ClockThứ Ba, 08/11/2022 13:45

STEM giúp học sinh trải nghiệm qua chính bài học

TTH - Thừa Thiên Huế là một trong 7 tỉnh, thành được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) triển khai thực hiện thí điểm giáo dục STEM cấp tiểu học.

Gắn kết đại học với trường phổ thông trong giáo dục STEMĐổi mới chương trình môn Công nghệ THPT và giáo dục STEMỨng dụng mô hình STEM vào giáo dục THPT

Giờ ra chơi của học sinh Trường tiểu học Lý Thường Kiệt

Trường tiểu học Phú Mỹ 2 (Phú Vang) đang triển khai thực hiện triển khai phương pháp giáo dục STEM. Thầy giáo Hiệu trưởng Trương Công Vinh chia sẻ: Khi tiếp cận với “Quy trình tổ chức hoạt động giáo dục STEM ở cấp tiểu học”, “Quy trình xác định chủ đề giáo dục STEM” và “Bài học STEM”, tôi nhận thấy các bài học STEM đã làm rõ hơn ưu điểm của Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018. Đó là học sinh được làm, trải nghiệm qua chính bài học. Các bài học trong sách vở thực sự đi vào cuộc sống, tạo cơ hội để các em tích hợp kiến thức, kỹ năng ở các môn học, từ đó vận dụng để giải quyết các vấn đề thực tiễn trong từng chủ đề.

STEM là mô hình giáo dục hiện đại, tích hợp nhiều môn học và kỹ năng cần thiết giúp học sinh phát triển theo hướng khoa học. Các hoạt động giáo dục STEM thường dựa vào/tạo ra một tình huống thực tiễn để học sinh giải quyết sáng tạo bằng cách sử dụng kiến thức của hai hay nhiều môn học thuộc các lĩnh vực STEM. Giáo dục STEM tạo điều kiện để học sinh rèn luyện khả năng ứng dụng toàn diện kiến thức vào việc khám phá thế giới thực và giải quyết các vấn đề dưới sự định dạng của tư duy liên ngành...

Đã qua nhiều năm triển khai, Trường tiểu học Lý Thường Kiệt (TP. Huế) vẫn chưa thực sự áp dụng STEM vào giảng dạy theo Chương trình GDPT 2018, mà mới chủ yếu xây dựng các hoạt động ngoài giờ lên lớp với hình thức trải nghiệm và nghiên cứu khoa học. Hiệu trưởng Dương Tuấn Anh cho biết: Các thiết bị danh mục đồ dùng học tập tối thiểu trong Chương trình GDPT 2018 đảm bảo thuận tiện, triển khai thực hiện tốt giáo dục STEM. Vấn đề cốt lõi là lãnh đạo nhà trường phải đồng tình tham gia nghiên cứu. Giáo viên tham gia phải năng động, chịu khó bồi dưỡng kiến thức và kiến tạo phương pháp tổ chức giảng dạy cho phù hợp.

Giáo dục STEM chủ yếu sử dụng các phương pháp dạy học lấy học sinh làm trung tâm, trong đó, dạy học dự án và dạy học giải quyết vấn đề là hai phương pháp dạy học được sử dụng phổ biến trong triển khai các hoạt động giáo dục STEM. Kinh nghiệm bước đầu triển khai ở các trường tiểu học trong tỉnh cho thấy, năng lực giảng dạy theo giáo dục STEM của nhiều giáo viên còn là thách thức. Họ cần tự học, bồi dưỡng để nâng cao chuyên môn.

Một vấn đề đặt ra là, không thể phụ thuộc hoàn toàn vào cơ sở vật chất, trang, thiết bị triển khai Chương trình GDPT mới. Các địa phương, nhà trường cần xây dựng kế hoạch, đề án, có sự tham mưu cùng UBND tỉnh để có cơ chế, chính sách hỗ trợ; có cơ chế pháp lý thực hiện xã hội hóa… đảm bảo yêu cầu triển khai. Được biết, các trường tiểu học sẽ đẩy mạnh tuyên truyền đến giáo viên để hiểu rõ ý nghĩa, vai trò của giáo dục STEM; tổ chức các hoạt động chuyên đề, xây dựng kế hoạch thực hiện song song với Chương trình GDPT 2018... Thiết nghĩ, triển khai thành công phương pháp STEM là cách để giáo dục nói chung và giáo dục tiểu học Thừa Thiên Huế hội nhập và phát triển.

Bài, ảnh: Huế Thu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bác Hồ - Những câu chuyện và bài học

Đó là tên cuốn sách thứ năm của TS. Chu Đức Tính (nguyên Giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh) viết về Bác Hồ. Tác giả là một trong số không nhiều những nhà nghiên cứu chuyên sâu về Chủ tịch Hồ Chí Minh, với tâm nguyện “nhằm chứng minh một chân lý đã được khẳng định: Chủ tịch Hồ Chí Minh là một người cộng sản mẫu mực, một lãnh tụ nói đi đôi với làm” - như tác giả đã tâm sự đầu cuốn sách.

Bác Hồ - Những câu chuyện và bài học
Hành trình “vượt vũ môn” của học sinh vùng cao

Trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024, Trường THCS&THPT Hồng Vân (huyện A Lưới) có tỷ lệ đỗ tốt nghiệp đạt 100%. Hầu hết học sinh là người dân tộc thiểu số, điều kiện đến trường, học tập còn khó khăn, nhưng các em đã nỗ lực vượt khó để chạm tới ước mơ.

Hành trình “vượt vũ môn” của học sinh vùng cao
Những lưu ý dành cho học sinh chuẩn bị vào lớp 10

Bước vào cấp trung học phổ thông (THPT), học sinh lớp 10 bước sang giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp theo mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018. Vì vậy, các em cần tìm hiểu và có sự chuẩn bị để không gặp khó khăn ngay từ năm đầu cấp.

Những lưu ý dành cho học sinh chuẩn bị vào lớp 10
Để nghỉ hè là… nghỉ hè

Nghỉ hè là dịp để con trẻ được xả hơi sau một năm học dài, là thời gian để con được đi chơi đây đó, được thỏa thích chơi những trò chơi yêu thích mà không phải lo lắng chuyện học hành, điểm số. Ấy vậy mà nghỉ hè chưa hẳn thực sự là kỳ nghỉ mong đợi với nhiều con trẻ…

Để nghỉ hè là… nghỉ hè

TIN MỚI

Return to top