ClockThứ Tư, 05/05/2021 06:30

Miễn thi môn ngoại ngữ khi có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế

TTH - Theo quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2021, Bộ GD &ĐT quy định: “Thí sinh sẽ được miễn thi môn ngoại ngữ nếu có các chứng chỉ quốc tế”.

Gần 1.400 học sinh tham gia thi IEC - iLead English Championship 2021Gặp khó khi học ngôn ngữ thứ ba

Học sinh tham gia kỳ thi THPT năm học 2020 -2021

Cụ thể, với môn tiếng Anh, nếu thí sinh có chứng chỉ TOEFL ITP 450 điểm, TOEFL iBT 45 điểm hoặc IELTS 4.0 là có thể được miễn bài thi ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp THPT. Ngoài ra, nếu thí sinh có các chứng chỉ quốc tế tiếng Trung, Nga, Pháp, Nhật, Đức cũng sẽ được miễn thi môn này. Thí sinh được miễn thi ngoại ngữ sẽ được tính 10 điểm cho bài thi này để xét công nhận tốt nghiệp.

Sở GD&ĐT cho biết, số thí sinh được miễn thi ngoại ngữ năm nay có xu hướng tăng. Đây là năm thứ hai áp dụng quy chế này nên nhiều em có thời gian chuẩn bị. Phần lớn học sinh ở khu vực thành phố đều đầu tư tham gia thi các chứng chỉ tiếng Anh từ rất sớm. Do đó, việc được miễn thi ngoại ngữ sẽ giúp các em có thời gian tập trung ôn thi các môn học khác. Ngoài ra, chính sách này cũng là động lực để các em khu vực nông thôn sớm đầu tư học nâng cao trình độ ngoại ngữ.

Em Hoàng Ngọc Chung, Trường THPT Nguyễn Huệ đăng ký xét tuyển bằng khối D01 vào Đại học Ngoại thương Hà Nội. Do đã có chứng chỉ tiếng Anh IELTS 7.5 nên Chung thuộc diện thí sinh được miễn thi ngoại ngữ và cộng điểm môn tiếng Anh trong quá trình xét tuyển đại học. Theo Chung, miễn thi môn ngoại ngữ sẽ giúp em giảm áp lực thi cử bớt được một môn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT. Em sẽ đầu tư ôn thi môn toán và ngữ văn để có kết quả tốt nhất.

Mùa tuyển sinh năm nay, nhiều trường top đầu dành các chỉ tiêu xét tuyển ưu tiên với những thí sinh có chứng chỉ quốc tế trong cuộc chạy đua cạnh tranh suất vào đại học. Thông qua phương án tuyển sinh của các trường, có khoảng gần 50 trường đại học thông báo ưu tiên và xét tuyển thẳng thí sinh có chứng chỉ IELTS từ 4.0 - 6.5. Các chuyên gia tuyển sinh cho rằng, thí sinh có thể sử dụng quyền được miễn thi môn ngoại ngữ để xét tuyển vào một số trường đại học nếu trường đó có chấp nhận điểm bài thi này.

Nhiều ý kiến cho rằng, mở rộng ưu tiên xét tuyển thậm chí là tuyển thẳng thí sinh có chứng chỉ đánh giá năng lực quốc tế như A-Level, SAT… hoặc có chứng chỉ tiếng Anh TOEFL, IELTS… liệu có mất công bằng với học sinh vùng nông thôn? Bởi thực tế, học sinh ở nông thôn khó có điều kiện về tài chính và môi trường học tập thuận lợi để ôn thi chứng chỉ TOEFL hay IELTS. Thậm chí, có trường chẳng có em nào có các chứng chỉ này do trung tâm luyện thi ở xa nhà.

Ở một khía cánh khác, dù được miễn thi ngoại ngữ, thí sinh vẫn đăng ký thi tốt nghiệp THPT để sử dụng kết quả xét tuyển đại học, cao đẳng. Thầy giáo Nguyễn Phú Thọ, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Quốc Học cho rằng, năm học 2021-2022, có khá nhiều học sinh đủ điều kiện miễn thi môn ngoại ngữ. Tuy nhiên, những bạn nào đã đạt chuẩn quốc tế IELTS, TOEFL thì trình độ ngoại ngữ đã thuộc top khá, giỏi trở lên nên vẫn muốn thi để xét điểm vào các trường đại học tốp trên.

Theo lý giải của Sở GD&ĐT, học sinh ngày càng nhận thấy lợi ích từ việc được miễn thi tốt nghiệp THPT môn ngoại ngữ. Được miễn thi đồng nghĩa thí sinh được tính 10 điểm môn này khi xét công nhận tốt nghiệp. Ngoài ra, theo quy định của Bộ GD&ĐT, các thành viên đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế môn ngoại ngữ hoặc thí sinh có chứng chỉ quốc tế hợp lệ, đạt mức điểm theo đúng yêu cầu, có giá trị sử dụng ít nhất đến ngày 6/7 sẽ được miễn thi.

Theo ông Nguyễn Thành Trung, Trưởng phòng Khảo thí thuộc Sở GD&ĐT, các trường THPT phải hướng dẫn kỹ học sinh việc đăng ký dự thi, tùy nhu cầu, học sinh được miễn thi ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp. Còn chọn thi hay không là quyền các em, tránh nhầm tưởng có chứng chỉ hợp lệ là được tính 10 điểm cả khi xét tuyển đại học, hoặc đăng ký dự thi xong bị mất quyền ưu tiên xét tuyển theo chứng chỉ do quy định của trường đại học.

Bài, ảnh: Huế Thu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đổi mới hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch

Bảng xếp hạng các trang giới thiệu du lịch quốc gia công bố trong tháng 3/2024 của Similarweb - nền tảng phân tích về hiệu suất và lưu lượng truy cập website toàn cầu cho biết, trang web quảng bá du lịch quốc gia vietnam.travel của Cục Du lịch quốc gia đã vượt qua website du lịch của Thái Lan và nhiều quốc gia trong khu vực về lượt truy cập.

Đổi mới hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch
Đầu tư cho học sinh đi thi quốc tế

Để ươm mầm cho học sinh đi thi và đoạt giải quốc tế, Trường THPT chuyên Quốc Học – Huế xây dựng lộ trình bồi dưỡng bài bản. Đằng sau những tấm huy chương là không ít mồ hôi, công sức của thầy và trò.

Đầu tư cho học sinh đi thi quốc tế
Quảng bá hình ảnh, tiềm năng địa phương tại Hoa Kỳ và Canada

Chương trình quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada được kỳ vọng sẽ góp phần giới thiệu hình ảnh, tiềm năng của Việt Nam nói chung và Thừa Thiên Huế nói riêng đến với bạn bè quốc tế; đồng thời thu hút đầu tư, thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại của các đối tác Mỹ và Canada vào Thừa Thiên Huế.

Quảng bá hình ảnh, tiềm năng địa phương tại Hoa Kỳ và Canada

TIN MỚI

Return to top