ClockThứ Ba, 08/06/2021 06:15

Nỗi lo chất lượng đào tạo sinh viên du lịch

TTH - Do dịch bệnh tác động, một phần chưa chú trọng đến tính thực tiễn trong đào tạo, khiến sinh viên du lịch một số cơ sở đào tạo rất yếu kỹ năng nghề.

Trường cao đẳng Du lịch Huế trao bằng tốt nghiệp cho 457 sinh viênGần 600 tân sinh viên Trường cao đẳng Du lịch Huế bước vào năm học mới101 cử nhân Khoa Du lịch có việc làm khi nhận bằng tốt nghiệp“Khởi nghiệp Du lịch - Đổi mới sáng tạo”

Du lịch là ngành đòi hỏi cao về kỹ năng nghề (Ảnh chụp trước thời điểm bùng phát dịch COVID-19)

Lo cho lớp nhân lực du lịch mới

Thống kê từ Sở Du lịch, ở Huế đang có 10 trường đại học, cao đẳng và trung cấp đào tạo chuyên ngành về du lịch; trong đó, 2 cơ sở đào tạo hoàn toàn về du lịch, còn lại đào tạo một số ngành đơn lẻ. Dù ảnh hưởng do dịch bệnh, song trong 2 năm 2020 và 2021, mỗi năm ở Huế, tổng số lao động du lịch ra trường khoảng 1.500 người.

Đây là con số không nhỏ trong bối cảnh du lịch bị tác động lớn từ dịch bệnh. Từ đó, nhiều cái lo bắt đầu xuất hiện cho một thế hệ lao động mới của ngành du lịch. Đầu tiên là số lượng lao động ra trường lớn, nhưng các hoạt động du lịch buộc tạm dừng do dịch bệnh, tỷ lệ lao động tìm kiếm việc trong lĩnh vực du lịch thấp. Không thể làm việc ở lĩnh vực được đào tạo, ít nhiều sẽ tác động đến tâm lý và công việc lâu dài của nhiều lao động, khi chuyển sang làm công việc khác.

Cái lo đáng quan ngại hơn là chất lượng nguồn nhân lực. Du lịch là ngành đòi hỏi tính thực tiễn, kỹ năng nghề nhiều hơn là lý thuyết hàn lâm. Thông thường, sinh viên có một thời gian khá dài thực tập tại các doanh nghiệp lữ hành, lưu trú để học nghề. Tuy nhiên, dịch bệnh khiến việc học nghề không thuận lợi.

Nguồn lao động ra trường lớn, nhưng công việc về du lịch hiện đang gặp khó khăn (Ảnh chụp khi dịch bệnh chưa bùng phát)

Bà Dương Thị Công Lý, Giám đốc Công ty CP Du lịch Việt Nam - Hà Nội - Chi nhánh Huế cho biết, có những đợt thực tập rơi vào đúng giai đoạn dịch bệnh bùng phát nên doanh nghiệp gần như không thể giúp được gì cho sinh viên. Không được đi thực tế để cùng tham gia phục vụ khách, sẽ rất khó để sinh viên hiểu hết ngành dịch vụ du lịch. Để tổ chức một tour du lịch không hề đơn giản, bên cạnh thiết kế lịch trình, sẽ có những phát sinh mới đòi hỏi người làm tour phải biết về luật pháp, thuyết phục khách hàng, biết “cúi đầu” trước “thượng đế” của mình…

Để phần nào tăng kiến thức thực tế cho các sinh viên trong giai đoạn dịch bệnh hiện nay, các cơ sở đào tạo đã có hợp tác với Hội Lữ hành tỉnh đến trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về nghề làm du lịch cho sinh viên.

Một giám đốc doanh nghiệp lữ hành tham gia giảng dạy trăn trở, ngoài những trường chuyên đào tạo về du lịch, kiến thức của sinh viên rất vững, thì qua những buổi lên lớp mới thấy sinh viên ở một số trường đào tạo không chuyên đang rất yếu kỹ năng nghề. Những kiến thức quá cơ bản như sự khác nhau giữa resort và khách sạn; có bao nhiêu hình thức ăn sáng tại khách sạn, hay một số câu chào hỏi về tiếng Anh thường gặp… sinh viên cũng không nắm được. Những buổi giảng dạy của doanh nghiệp chung quy cũng dừng ở mức định hướng nghề nghiệp, giải đáp một số vấn đề thường phát sinh trong quá trình phục vụ khách, chứ không thể thay thế quá trình học tập của sinh viên trên giảng đường.

Cần đánh giá lại chất lượng đào tạo

Vị giám đốc doanh nghiệp trên chia sẻ: “Để tăng tính thực tiễn cho sinh viên, tôi phải bỏ tiền túi ra để đưa các em đến ăn sáng một khách sạn 5 sao ở Huế, trực tiếp trải nghiệm dịch vụ đẳng cấp nơi đây. Nhờ khách sạn bố trí thêm người để trao đổi với sinh viên là nhà hàng của khách sạn được thiết kế theo phong cách gì, phù hợp với dòng khách nào, các dịch vụ bổ sung đi kèm, khi phục vụ khách phải như thế nào, khoảng cách ra sao… Sinh viên cho biết, đây là những kiến thức mới, lần đầu được học”.

