đồng/tháng theo quy định nên nhân viên ổn định hơn.

Nhiều cô giáo trẻ thổ lộ, giáo viên dù ở huyện hay thành phố chỉ cần được dạy học đã là niềm vui. Tuy nhiên, khi trường lên phố, tâm thế của người thầy cũng thay đổi, nghĩa là phải tự nâng cao trình độ ngoại ngữ, công nghệ để trang bị cho học sinh những kỹ năng cần thiết đáp ứng các yêu cầu của thành phố du lịch, thành phố Festival.

Trong chương trình giáo dục phổ thông mới, có rất nhiều việc phải lo, năng lực của người thầy cũng như trang thiết bị để phục vụ công tác dạy và học. Thầy giáo Lê Văn Duy, Hiệu trưởng Trường THCS Thuận An cho hay, trường gặp khó khăn về cơ sở vật chất khi dãy phòng học được xây dựng từ năm 1991 xuống cấp và đã đóng cửa. Do vậy, hiện trường tạm đủ phòng học nhưng thiếu phòng chức năng, phòng thực hành trên lớp. Mong muốn của thầy Duy là được tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất sau khi sáp nhập. Còn thầy Vĩnh Cương, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Đăng Thịnh cho rằng, đội ngũ giáo viên đã được bố trí đủ, cơ sở vật chất được đảm bảo. Nhà trường chuẩn bị xây dựng trường chuẩn quốc gia nên việc sáp nhập cũng là động lực để trường tiếp tục phấn đấu.

Còn nhiều việc phải làm

Kể từ ngày 1/7/2021, cùng với 13 đơn vị hành chính phường, xã, thị trấn từng trực thuộc huyện Phú Vang và hai thị xã Hương Trà, Hương Thủy, 56 đơn vị trường học thuộc 3 cấp học (trong đó, mầm non 20, tiểu học 22, THCS 14) đã thực hiện sáp nhập vào TP. Huế.

Theo khảo sát của Phòng GD&ĐT TP. Huế, trước mắt, đội ngũ giáo viên và cơ sở vật chất ở các trường này cơ bản đảm bảo số lượng dạy và học. Tuy nhiên, một số trường có các hạng mục trường học xuống cấp. Phòng học, phòng chức năng, bộ môn, thiết bị dạy học, đặc biệt, các điều kiện để thực hiện các chương trình giáo dục phổ thông mới vẫn còn hạn chế. Sau khi sáp nhập, địa bàn rộng, trải dài nên việc quản lý khó khăn hơn. Ngoài ra, Phòng GD &ĐT TP. Huế đang quản lý 162 đơn vị, khối lượng công việc tăng lên rất nhiều, trong lúc biên chế của phòng chỉ có 14 người nên nhiều việc vẫn chưa giải quyết kịp thời.

Mặc dù có nhiều lợi thế khi ở trung tâm thành phố với chất lượng giáo dục toàn diện và chất lượng mũi nhọn giữ vững, song, không phải không có những khó khăn. Trước khi sáp nhập, cơ sở vật chất ở một số trường trong thành phố vẫn chưa đáp ứng yêu cầu đổi mới, hệ thống phòng học chức năng, sân chơi, bãi tập còn thiếu, tỷ lệ học sinh học hai buổi/ngày và trường đạt chuẩn quốc gia còn thấp. Chất lượng đại trà đối với học sinh THCS có nâng cao nhưng chưa ngang tầm; tỷ lệ học sinh yếu kém có giảm nhưng vẫn còn cao (1,16%). Dự báo, sau khi tiếp nhận các trường học sáp nhập, tỷ lệ lớp học 2 buổi/ngày chắc chắn sẽ giảm xuống và làm thế nào để đảm bảo chất lượng giáo dục đại trà là vấn đề cần phải tính đến.

Bức tranh giáo dục của TP. Huế trong những năm đến sẽ phong phú, đa sắc màu hơn nhưng nhìn tổng thể cần có một chiến lược dài hơi để không dẫn đến sự chênh lệch, mất cân đối giữa các trường. Ngoài phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông thì đổi mới, tăng cường giáo dục đạo đức lối sống, lịch sử văn hóa Huế cho học sinh trên địa bàn TP. Huế cũng là nhiệm vụ trọng tâm.

Theo ông Nguyễn Mạnh Tiến, Phó Trưởng phòng GD&ĐT TP. Huế, thế mạnh của giáo dục Huế là ứng dụng công nghệ thông tin cũng như tăng cường khả năng giao tiếp tiếng Anh cho học sinh. Tuy nhiên, để tất cả các trường sử dụng ngoại ngữ cũng như nâng cao nguồn nhân lực chất lượng cao không phải ngày một ngày hai. Cũng theo ông Tiến, nguồn kinh phí đầu tư cho các trường mới được sáp nhập cũng đã được tính đến.

Dù ở trường huyện hay lên phố vẫn không có sự xáo trộn ở các trường. Tâm thế người thầy vẫn sẵn sàng thích ứng để nắm bắt những yêu cầu dạy và học trong chương trình đổi mới như hiện nay.

Bài, ảnh: Huế Thu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần chiến lược phát triển bóng đá trẻ Việt Nam

Dừng bước ở tứ kết trước U23 Iraq với tỷ số sít sao 0-1, U23 Việt Nam phần nào cho thấy những nỗ lực lớn, hoàn thành được mục tiêu tối thiểu trong tình thế khó khăn của bóng đá nước nhà. Các cầu thủ trẻ có tiềm năng phát triển nếu được trọng dụng và tạo điều kiện cọ xát.

Cần chiến lược phát triển bóng đá trẻ Việt Nam
Sớm xóa bỏ chênh lệch cao giữa giá vàng trong nước với thế giới

Để ổn định thị trường vàng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thời gian qua đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án can thiệp. Đáng chú ý, đối với thị trường vàng miếng, Ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ khẩn trương thực hiện tăng cung để xử lý tình trạng chênh lệch cao giữa giá trong nước so với giá thế giới.

Sớm xóa bỏ chênh lệch cao giữa giá vàng trong nước với thế giới
Cán bộ cấp chiến lược là tầng lớp "tinh hoa" của đất nước

Tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng ngày 13/3/2024, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có bài phát biểu chỉ đạo với chủ đề: "Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng".

Cán bộ cấp chiến lược là tầng lớp tinh hoa của đất nước
Thủ tướng Australia và Thủ tướng Phạm Minh Chính công bố thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện

Theo đặc phái viên TTXVN, sáng 7/3, sau lễ đón chính thức và hội đàm rất thành công, Thủ tướng Australia Anthony Albanese và Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp gỡ báo chí thông báo kết quả hội đàm, trong đó công bố thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam - Australia.

Thủ tướng Australia và Thủ tướng Phạm Minh Chính công bố thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện
Return to top