ClockThứ Tư, 10/05/2023 06:49

Sách là người thầy

TTH - Đối với học sinh trên địa bàn Phú Vang, sách là người thầy để các em trau dồi kiến thức, kỹ năng, vững bước trên con đường học tập.

Vui và mơ nhân kết thúc Ngày sách & Văn hóa đọcKhi sách có mặt khắp nơi trong trường họcĐất nước và cảnh đẹp trong văn chương

leftcenterrightdel
 Tổ chức Zhi Shan và Quỹ Chí Thiện vừa tài trợ cho Trường THCS Phú An một thư viện thân thiện với hàng trăm cuốn sách các loại. Ảnh: MC

Những tiết mục văn nghệ chào mừng trong lễ khánh thành thư viện thân thiện, do học sinh Trường THCS Phú An thể hiện thật sự gây ấn tượng và “dẫn dắt” khán giả qua nhiều cung bậc cảm xúc. Đặc biệt, các em đã “lấy nước mắt” rất nhiều người khi kể câu chuyện “Lời Bác dặn trước lúc đi xa”.

Cô giáo Nguyễn Thị Quyên, Hiệu trưởng Trường THCS Phú An nói rằng, những kiến thức, kỹ năng, sự tự tin trước đám đông, cảm xúc mà các em có được như hôm nay, một phần lớn nhờ vào việc đọc sách, bồi dưỡng tâm hồn và được thầy cô giáo đồng hành, hỗ trợ.

Để “ươm trồng” và giúp học sinh tìm thấy niềm vui, hiểu được sự quan trọng của việc đọc sách, từ thư viện chỉ vỏn vẹn 25m2, nhà trường đã xây dựng đạt chuẩn với diện tích 95m2, kết nối mạng internet và phát triển tủ sách lớp học. Nhà trường cũng phát động học sinh ủng hộ sách và được các em nhiệt tình hưởng ứng. Vì vậy, số lượng và chủng loại sách tại thư viện và tủ sách lớp học ngày càng phong phú, đa dạng. Trong hơn 5 nghìn cuốn sách, có không ít sự ủng hộ của học sinh. Bây giờ, không chỉ trong tiết đọc sách theo quy định, nhiều học sinh Trường THCS Phú An còn dành các giờ giải lao để đọc sách.

“Xây dựng, phát triển thư viện thân thiện và tủ sách lớp học, chăm chút việc bồi dưỡng cho học sinh niềm yêu thích đối với việc đọc sách cũng đang là “nhịp sống” tại tất cả các trường học trên địa bàn huyện. Đọc sách là một “kênh” quan trọng để học sinh bổ sung mở rộng kiến thức, tri thức, kỹ năng, góp phần rất quan trọng trong việc nâng cao chất lượng học tập của các em trong thời gian qua” - ông Võ Văn Thịnh, Trưởng phòng Giáo dục & Đào tạo huyện Phú Vang chia sẻ.

Cũng theo ông Võ Văn Thịnh, từ sự quan tâm của UBND huyện Phú Vang đối với công tác giáo dục, với thế hệ tương lai, cơ sở vật chất các trường học trên địa bàn huyện được củng cố, phát triển, hoàn thiện, đạt chuẩn, trong đó bao gồm cả hệ thống thư viện. Sự tài trợ của các mạnh thường quân, mà tổ chức Zhi Shan Foundation và Quỹ Chí Thiện vì trẻ em là điển hình, cũng đã góp phần không nhỏ, nâng cao chất lượng hệ thống thư viện và tủ sách lớp học, đáp ứng nhu cầu đọc của học sinh.

Mới đây nhất, tổ chức Zhi Shan và Quỹ Chí Thiện tài trợ cho Trường THCS Phú An và Trường tiểu học Phú Hải 2 thư viện thân thiện, tổng trị giá 160 triệu đồng; tài trợ cho 10 trường học trên địa bàn huyện 107 tủ sách lớp học với tổng số hàng ngàn cuốn sách. Trước đó, tổ chức Zhi Shan và Quỹ Chí Thiện cũng đã tài trợ cho 4 trường tiểu học trên địa bàn Phú Vang 4 thư viện thân thiện và hàng trăm tủ sách lớp học cho nhiều trường học; tài trợ 1 thư viện của bé cho Trường mầm non Vinh Hà.

“Nhờ sự hỗ trợ nêu trên với rất nhiều đầu sách phong phú và phù hợp từng độ tuổi học sinh, nên phong trào, văn hóa đọc sách trong các trường đạt hiệu quả cao, giúp học sinh nâng cao kiến thức, giúp các em rèn kỹ năng giao tiêp, tự tin trước đám đông…”. Trưởng phòng Giáo dục & Đào tạo huyện Phú Vang cho hay, số lượng và chất lượng của giải thưởng trong các kỳ thi học sinh giỏi các cấp từ cấp huyện đến cấp Quốc gia; trong các hội thi rung chuông vàng (tìm hiểu kiến thức về biến đổi khí hậu, an toàn giao thông, bạo lực học đường…), các cuộc thi hùng biện tiếng Anh… ngày càng nâng lên, chứng tỏ hiệu quả từ việc nâng cao chất lượng dạy và học của giáo viên, học sinh trên địa bàn huyện; từ niềm yêu thích đọc sách, coi sách là người thầy quan trọng của các em.   

QUỲNH ANH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vai trò chủ động của người thầy

Năm học 2022 - 2023 là năm học đầu tiên áp dụng chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới đối với cấp trung học phổ thông (THPT). Sau một năm thực hiện, thầy cô giáo và các em học sinh dần thích nghi với việc tổ chức dạy và học.

Vai trò chủ động của người thầy
Tấm lòng người thầy bên chân sóng Tam Giang

Xuất phát từ tấm lòng đồng cảm, yêu thương, hơn 20 năm đứng trên bục giảng, thầy giáo Hoàng Kim Sơn miệt mài đem yêu thương đến cho biết bao cảnh đời cơ cực. Bước chân thầy Sơn đã đến nhiều làng, nhiều bản để giúp đỡ, sẻ chia… đã trở nên gần gũi, xúc động đối với học sinh và bà con nghèo.

Tấm lòng người thầy bên chân sóng Tam Giang
“Sự im lặng của chữ”

Đây là chủ đề triển lãm sách diễn ra chiều 10/6 tại Lan Viên Cố Tích – Bảo tàng Gốm cổ sông Hương (120 Nguyễn Phúc Nguyễn, TP. Huế).

“Sự im lặng của chữ”
Return to top