Ông Lê Ngọc Sanh, Chánh văn phòng Sở Du lịch đánh giá, đối với các sinh viên được đào tạo bài bản về du lịch, tại những đơn vị được đầu tư cơ sở vật chất, có môi trường thực hành nghề tốt, chất lượng lao động sau ra trường sẽ tốt hơn. Trong giai đoạn mà đào tạo thực tiễn gặp khó bởi dịch bệnh, sinh viên cần phải tự nỗ lực, tìm hiểu về nghề thông qua internet. Về phía doanh nghiệp nhận sinh viên thực tập, cũng cần chủ động hỗ trợ trong khả năng có thể. Phía cơ sở đào tạo cũng chủ động để mời doanh nghiệp du lịch đến trao đổi kỹ năng nghề.

Ông Sanh phân tích, đi sâu vào lĩnh vực đào tạo du lịch và thực tiễn nghề nghiệp sau này đúng là đang có những bất cập nhất định. Chẳng hạn như sinh viên được đào tạo chính quy về lễ tân khi ra trường sẽ rất khó để vào làm vị trí lễ tân ở những khách sạn cao sao, do còn hạn chế về ngoại ngữ. Trong khi đó, sinh viên ngoại ngữ lại được lựa chọn nhiều hơn sau khi học thêm chứng chỉ nghiệp vụ về lễ tân.

Như đã đề cập ở trên, giải pháp tình thế là các doanh nghiệp sẽ trực tiếp đến cơ sở đào tạo chia sẻ với sinh viên về các kiến thức và kỹ năng cần có của người lao động làm việc trong ngành du lịch. Tuy nhiên, theo Hội Lữ hành tỉnh, trong 7 cơ sở đào tạo mà hội gặp gỡ, đặt vấn đề thì có 2 cơ sở không muốn hợp tác, dù đây là hợp tác hoàn toàn miễn phí.

Có lẽ vì lý do Huế là một trong những “trung tâm” du lịch lớn của cả nước nên có nhiều đơn vị đào tạo về du lịch. Tuy nhiên, với tình hình hiện tại, đã đến lúc cần đánh giá lại, liệu chúng ta có dư thừa trong đào tạo nghề du lịch và chuẩn ra có đáp ứng được nhu cầu của thị trường lao động hiện nay?

Bài, ảnh: Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thủ tướng: Đưa giáo dục và đào tạo Việt Nam theo kịp các nước phát triển càng sớm càng tốt

Chỉ rõ 5 yếu tố về thời gian, trí tuệ, khát vọng, tự lực và hội nhập, cùng 3 nội dung cần đặc biệt lưu ý để tiếp tục đổi mới giáo dục và đào tạo theo chủ trương của Đảng, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh khát vọng đột phá để đưa nền giáo dục và đào tạo nước ta theo kịp, ngang tầm các nước phát triển càng sớm càng tốt.

Thủ tướng Đưa giáo dục và đào tạo Việt Nam theo kịp các nước phát triển càng sớm càng tốt
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Các mẫu tranh gỗ chất lượng tại gỗ đỉnh

Tranh gỗ là dòng tranh đang được rất nhiều người săn đón. Với nhiều ưu điểm vượt trội đặc là phù hợp với đa dạng phong cách trang trí nội thất nên loại tranh này luôn được đông đảo người dùng cho vào danh sách những món nội thất cần có cho gia đình mình. Nếu như bạn đang tìm kiếm các thông tin liên quan đến dòng tranh gỗ này thì hãy đừng bỏ qua thông tin từ nội thất Gỗ Đỉnh nhé!

Các mẫu tranh gỗ chất lượng tại gỗ đỉnh
Nâng cao chất lượng giáo dục ở cơ sở mầm non ngoài công lập

Thành phố Huế hiện có khá nhiều trường mầm non ngoài công lập và cơ sở giáo dục mầm non (GDMN) độc lập. Để nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ ở các cơ sở GDMN ngoài công lập, UBND TP. Huế triển khai nhiều giải pháp góp phần đáp ứng nhu cầu của phụ huynh học sinh cũng như thực hiện mục tiêu phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi.

Nâng cao chất lượng giáo dục ở cơ sở mầm non ngoài công lập
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM, ĐẠI HỌC HUẾ:
Hướng tới cơ sở giáo dục đại học chất lượng cao của cả nước

PGS.TS. Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo: "Trường đại học Sư phạm, ĐHH là một trong những cơ sở giáo dục đại học chất lượng tốp đầu của cả nước. Tuy nhiên, để trở thành cơ sở giáo dục đại học chất lượng cao thì trường phải có sự nhìn nhận, đánh giá một cách thực tiễn, khách quan để có sự đầu tư đúng hướng".

Hướng tới cơ sở giáo dục đại học chất lượng cao của cả nước

TIN MỚI

Return to top